Thị trường hàng hóa
Trong quá khứ, khách hàng thường phải tìm kiếm thông tin về BĐS từ báo, tạp chí truyền thống hoặc từ quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh và biển quảng cáo trên đường phố. Ngày nay, khách hàng có thể truy cập Internet để tìm kiếm thông tin về nhà đất và tìm kiếm các tùy chọn mua BĐS thông qua các kênh trực tuyến.
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà môi giới BĐS của Mỹ (NAR), 44% khách hàng tìm kiếm nhà đất thông qua kênh online ở bước đầu tiên, nhưng chỉ có 16% khách hàng liên hệ với các nhà môi giới ở bước này. Trong khi đó, sử dụng tiếp thị số giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng. Vì thế, nhà môi giới cần tận dụng sức mạnh của các công cụ marketing số để tiếp cận khách hàng.
Hiện nay, ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, có ít nhất 8 công cụ tiếp thị số sau đây đã góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, tăng sự tin tưởng và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng.
Chatbot: Chatbot được sử dụng để giải đáp các câu hỏi của khách hàng và tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Sự phát triển của công nghệ AI và chatbot như ChatGPT đang tiếp tục mở ra nhiều khả năng mới cho loại hình này.
Mạng xã hội (MXH): Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Zalo… là những MXH phổ biến hiện nay để tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.
Website: Một trang web được thiết kế tốt có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, tăng sự tin tưởng và cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ BĐS.
Email marketing: Marketing thư điện tử là một công cụ quan trọng để giữ liên lạc với khách hàng, gửi thông tin khuyến mãi, tin tức mới nhất và các thông báo quan trọng.
Quảng cáo trực tuyến: Google Ads và Facebook Ads là các nền tảng quảng cáo trực tuyến phổ biến để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng.
Tiếp thị nội dung: Tiếp thị nội dung bao gồm viết blog, tạo video, podcast, hình ảnh… để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ và thu hút khách hàng tiềm năng.
SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm): SEO là việc tối ưu hóa các trang web để có thứ hạng tốt trên các trang tìm kiếm như Google, Bing…
Landing page: Trang đích được thiết kế để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tuy nhiên, biển thông tin thì bao la, lý thuyết thì xám xịt. Làm thế nào để chắt lọc được những kỹ thuật, kỹ năng hiệu quả nhất trong đại dương dữ liệu đang mở rộng từng phút từng giây? Có một cách đơn giản mà hiệu quả là tìm đến các chuyên gia BĐS thành công.
Dương Tống là một trong những chuyên gia như thế, một CEO mà lúc khởi hành chỉ là một nhân viên sales chân ướt chân ráo vào nghề BĐS. Giờ đây, Dương Tống đã là nhà chiến lược kinh doanh thành công, giữ vai trò cố vấn chiến lược tại nhiều DN. Từ năm 2018 đến nay, anh liên tục tham gia thỉnh giảng tại nhiều trường đại học, là giảng viên của Học viện Doanh chủ và Học viện Đào tạo trực tuyến Unica, Acabiz… với các môn giảng dạy về bán hàng, marketing, dịch vụ khách hàng.
Quá trình trường kỳ chinh chiến ấy được Dương Tống cô đọng trong cuốn sách đầu tay của anh là “Kỹ năng bán hàng BĐS trong kỷ nguyên mới”. Cuốn sách được giới chuyên môn đánh giá cao này chia sẻ 3 bí kíp: sử dụng MXH để học hỏi và bán hàng; sử dụng CRM; xây dựng website, tiếp thị email, tận dụng online review.
Chẳng hạn, việc có một hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) ít nhất sẽ là cơ sở để phân xử khi các nhân viên sales “đụng khách” với nhau. Vì thế, nên có quy định rõ ràng về việc sử dụng những dấu mốc về thời gian nhập khách, nỗ lực tư vấn cho khách thông qua các ghi chép của sales vào trong CRM. Khi đụng khách, chỉ cần mở lịch sử chăm sóc khách trên CRM ra là có thể đưa ra quyết định rõ ràng.
Ngoài ra, sử dụng MXH hàng BĐS trong kỷ nguyên mới như thế nào để học hỏi và bán hàng là vấn đề được nhấn mạnh trong cuốn sách. “Nếu các bạn bán cho người Việt Nam, bạn có lựa chọn hạn chế hơn với các nền tảng như Facebook, Zalo, TikTok, Youtube... Còn nếu các bạn có thể sử dụng thêm một hoặc vài ngoại ngữ như tiếng Anh hay tiếng Trung, bạn có thêm nhiều lựa chọn khác như Instagram (để tiếp cận khách Hàn Quốc), LinkedIn (khách Mỹ và châu Âu), Wechat (khách nói tiếng Trung), hay Line (khách nói tiếng Nhật)”, Dương Tống chia sẻ.
Tác giả khuyên độc giả, người sử dụng MXH, “không nên sử dụng bừa bãi, không có chủ đích” vì “sẽ lãng phí thời gian và đồng thời làm mai một đi hình ảnh chuyên nghiệp của mình”. Ngoài ra, “không nên đăng tải nội dung bán hàng liên tục, gây khó chịu cho những người trong danh sách bạn bè” vì “chỉ khi bạn có ích, người khác mới yêu quý và muốn làm ăn với bạn”…/.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm