Thị trường hàng hóa
Araceli Ledesma từng là một nghệ sĩ trang điểm tự do. Cô đã cho ra mắt Araceli Beauty, một thương hiệu mỹ phẩm và làm đẹp “lấy cảm hứng từ Mexico”, vào năm 2018.
“Tôi đã học được rất nhiều bài học về trang điểm từ các khách hàng của mình. Tôi đã thấy họ bối rối, nguyên nhân họ bối rối và những điều có thể giúp cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn. Đó là điều đã cho tôi ý tưởng tạo ra thứ gì đó phổ biến hơn một chút, để mọi người đều dễ dàng sử dụng”, Ledesma chia sẻ.
Ledesma sinh ra ở Jalisco, Mexico. Tuy nhiên cả gia đình đã chuyển đến California để có một cuộc sống tốt hơn khi cô mới 5 tuổi. Ngay từ khi đó, cô đã bộc lộ niềm đam mê với việc trang điểm.
“Khi tôi còn rất nhỏ, tôi có một vài thỏi son. Tôi nhớ mình đã đánh son khi đi xe buýt. Nhưng ngay khi về đến nhà, tôi đã ném nó ra ngoài cửa sổ vì sợ rằng mình sẽ bị mẹ mắng vì tô son. Nhưng tôi luôn thích trang điểm”, Ledesma kể lại.
4 năm sau khi thành lập, công ty Araceli Beauty của Ledesma giờ đây đã kiếm được hơn 2 triệu USD mỗi năm và thu hút hơn 160.000 người theo dõi trên các nền tảng xã hội.
Từ khi học trung học, Ledesma đã bắt đầu nghiêm túc với đêm mê làm đẹp của mình. Cô muốn tham gia lớp học thẩm mỹ ngoại khóa của trường. Thật không may, học phí quá đắt đỏ.
“Tôi đang học lớp 11 và tôi đã năn nỉ mẹ cho mình theo học chương trình học trang điểm này. Nó hơi đắt đối với chúng tôi vì gia đình tôi có thu nhập thấp. Nhưng tôi đã xin mẹ cho tôi vay 600 USD. Đối với một học sinh trung học, đó là cả một gia tài”, nữ CEO nói.
Ledesma sau đó đã dành vài năm tiếp theo để làm việc tại Taco Bell để trả nợ, trong khi vẫn tham gia các lớp học thẩm mỹ. Đến năm 18 tuổi, cô tốt nghiệp và biết mình muốn theo đuổi nghề làm đẹp lâu dài. Ledesma trở thành nhà tạo mẫu tóc cho một tiệm làm đẹp, sau đó phát triển thành một chuyên viên trang điểm.
Nhiều chuyên gia nhận định rằng ngành công nghiệp mỹ phẩm và làm đẹp đã trở nên quá bão hòa trong những năm gần đây, khiến các thương hiệu khó tạo được sự khác biệt. Theo Grand View Research, một công ty nghiên cứu và tư vấn có trụ sở tại Mỹ, quy mô thị trường mỹ phẩm toàn cầu được định giá là 254,08 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng 5,3% từ năm 2022 đến năm 2028. Nhưng Ledesma không coi đây là một vấn đề nghiêm trọng, thay vào đó cô coi đây là một thử thách để vượt qua.
Lấy cảm hứng từ chính bang Jalisco, Ledesma bày tỏ lòng kính trọng đối với quê nhà bằng cách kết hợp các thành phần có nguồn gốc Mexico để tạo ra công thức làm đẹp của riêng mình. “Jalisco là nhà sản xuất rượu tequila lớn nhất thế giới và tôi nghĩ mình cần phải khai thác điều đó khi tạo ra Araceli Beauty. Chúng tôi “rót” một phần nhỏ của Mexico vào tất cả các sản phẩm của mình, từ thiết kế bao bì đến công thức. Ví dụ, các sản phẩm Araceli Beauty Eyeshadow Palettes, Tequila Highlighters và Las Flores Blushes đều bao gồm chiết xuất lá tequila từ cây thùa”, nữ CEO cho biết.
Các sản phẩm của Araceli Beauty cũng sử dụng các thành phần như bơ, lê gai và dầu xương rồng, tất cả đều có nguồn gốc từ Mexico. Monarca Mascara của thương hiệu này cũng được lấy cảm hứng từ cuộc di cư của bướm vua đến miền Trung Mexico. Ledesma cho biết chiến lược kể chuyện thông qua sản phẩm này đã giúp Araceli Beauty trở nên “độc đáo và sáng tạo trong một thị trường đang bão hòa”.
Araceli Beauty đã thu được thành công vang dội kể từ khi ra mắt, nhưng đó không phải là một hành trình dễ dàng. Trong thời gian bắt đầu đại dịch COVID-19 vào năm 2020, kinh doanh mỹ phẩm chỉ là công việc làm thêm của Ledesma.
“Tôi vẫn làm việc tại một thẩm mỹ viện. Xây dựng thương hiệu không phải là công việc toàn thời gian của tôi”, nữ doanh nhân cho biết.
Tuy nhiên, do các quy định kiểm dịch, thẩm mỹ viện đó buộc phải đóng cửa. Ledesma không còn lựa chọn nào khác. Cô đã tận dụng khoảng thời gian này để quảng bá sản phẩm của mình trực tuyến nhiều hơn, điều này đã thu hút một lượng khách hàng mới. Một nhóm nhỏ gồm khoảng 5 thành viên trong gia đình và bạn bè đã giúp Ledesma hoàn thành các đơn đặt hàng và cùng cô phát triển thương hiệu thành công ty triệu đô như ngày nay.
Nhìn lại quá khứ, Ledesma nói rằng có một số điều cô ước giá mà mình đã làm khác đi khi bắt đầu công việc kinh doanh. “Tôi đã có bằng thẩm mỹ nên tôi không theo đuổi bằng đại học. Trong một thời gian dài, đó là một thứ gì đó khủng khiếp đè nặng lên tôi. Là một người nhập cư, lẽ ra tôi phải tốt nghiệp đại học và khiến bố mẹ tự hào. Tôi ước mình đã tham gia nhiều lớp học kinh doanh hơn. Trải nghiệm của tôi giống như chế tạo máy bay ngay khi đang lái nó. Đó là vẻ đẹp của tinh thần kinh doanh. Bạn vừa học vừa làm, bạn mắc sai lầm, vấp ngã và đứng dậy. Nhưng tôi ước mình đã chuẩn bị kỹ hơn một chút cho khía cạnh kinh doanh trước khi bắt đầu mọi thứ”, Ledesma chia sẻ.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm