Thị trường hàng hóa
Theo Apple, lần cuối cùng tập đoàn phải đối mặt với tình trạng lạm phát như hiện nay là sau khi các nhà máy sản xuất iPhone trở thành công ty đại chúng được chưa đầy một năm, và sản phẩm bán chạy nhất thời điểm đó là máy tính Apple II. Vào tháng 5, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã đạt đến mức 8,6%, mức cao nhất trong vòng 40 năm trở lại đây. Nhiều thị trường lớn khác vốn mang lại doanh thu khủng cho Apple cũng đang chứng kiến mức lạm phát tương tự, thậm chí cao hơn.
Hiện tại, Apple phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng từ logistics toàn cầu và cũng như chi phí dành cho lương nhân viên. Đồng thời người tiêu dùng đang có xu hướng giảm sức mua hoặc nâng cấp các sản phẩm iPhone của công ty.
Những hạn chế về nguồn cung cũng trở thành thách thức. Việc Trung Quốc thực hiện các biện pháp phong tỏa nhiều thành phố liên quan đến dịch Covid 19 cũng là một trong những lý do khiến Apple dự đoán doanh thu trong năm nay chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD.
Nhiều công ty, đặc biệt là những công ty có quyền định giá, có thể dồn chi phí sản xuất cho khách hàng bằng cách tăng giá sản phẩm, đặc biệt với những sản phẩm có nhu cầu cao. Tuy nhiên, Apple quyết định không tăng giá iPhone ở Mỹ, nhưng thường xuyên điều chỉnh giá trên toàn thế giới để phản ứng với biến động tiền tệ.
Trong vài năm gần đây, Apple thường thay đổi cấu trúc định giá sản phẩm cho các thiết bị mới vào mùa thu. Điều này khiến Apple giảm được một phần chi phí, thu về lợi nhuận của mình, đồng thời giữ giá ổn định để tránh làm giảm nhu cầu.
Tim Cook, CEO Apple, cho biết từ góc độ doanh nghiệp, tập đoàn đang nhận thấy rõ tác động của lạm phát. Nó đã thể hiện rõ trong tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý II.
Và đây cũng là giả định trong hướng dẫn mà CFO Luca Maestri đã đưa ra trong quý này. Ông cho rằng mọi người đều đang thấy rõ sự ảnh hưởng bởi mức lạm phát cao.
Theo Tim Cook, có ít nhất hai chỉ số mà lạm phát đang hiển thị rõ trên bảng cân đối kế toán của công ty bao gồm biên lợi nhuận gộp và chi phí hoạt động. Dữ liệu của FactSet cho thấy, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý II là 43,7%, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng giảm rất nhẹ so mức cao nhất kể từ năm 2012.
CFO Luca Maestri cho biết, tỷ suất lợi nhuận của Apple sẽ tiếp tục giảm trong quý này, đạt từ 42% - 43%. Nhưng tỷ suất lợi nhuận của Apple đã tăng trong thời kỳ đại dịch và vẫn đang ở mức cao.
Ngược lại, chi phí hoạt động trong quý II là 12,58 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý này, Apple dự báo chi phí hoạt động sẽ tăng lên khoảng 12,8 tỷ USD. CFO Luca Maestri cho rằng nguyên nhân đẩy chi phí hoạt động tăng do những tác động tiêu cực từ cước phí vận tải biến động.
Một chi phí gia tăng khác liên quan đến sự thiếu hụt silicon do chính sách “zero Covid-19” của Trung Quốc trong đầu năm nay và sự khan hiếm tổng thể của các chip kém tiên tiến hơn cần thiết để hoàn thiện các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, Cook cho biết một số thành phần đang dần rẻ hơn.
Tiếp đó, Apple hiện đang đối mặt với việc tăng chi phí cho người lao động. Công ty đã tăng lương cho nhân viên doanh nghiệp và bán lẻ của mình để đáp ứng các điều kiện thị trường sau khi một số đối thủ, bao gồm Google, Amazon và Microsoft, thực hiện điều chỉnh mức thù lao cho nhân viên vào đầu năm nay nhằm thu hút và giữ chân các tài năng công nghệ hàng đầu. Nhà phân tích Katy Huberty cho biết nhiều công ty khác đang hụt lợi nhuận do bão chi phí, nhưng Apple đánh giá chi phí của mình tương đối ổn định với chi phí hàng hóa thấp hơn bù chi phí nhân công và vận chuyển hàng hóa.
Chi phí tăng không phải là viễn cảnh tồi tệ nhất đối với Apple, mà rủi ro lớn hơn là lạm phát có thể dẫn tới nguy cơ suy thoái nền kinh tế làm ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple. Các nhà kinh tế cho biết, theo truyền thống, trong thời kỳ suy thoái kinh tế hoặc khi sức mua giảm, người tiêu dùng sẽ ngừng mua hàng hóa lâu bền, bao gồm cả đồ điện tử.
Trong trường hợp của Apple, người tiêu dùng mua điện thoại cách đây hai hoặc ba năm có thể quyết định không nâng cấp lên mẫu điện thoại mới nhất trong năm nay và giảm chi phí cho đến khi điều kiện kinh tế tốt hơn. Các nhà đầu tư phần lớn cảm thấy thoải mái hơn nhờ Apple có khách hàng trung thành cũng như khả năng tiếp tục nâng cấp thiết bị của công ty, nhưng sự suy thoái liên quan đến lạm phát có thể khiến niềm tin đó bị lung lay, ảnh hưởng đến doanh thu của Apple.
Báo cáo tháng 4 của Apple, cho thấy nhu cầu vẫn ở mức cao và chưa thấy có dấu hiệu suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Vấn đề lớn hơn là sản xuất đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu cho các sản phẩm của Apple.
Tuy nhiên, thị trường điện thoại thông minh và máy tính xách tay đang có một số dấu hiệu chậm lại. Phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh mà Apple bán, đang tăng giá tốt hơn so với các sản phẩm giá rẻ, mặc dù doanh số bán điện thoại tổng thể đã bắt đầu giảm.
Micron Technology, nhà cung cấp bộ nhớ cho các thiết bị của Apple, cảnh báo rằng họ dự kiến doanh số bán điện thoại thông minh và doanh số bán máy tính cá nhân sẽ thấp hơn đáng kể so với ước tính trước đó do nhu cầu tiêu dùng suy yếu và một phần là do lạm phát gia tăng trên thế giới. Theo ước tính gần đây của Counterpoint Research, các lô hàng đơn vị được gọi là thiết bị cao cấp có giá từ 400 USD trở lên đã giảm 8% trong quý đầu tiên, so với 10% của toàn thị trường.
Doanh số bán hàng của Apple đã tăng trong hai năm qua và duy trì một tỷ suất lợi nhuận ổn định khiến các đối thủ cạnh tranh phần cứng phải ghen tị. Nhưng Apple có thể không phải chịu những khoản chi phí đó.
Khách hàng của Apple có thu nhập đáng kể hơn, so với những người mua thiết bị Android. Trong “thị trường siêu cao cấp” hoặc điện thoại có giá trên 1.000 USD, Apple chiếm 66% số lượng đơn vị xuất xưởng trong quý đầu tiên.
Theo các nhà nghiên cứu của Counterpoint, lạm phát toàn cầu gia tăng, các phân khúc cấp độ đầu vào và dải giá thấp hơn có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley từ tháng 6, cho biết 70% người tiêu dùng Mỹ đang có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong tháng tới vì lạm phát.
Nhưng các hộ gia đình giàu có, khách hàng thường xuyên của Apple lại “rủng rỉnh” về tài chính và ít chịu ảnh hưởng bởi quỹ đạo của nền kinh tế. Các hộ gia đình có thu nhập từ 150 nghìn USD trở lên thường có khả năng phục hồi tốt hơn.
Trong 5 năm qua, Apple đã nhiều lần tăng giá iPhone của mình. Vào năm 2017, Apple đã giới thiệu một mẫu iPhone cao cấp trị giá 1.000 USD, thu hút tỷ lệ đáng kể khách hàng sẵn sàng mạnh tay chi tiền cho một thiết bị mạnh mẽ hơn.
Gần đây hơn, Apple đã âm thầm tăng giá dòng máy bán chạy nhất thời điểm đó là iPhone 12 vào năm 2020 từ 699 USD lên 799 USD. Apple đã tăng giá sản phẩm điện thoại tại Nhật Bản lên gần 1/5, với mức giá nhập cảnh iPhone 13 hiện có giá tương đương 870 USD.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm