Thị trường hàng hóa
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng: việc công nhận một nhân viên khi họ có thành tích tốt sẽ mang lại những lợi ích rất lớn. Theo dữ liệu thu thập được từ các lãnh đạo trong các ngành, mọi chỉ số về tinh thần, hiệu suất, sự hài lòng của khách hàng và khả năng giữ chân nhân viên đều tăng vọt khi các quản lý của họ thường xuyên công nhận những đóng góp mà họ mang lại.
Tuy nhiên, có rất nhiều nhà lãnh đạo ngoài kia thất bại trong việc làm vậy một cách thường xuyên hoặc không khéo léo. Trên thực tế, lời phàn nàn phổ biến nhất mà chúng ta nghe về các quản lý là họ không truyền đạt được sự đánh giá cao của họ với nhân viên. Một cuộc khảo sát được thực hiện tại một công ty chăm sóc sức khỏe, cho thấy 29% nhân viên không nhận được bất kỳ sự công nhận nào trong năm qua.
Dựa trên đánh giá toàn diện về sự lãnh đạo, có một kết nối mạnh mẽ giữa việc được công nhận và sự gắn bó của của nhân viên. Biểu đồ dưới đây phân tích một tiểu mục trong số hàng chục nghìn đánh giá toàn diện mà chúng tôi thu thập được. Dữ liệu cho thấy tác động của việc công nhận đến mức độ chăm chỉ của nhân viên. Người quản lý thuộc top 10% trong việc đưa ra lời công nhận thường mang lại cho nhân viên cảm giác gần gũi, tự tin rằng họ sẽ được đối xử công bằng, và sẵn sàng nỗ lực ở mức độ cao hơn khi cần thiết.
Những nhân viên thường xuyên được công nhận bởi lãnh đạo của mình sẽ:
Khi phỏng vấn khoảng 12.000 người khác nhau rằng họ có thích được công nhận không, 33% cho biết họ không thích nhận được sự công nhận. Đây thường là vấn đề về ngữ nghĩa. Nếu câu hỏi là “bạn có muốn những thành tích của mình được công nhận hay không?” Khả năng cao tất cả những người được hỏi sẽ trả lời “có”. Hầu như tất cả mọi người đều muốn “được công nhận” và biểu hiện một cách riêng tư, thầm lặng, không phô trương và huyên náo.
Đối với nhiều người, “sự công nhận” có nghĩa là được xướng tên trong cuộc họp và được khen ngợi về những việc họ đã làm. Nó gợi lên hình ảnh những ánh đèn sân khấu chiếu vào họ và họ có thể thấy rất cả sự chú ý đó rất xấu hổ. Cho dù vì tính cách của họ hay là do quá trình giáo dục văn hoá, việc bị nêu tên giữa đám đông là một điều không thoải mái đối với một số lượng lớn người. Nói cách khác, đó là cách họ từ chối được vinh danh chứ không phải là từ chối được công nhận.
Chúng tôi đã tiến hành một phân tích khác nhau về 658 nhà lãnh đạo bằng cách sử dụng dữ liệu ề sở thích của họ với việc cho và nhận sự công nhận. Trong số đó, 513 lãnh đạo luôn sẵn sàng công nhận nhân viên trong khi 145 người phản đối việc đó. Chúng tôi so sánh dữ liệu đó với những phản hồi toàn diện mà chúng tôi có từ quản lý, nhân viên và những người xung quanh họ. Và những người có xu hướng đưa ra sự công nhận thường có các điểm mạnh trong các việc:
Để có thể đưa ra lời công nhận một cách thật tốt đòi hỏi phải tập trung vào bản chất của sự công nhận cũng như cách thức và bối cảnh của bạn.
Một nhà lãnh đạo có thể đưa ra lời khen ngợi quá nhiều hay không? Điều đó có thể xảy ra, nhưng thực sự là rất hiếm. Thông thường, cuối mỗi ngày là thời điểm thích hợp để tự hỏi bản thân: “Hôm nay có ai làm việc xuất sắc không? Ai đã làm nhiều hơn mong đợi? Ai có những đóng góp hữu ích?” Sau đó, khi những cái tên xuất hiện trong tâm trí bạn — đừng ngần ngại đưa ra sự công nhận theo cách có ý nghĩa nhất đối với họ.
Tất cả chúng ta đều đã nghe nói về tầm quan trọng của sự công nhận nhưng nhiều nhà lãnh đạo vẫn chưa làm đủ. Hy vọng những dữ liệu trong nghiên cứu trên sẽ là một lời nhắc nhở quan trọng cho mọi người biết đối phương (cấp dưới, đồng nghiệp và thậm chí là sếp của bạn) muốn nghe những gì.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm