Thị trường hàng hóa
Lee Su-jin, 44 tuổi, hiện là CEO và là người nắm giữ số cổ phần lớn thứ hai tại Yanolja, một công ty siêu ứng dụng hàng đầu tại Hàn Quốc. Cổ đông lớn nhất của Yanolja là Vision Fund 2 của SoftBank.
Với mức tăng trưởng mạnh của công ty, cuối quý I năm nay, Lee Su-jin chính thức bước chân vào danh sách các tỷ phú của thế giới. Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Lee Su-jin và gia đình là 2 tỷ USD.
Xuất phát điểm đầy khó khăn
Trước khi có được thành tựu sự nghiệp đáng ngưỡng mộ, Lee Su-jin phải trải qua thời thơ ấu và tuổi trẻ đầy khó khăn. Từ nhỏ, Lee Su-jin đã chịu cảnh mồ côi cha mẹ, cuộc sống phụ thuộc phần lớn vào những người họ hàng của mình. Khi trưởng thành, Lee Su-jin bắt đầu kiếm sống bằng cách làm thuê nhiều việc, kể cả làm nhân viên vệ sinh, dọn dẹp tại các khách sạn. Dù khó khăn, Lee Su-jin vẫn cố gắng học hành đàng hoàng. Được biết, vị tỷ phú này có bằng cử nhân kỹ thuật tại Đại học Quốc gia Kongju.
Lee Su-jin nhớ lại quãng thời gian khó khăn của mình: “Mỗi ngày trôi qua, tôi cảm thấy mình không được may mắn và rất mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng bám trụ. Bây giờ thì công việc của tôi cứ như một giấc mơ vậy".
Trước khi mở công ty, Lee Su-jin bắt đầu kinh doanh thức ăn nhẹ (salad) và đầu tư chứng khoán. Song, anh nhanh chóng thất bại và phải quay trở lại làm công việc cũ tại các khách sạn. Nhiệm vụ của Lee Su-jin tại đây là thay ga trải giường và dọn dẹp phòng sau khi các cặp đôi đã sử dụng. Những tưởng công việc này chỉ trôi qua mà không để lại điều gì, nào ngờ nó lại là nguồn tích luỹ kiến thức cho Lee Su-jin khởi nghiệp sau này.
Tận dụng mối quan hệ với các nhà cung cấp giấy vệ sinh và chủ khách sạn, Lee Su-jin đã xây dựng và phát triển một cộng đồng gồm các nhà cung cấp hàng tạp hóa như giấy ăn, khăn lau và cả những chủ khách sạn lớn nhỏ.
Thành công nhờ bản lĩnh và sự sáng tạo
Năm 2005, Lee Su-jin thành lập công ty Yanolja dựa trên cộng đồng mà anh đã thành lập trước đó. Trong tiếng Hàn, Yanolja có nghĩa là “Nào, cùng chơi”. Ban đầu, đây chỉ là một ứng dụng đặt phòng khách sạn ngắn hạn. Cách thức kiếm tiền của Yanolja là hưởng các khoản hoa hồng từ các nhà nghỉ, khách sạn cũng như tiền lời quảng cáo từ những nơi này. Ngoài ra, công ty cũng được hưởng khoản tiền bản quyền do các chủ nhà nghỉ, khách sạn cung cấp khi họ đồng ý sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Yanolja.
Điểm đặc biệt của Yanolja giúp nó thu hút khách hàng chính là cho phép người dùng xem trước hình ảnh các khách sạn để đưa ra lựa chọn phù hợp. Thời điểm đó, việc cung cấp và hiển thị hình ảnh các nhà nghỉ, khách sạn còn khá mới mẻ, thậm chí việc thuyết phục các chủ khách sạn khá khó khăn.
Ứng dụng của Lee Su-jin ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Các khách sạn dần nhận thấy vấn đề, nếu như không hợp tác với công ty của Lee Su-jin, họ khó lòng mà cạnh tranh lại. Mạng lưới khách sạn trong ứng dụng của Lee Su-jin nhờ đó ngày càng đa dạng, thu hút.
Bên cạnh công việc kinh doanh, Lee Su-jin thường xuyên tổ chức các chương trình giáo dục cho chủ khách sạn để phòng tránh và đối phó với những chiêu trò cài máy quay lén trong phòng. Hiện, Yanolja đã mở rộng mô hình kinh doanh từ khách sạn lưu trú ngắn ngày sang vận chuyển và sử dụng phần mềm điện toán đám mây để giúp các khách sạn số hóa quy trình kinh doanh, dễ dàng quản lý việc đặt phòng và phân tích dữ liệu để dự đoán hành vi khách hàng.
Với những nỗ lực và sáng tạo của mình, Lee Su-jin hiện là thành viên mới nhất gia nhập vào nhóm tỷ phú tự thân của Hàn Quốc, giữa bối cảnh nền kinh tế chiếm thế áp đảo bởi các tập đoàn gia đình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm