Sự thật về 'Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram'
"Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram" kể lại câu chuyện về hành trình của Instagram, ứng dụng này tạo ra ngành công nghiệp tỷ đô.
Thị trường hàng hóa
Chuyển đổi số (CĐS) là một khái niệm khá rộng, trải dài từ việc triển khai các dịch vụ dựa trên đám mây đến giới thiệu những công nghệ mới nổi và những cách thức làm việc mới để hỗ trợ sự thay đổi trong các mô hình kinh doanh.
Báo chí mang tính xây dựng và địa phương - đó là cách nhà phát hành tin tức khá non trẻ 6AM City muốn đấu tranh để chống lại cái sự lụi tàn của tin tức địa phương ở Mỹ. Và họ đã tạo ra một tổ chức tin tức trị giá hàng triệu USD từ triết lý này.
Hầu hết các rủi ro đối với chuỗi cung ứng đều có thể dự đoán được. Điều này cũng có nghĩa là các công ty có thể và nên chuẩn bị để xử lý chúng. Các doanh nghiệp có thể thực hiện 3 bước sau để phòng ngừa rủi ro khủng hoảng cho chuỗi cung ứng của mình.
Làm việc kết hợp (làm việc tại văn phòng và từ xa) dẫn đến mối lo về sự suy yếu văn hóa tổ chức. Đưa nhân viên trở lại văn phòng không phải là cách giải quyết, thay vào đó các tổ chức nên coi đây là một cơ hội để làm mới và xây dựng văn hóa khác biệt.
Khi cuốn tiểu sử về Steve Jobs của Walter Isaacson được công bố, rất nhiều nhà bình luận đã cố gắng rút ra những bài học về quản lý. Tuy nhiên, theo Walter Isaacson, nhiều người trong số họ chú ý quá nhiều đến những khía cạnh tính cách chứ không phải những gì Steve Jobs đã đạt được.
Trong nỗ lực tăng lượng hàng nhập vào từ đa dạng các nhà cung ứng, các công ty lớn gặp khó khăn khi tìm kiếm đơn vị đủ chất lượng để đáp ứng các yêu cầu của họ. Tuy nhiên, Google và một số tập đoàn lớn đã thành công đưa ra những giải pháp hiệu quả cho vấn đề này.
Covid-19 đã cho thấy nhân viên tuyến đầu đóng vai trò thiết yếu như thế nào đối với một nền kinh tế đang vận hành. Tuy nhiên, nhân viên tuyến đầu thường bị xếp ở vị trí cuối cùng trong tổ chức và nhiều CEO dường như bỏ qua việc kết nối với lực lượng lao động quan trọng này.
Quá tải về việc họp hành có thể phát sinh các mâu thuẫn, lãng phí thời gian và thậm chí tổn thất tinh thần, thể chất của các thành viên trong tổ chức. Nghiên cứu đã chứng minh giảm họp hợp lý có thể nâng hiệu quả lao động của nhân viên cao hơn đến 71%.
Một mô hình thu phí đăng ký lớn mạnh nhờ "lợi thế của thói quen". Các sản phẩm này được cá nhân hóa cho khách hàng với mức chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, tác giả Nir Eyal từ HBR đã nêu ra 3 lý do khiến các doanh nghiệp kinh doanh hình thức này có thể gặp thất bại.
Yếu tố con người có vai trò quan trọng trong việc thực hiện đổi mới. Tuy nhiên, nhiều tổ chức khi thực hiện chiến lược đổi mới thường gặp khó khăn trong việc kết hợp các phong cách đổi mới và xác định nhân tố đổi mới “hiếm”. Khung SMRT chính là công cụ hỗ trợ trong trường hợp này.
Hội chứng “Kẻ mạo danh” là hiện tượng tâm lý không xa lạ ở xã hội hiện đại. Tuy nhiên trong tổ chức những người mắc hội chứng này thường tìm cách che giấu bản thân. Vai trò của người quản lý là phát hiện và giúp đỡ nhân viên chống lại tác động tiêu cực từ hội chứng này.
Nike và Adidas là hai thương hiệu nổi tiếng trên thị trường giày thể thao và không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Giữa hai ông lớn này vẫn luôn âm thầm diễn ra một cuộc chiến tiếp thị nhằm chinh phục khách hàng.
Ngày càng có nhiều CEO nhận ra rằng chỉ huy và kiểm soát không mang lại hiệu quả trong việc thể hiện vai trò lãnh đạo. Thay vào đó, họ cần tham gia nhiều hơn vào sự phát triển của nhân viên - hay chính là trở thành một huấn luyện viên đích thực.
Hầu hết các nhà lãnh đạo hiểu rõ lợi ích của việc ủy quyền, đó là giúp giải phóng bản thân và tạo cơ hội cho đội nhóm phát triển. Trong khi đây là ý tưởng tuyệt vời về mặt lý thuyết, nhiều nhà lãnh đạo dù có kinh nghiệm vẫn gặp khó khăn khi áp dụng vào thực tế.
ESG hiện là xu hướng toàn cầu mang tính chiến lược và cấp thiết cho hầu hết doanh nghiệp. Mặc dù phát triển bền vững không phải là một chủ đề mới, nhưng việc lồng ghép và tích hợp chính sách cũng như các tiêu chí ESG vào chiến lược phát triển thương hiệu vẫn còn khá lạ lẫm với nhiều doanh nghiệp.
Chi phí logistics là những khoản chi phí gắn liền với quá trình phân phối và lưu thông hàng hóa, có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của doanh nghiệp và nền kinh tế. Để giảm chi phí này các công ty cần đẩy mạnh công nghệ, tự động hóa đồng thời tăng cường hợp tác và có chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Theo một nghiên cứu gần đây, các công ty lớn có thể tiết kiệm tới 100 triệu USD mỗi năm bằng cách giảm bớt các cuộc họp không cần thiết và cũng như số lượng người tham gia. Theo nhiều nhân viên, họ đáng ra không cần có mặt trong gần 1/3 số cuộc họp mà mình đã dự.
Tăng trưởng doanh thu và phát triển công ty chính là hai mối quan tâm lớn nhất của các lãnh đạo. Trong thời đại tiếp thị kỹ thuật số và thu thập dữ liệu phát triển mạnh mẽ, quyền riêng tư của người tiêu dùng cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp.
Thông thường trong vai trò lãnh đạo người hướng nội thường bị đánh giá là gặp bất lợi khi so sánh với người hướng ngoại. Nhưng các khảo sát gần đây cho thấy nhà lãnh đạo hướng nội, nếu phát huy được những điểm mạnh, có thể trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn người hướng ngoại.
Xây dựng thương hiệu cá nhân ngày càng có vai trò quan trọng trong cuộc sống và công việc, nhất là đối với các nhà lãnh đạo, quản lý. Để thành công ở vị trí dẫn đầu trong một tổ chức lớn, các nhà lãnh đạo cần chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp và nổi bật.
Các doanh nghiệp trong vòng xoáy thay đổi liên tục cần đưa ra những mục tiêu và chính sách có tính thiết thực cao. Hãy bắt đầu từ việc đặt ra các mục tiêu có phạm vi linh hoạt thay vì những con số cố định, thiết lập một số giới hạn và rút ngắn chu kỳ ngân sách.
Tiktok và Taobao là những điển hình về xu hướng tiếp thị mới, có tính thời đại. Với ưu điểm dễ dàng tiếp cận với người dùng, các nền tảng bán hàng trực tiếp được dự đoán tiếp tục là trụ cột quan trọng của trải nghiệm mua hàng trong tương lại.
AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả của CEO Tim Cook.
Kể từ 2020, các nhà lãnh đạo đã phải đưa ra định hướng và thực hiện những thay đổi lớn trong bối cảnh những cuộc khủng hoảng xảy ra liên tục. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào những nhà lãnh đạo có thể thành công vượt qua khoảng thời gian này?
Rolls-Royce là hãng xe sang của Anh được thành lập vào năm 1998. Những chiếc xe của Rolls-Royce luôn là tuyên ngôn của quyền lực, sự giàu có và phong cách. Chính vì vậy các nhân viên của hãng cũng phải tuân thủ theo những quy tắc vô cùng nghiêm ngặt để tạo sự “khác biệt và sang trọng”.
Khi đã trở thành người dẫn đầu, khẳng định bản sắc, tố chất lãnh đạo là yếu tố tất yếu. Sự tự tin với vai trò lãnh đạo là bước quan trọng đầu tiên trên con đường trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Ngược lại, sự e ngại sẽ hạn chế năng lực lãnh đạo hoặc không được thừa nhận một cách xứng đáng.
Yếu tố văn hoá luôn hình thành song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp. Văn hoá là nền tảng tinh thần, mục tiêu điều tiết các mối quan hệ nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, xây dựng thương hiệu, tao ra giá trị sản phẩm của doanh nghiệp.
Để cạnh tranh được với một thị trường sôi động như hiện nay, các nhà bán lẻ muốn phát triển thì phải liên tục làm cho mình trở nên khác biệt, độc đáo. Mà muốn vậy, các chủ kinh doanh cần phải xây dựng thương hiệu bán lẻ thành công.