Thị trường hàng hóa
Một nhà lãnh đạo tạo dựng được thương hiệu cho bản thân được coi là thành công khi thương hiệu giúp truyền tải bản sắc lãnh đạo và những giá trị mà cá nhân nhà lãnh đạo muốn mang tới cho tổ chức.
Một thương hiệu cá nhân nổi bật giúp nhà lãnh đạo khẳng định khả năng lãnh đạo và tạo ra các giá trị. Khi xác định hình ảnh muốn hướng đến và muốn được biết đến, nhà lãnh đạo sẽ tập trung hơn vào các mục tiêu và dễ dàng từ bỏ những nhiệm vụ, dự án không phù hợp với thương hiệu cá nhân.
Tuy nhiên, nếu thương hiệu lãnh đạo không phù hợp với vị trí hiện tại hoặc vị trí mà nhà lãnh đạo hướng đến thì hiệu quả sẽ không được như mong đợi. Vậy làm thế nào để xây dựng một thương hiệu lãnh đạo đúng hướng?. Norm Smallwood, đồng sáng lập của The RBL Group - một công ty tư vấn về hệ thống lãnh đạo và nhân sự chiến lược tại Mỹ đã đưa ra 5 bước giúp các nhà lãnh đạo xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.
Bước 1: Xác định kết quả cần đạt được trong năm tới
Hãy bắt đầu bằng câu hỏi "Trong 12 tháng tới, kết quả chính mà tôi muốn đạt được trong công việc là gì?" Khi đặt câu hỏi này các nhà lãnh đạo hãy tính đến lợi ích của bốn nhóm: Khách hàng, nhà đầu tư, người lao động và tổ chức.
Các nhà lãnh đạo nên tập trung vào kỳ vọng của khách hàng, các nhà đầu tư, người lao động và tổ chức thay vì xác định điểm mạnh cá nhân. Thương hiệu lãnh đạo tập trung việc hướng ngoại và mang lại kết quả. Mặc dù xác định điểm mạnh sẵn có là một phần quan trọng trong việc xác định thương hiệu lãnh đạo, nhưng điểm khởi đầu là làm rõ những gì mà các bên đang mong đợi ở người đứng đầu tổ chức.
Bước 2: Các nhà lãnh đạo mong muốn được biết đến vì điều gì?
Một số nhà lãnh đạo được xem là có chuyên môn giỏi, tận tâm trong công việc, nhưng với tính cách hướng nội, họ nhận ra rằng những đặc điểm này sẽ tạo nên một thương hiệu lãnh đạo xa cách và cản trở họ trong vai trò mới.
Khi tiếp nhận vị trí dẫn đầu, nhà lãnh đạo nên xác định những phẩm chất nào là quan trọng cho vị trí mới bằng cách trả lời câu hỏi: "Đây có phải là những đặc điểm mà một người lãnh đạo/ một người quản lý nên thể hiện không?". Nếu có thể, hãy tham khảo những băn khoăn này với cấp trên, đồng nghiệp và một số cấp dưới đáng tin cậy nhất để có sự nhận định phù hợp. Thường thì những yếu tố được mong chờ từ một nhà lãnh đạo được mô tả trong 6 từ: Hợp tác, Thận trọng, Độc lập, Đổi mới, Định hướng kết quả, Chiến lược.
Bước 3: Xây dựng bản sắc lãnh đạo
Bước tiếp theo là kết hợp sáu từ: Hợp tác, Thận trọng, Độc lập, Đổi mới, Định hướng kết quả, Chiến lược này thành ba cụm từ phản ánh bản sắc mong muốn của nhà lãnh đạo. Phương pháp này cho phép xây dựng một mô tả sâu hơn, phức tạp hơn: không chỉ những gì nhà lãnh đạo muốn được biết đến mà còn cả cách các nhà lãnh đạo hành động để đạt được điều đó.
Thử nghiệm với nhiều cách kết hợp có thể tạo ra từ sáu từ trên giúp kết tinh thương hiệu lãnh đạo cá nhân bằng cách mô tả khéo léo kiểu mẫu nhà lãnh đạo hiện tại và kiểu mẫu mà nhà lãnh đạo đang trở thành. Ví dụ như: Sáng tạo độc lập, Hợp tác có chủ ý, Định hướng kết quả về mặt chiến lược
Bước 4: Xây dựng tuyên bố thương hiệu lãnh đạo và thử nghiệm
Trong bước này, hãy kết hợp mọi thứ lại với nhau để tạo thành một tuyên bố về thương hiệu lãnh đạo tạo bằng cấu trúc sau: “Tôi muốn được biết đến là ______________ để tôi có thể cung cấp __________.”
Ví dụ như: “Tôi muốn được biết đến là người đổi mới độc lập, hợp tác có chủ đích và định hướng kết quả về mặt chiến lược để tôi có thể mang lại kết quả tài chính vượt trội cho doanh nghiệp của mình.”
Với tuyên bố thương hiệu lãnh đạo đã được soạn thảo, hãy đặt ra bốn câu hỏi sau để xem xét việc tinh chỉnh tuyên bố: Đây có phải là bộ nhận diện thương hiệu thể hiện rõ nhất nhà lãnh đạo là ai và có thể làm gì không?; Bộ nhận diện thương hiệu này có phải là thứ tạo ra giá trị trong mắt tổ chức và các bên liên quan chính không?; Những rủi ro khi tuyên bố thương hiệu này là gì?; Thương hiệu này có thể phát triển không?.
Sau khi trải qua bài tập này, các nhà lãnh đạo có thể tạo ra một thương hiệu lãnh đạo cá nhân phù hợp với vai trò mới và trong khả năng để biến tuyên bố lãnh đạo của mình thành hiện thực.
Bước 5: Biến thương hiệu thành hiện thực
Các thương hiệu nổi bật nhưng không phù hợp có thể tạo ra sự hoài nghi bởi các bên sẽ cho rằng các nhà lãnh đạo hứa những gì họ không cung cấp. Để đảm bảo rằng thương hiệu cá nhân được hiện thực hóa trong công việc hàng ngày, sau khi xác định thương hiệu cá nhân, các nhà lãnh đạo hãy chia sẻ nó với những người khác và cho mọi người biết bạn đang phát triển với tư cách là một nhà lãnh đạo và mời phản hồi của họ.
Theo Norm Smallwood, việc rèn luyện thương hiệu lãnh đạo và kỷ luật hàng ngày để biến nó thành hiện thực đã giúp các nhà lãnh đạo tập trung vào những thách thức quan trọng nhất trong vai trò mới của mình.
Thương hiệu lãnh đạo cũng cần linh hoạt và phát triển không ngừng nhằm đáp ứng những kỳ vọng khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong sự nghiệp của nhà lãnh đạo. Những nhà lãnh đạo luôn nỗ lực phát triển thương hiệu cá nhân là những nhà lãnh đạo có nhiều khả năng thành công trong dài hạn cũng như tận hưởng hành trình của người đứng đầu trọn vẹn hơn./.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm