Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
07:28 24/06/2023

Các định dạng mới - Xu thế hiện đại

(NB&CL) Nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu Truyền thông Poynter - một tổ chức nghiên cứu và trường báo chí phi lợi nhuận ở Florida, Mỹ, cho thấy rằng hầu hết các người trẻ tuổi không thường xuyên đọc báo, và thay vào đó, họ tìm kiếm thông tin trên các nền tảng trực tuyến khác như YouTube, Instag

Việc giữ chân được độc giả là một thử thách lớn đối với báo chí. Các trang báo trực tuyến, các kênh truyền hình cũng như các đài phát thanh đang đối mặt với sức ép ngày càng tăng để cung cấp nội dung đa dạng và hấp dẫn nhằm giữ chân được độc giả trong bối cảnh thị hiếu cảm thụ truyền thông đã thay đổi về căn bản.

Xu hướng trong thời đại kỹ thuật số là sự bùng nổ của các định dạng tin tức và đa dạng các kênh mà cơ quan báo chí có thể sử dụng để tiếp cận độc giả. Phiên bản web chỉ là một trong nhiều cách để thu hút khán giả. Thói quen sử dụng điện thoại thông minh đã thúc đẩy việc mọi người thường xuyên tiếp cận các thông tin định dạng video hay âm thanh như podcast.

Thêm nhiều âm thanh và video

Báo chí nhận ra rằng đã đến lúc phải mạnh tay hơn nữa trong việc chuyển sang các định dạng âm thanh và video, dù đây là công việc mà họ đã làm suốt một thập kỷ qua. Tại sao âm thanh và video lại quan trọng đối với báo chí? Vì đơn giản, chúng là các định dạng mà độc giả đang tìm kiếm, khi công nghệ đã đến tay ngay cả những người bình thường nhất. Các bài viết trên trang báo trực tuyến vẫn là một phần quan trọng của nội dung báo chí, nhưng các định dạng âm thanh và video có thể cung cấp cho độc giả một trải nghiệm khác biệt và hấp dẫn hơn.

Ví dụ, các chương trình podcast đang trở thành một phần quan trọng trong nội dung báo chí. Podcast cho phép người dùng tìm kiếm và lựa chọn những chủ đề mà họ quan tâm. Đặc biệt, khả năng tải xuống và nghe bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu và tua đi tua lại đoạn mà người dùng muốn nghe chính là ưu thế của podcast so với các loại hình báo chí khác.

Các định dạng video cũng đang trở thành một phần quan trọng trong nội dung báo chí. YouTube, Instagram và TikTok đều là các nền tảng phổ biến cho các video ngắn và truyền thông xã hội. Các kênh truyền hình cũng đang chuyển sang các định dạng video để giữ chân được độc giả. Như ví dụ, các chương trình truyền hình thực tế như “The Voice”, “American Idol” và “Dancing with the Stars” đều đã có phiên bản trực tuyến để cung cấp cho người dùng một trải nghiệm tương tác tốt hơn.

Báo chí cần đẩy mạnh việc đa dạng hóa các định dạng thông tin để thu hút độc giả trong thời đại công nghệ. Nguồn: GI

Trong cuộc khảo sát của hãng thông tấn Reuters, phần lớn các cơ quan báo chí hay nhà xuất bản cho biết rằng họ sẽ tập trung vào podcast và âm thanh kỹ thuật số (72%), bản tin email (69%) và video kỹ thuật số (67%) trong năm nay. Mối quan tâm đến việc sản xuất video dạng ngắn cũng đã tăng lên (4%). Ngược lại, các cơ quan báo chí hiện ít quan tâm hơn đến việc phát triển các ứng dụng cho vũ trụ ảo metaverse hoặc trợ lý giọng nói, những phương thức đưa tin tỏ ra chưa hiệu quả thời gian qua.

Trong bối cảnh mạng xã hội không thể đoán trước được, hầu hết các cơ quan báo chí đều coi việc đầu tư vào podcast và bản tin video là cách tốt nhất để xây dựng mối liên hệ sâu sắc hơn với khán giả và khuyến khích họ quay lại thường xuyên hơn. Với tình trạng quá tải tin tức với nội dung chung chung, các cơ quan báo chí ngày càng phải tìm cách phát triển nội dung chuyên biệt hoặc độc đáo hơn.

Khảo sát của Reuters bắt đầu nhận thấy một “phương pháp tiếp cận” độc giả chiến lược hơn đang xuất hiện, đó là tập trung vào những người dẫn chương trình có cá tính, cách sắp xếp thông minh và giọng điệu nhẹ nhàng. Các nhà xuất bản khác thì đang tìm cách xây dựng các thương hiệu nhượng quyền đa nền tảng như Sensemaker của Tortoise Media, có sẵn ở cả định dạng bản tin và podcast. Họ nói rằng những điều này đã giúp họ thu hút được số lượng thành viên mới đáng kể.

Bài toán khó, nhưng phải giải quyết

Lucinda Southern - phóng viên cấp cao của Digiday cho biết: “Để phát triển podcast một cách nghiêm túc, điều quan trọng là các nhà xuất bản phải tách khỏi nền tảng và xây dựng mô hình podcast của riêng họ”.

Việc xuất bản podcast trên nền tảng riêng cho phép nhà xuất bản tìm hiểu sâu hơn về thói quen tiêu dùng, cung cấp thông tin về nội dung cũng như cách podcast thúc đẩy tỷ lệ giữ chân người dùng. Lucinda Southern cho biết năm ngoái, nhà xuất bản Na Uy Schibsted đã tích hợp xuất bản podcast vào nền tảng công nghệ biên tập độc quyền của mình, cái mà họ gọi là Sản phẩm Tin tức cốt lõi (Core News Product).

Những chương trình podcast tin tức nổi tiếng thế giới. Nguồn: Vulture

Southern cho biết không gian quảng cáo trên podcast rất tiềm năng. Helene Svabo, nhà phát triển kinh doanh thương mại của Podcasts, Schibsted cho biết: “Đây là cách thông minh nhất để hướng tới tương lai thị trường xuất bản, báo chí”.

“Cứ 3 phút lại có một podcast mới được phát sóng ở đâu đó trên thế giới, các nhà xuất bản, tòa soạn báo đã chính thức được trao thêm một công cụ tạo doanh thu lý tưởng”, Piet van Niekerk và Pierre de Villiers - hai nhà báo của tổ chức truyền thông toàn cầu FIPP cho biết.

Việc chuyển sang các định dạng âm thanh và video không phải là một công việc đơn giản. Để tạo ra các chương trình podcast và video chất lượng cao, các nhà báo và các nhà sản xuất phải đầu tư thời gian và tiền bạc để thu thập thông tin và sản xuất nội dung. Họ cũng cần phải thích nghi với các công nghệ mới để tạo ra các sản phẩm đa dạng và hấp dẫn.

Ngoài ra, việc chuyển sang các định dạng âm thanh và video cũng đòi hỏi các nhà báo và các nhà sản xuất phải có kiến thức chuyên môn về sản xuất nội dung trên các nền tảng này. Họ cần phải hiểu rõ các kỹ thuật sản xuất, kỹ năng biên tập video và âm thanh, cũng như cách thức tương tác với đối tượng khán giả trên các nền tảng trực tuyến.

Một trong những điểm thuận lợi của “podcast” là hiện nay, hầu hết các cơ quan báo chí đều đang hoạt động theo mô hình truyền thông hội tụ, không phân biệt báo in hay báo điện tử, truyền hình. Từ một bản tin, các tòa soạn báo có thể phát triển thành video, infographic hay podcast...

Theo Báo cáo Doanh thu Quảng cáo Podcast IAB hằng năm lần thứ tư của PwC, doanh thu quảng cáo podcast của Mỹ dự kiến tăng 14,7% vào năm 2020 bất chấp đại dịch COVID-19. Chưa hết, podcast sẽ tiếp tục tăng trưởng, doanh thu gần đạt mốc 1 tỷ USD. Theo Statista, đến hết năm 2022, ước tính số lượng người nghe podcast chiếm hơn 20% tổng lượng người sử dụng Internet trên toàn thế giới (khoảng 424 triệu người).

Dù việc chuyển sang các định dạng âm thanh và video có thể tốn kém và đòi hỏi nhiều công sức, nhưng đó lại là thời cơ chín muồi, không thể bỏ lỡ... Sự phát triển của công nghệ khiến cho độc giả có thể dễ dàng tiếp cận thông tin trên các định dạng này, do đó, báo chí cần phải thích nghi để giữ chân được độc giả.

Đọc thêm

Xem thêm