Thị trường hàng hóa
“Nếu tôi hỏi ai đó lần đầu tiên rằng liệu tôi có thể làm gì đó không và câu trả lời là ‘không’, tôi sẽ tìm người khác để hỏi. Nếu người thứ hai tiếp tục nói ‘không’ thì tôi sẽ làm điều đó. Tôi sẽ tự mình làm bởi vì tôi thực sự tin vào ý tưởng đó”, vị doanh nhân 52 tuổi này cho hay.
Triết lý “không hỏi lần thứ 3” của Horace Luke đã đưa ông tiến xa hơn trong kinh doanh. Luke là nhà sáng lập của Gogoro, một nhà sản xuất xe máy điện và mạng lưới đổi pin tại Đài Loan (Trung Quốc).
Được thành lập vào năm 2011, công ty khởi nghiệp này cho biết kể từ đó họ đã xây dựng được một mạng lưới hơn 2.300 trạm đổi pin, và thực hiện 350.000 lượt đổi pin cho xe điện hai bánh mỗi ngày.
“Đến cuối năm nay, chúng tôi sẽ có nhiều trạm đổi pin hơn cả số trạm xăng ở Đài Loan (Trung Quốc)”, ông Luke nói.
Các nhà đầu tư của Gogoro bao gồm quỹ Generation Investment Management của Al Gore, Foxconn – một trong những nhà cung cấp lớn nhất cho Apple – và ứng dụng GoTo của Indonesia.
Mặc dù thành công, cách tiếp cận của ông Luke không phải lúc nào cũng được đón nhận. “Không chỉ là không ai làm về chủ đề như vậy, mà còn là không ai tin tưởng vào chúng tôi. Khi chúng tôi khai trương cửa hàng chính hãng của mình, mọi người tới và hỏi: ‘Ai sẽ sở hữu viên pin này khi các ông phá sản?’”, Luke nhớ lại. Khi đó, ông chỉ cười và nói: “Đó thật là một câu hỏi thô lỗ. Nhưng tôi nghĩ rằng khả năng sử dụng và sự tiện lợi của việc đổi pin đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng”.
Ông Luke vốn không xa lạ với cụm từ “đổi mới”. Ông từng làm việc tại Microsoft, nơi ông là người dẫn dắt việc lên ý tưởng sản phẩm và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm quan trọng của hãng, bao gồm cả Xbox và Windows XP ban đầu. Trước khi thành lập Gogoro, ông cũng là giám đốc đổi mới của hãng sản xuất điện thoại thông minh HTC.
Với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, ông Luke có một số bí quyết trong việc phát triển sản phẩm mới.
Luke nói phần quan trọng nhất của việc tạo ra sản phẩm mới là tận dụng khả năng lắng nghe. “Hãy chú ý nghe tất cả các ý tưởng và chọn ra những ý tưởng hiệu quả nhất. Sau đó tập hợp mọi người lại với nhau và điều hướng họ về chung một hướng đi. Bạn phải đưa ra một điều gì đó khiến người đối diện thực sự cảm thấy hài lòng và chấp nhận”.
Tuy nhiên, có những ý tưởng tuyệt vời vẫn chưa đủ. Quan trọng hơn hết là khả năng thực hiện chúng. “Có người nói sẽ sáng tạo ra một chiếc ô tô bay, nhưng anh ta lại chẳng thể làm cho chiếc ô tô bay được - rốt cuộc anh ta cũng chỉ là một kẻ điên thôi. Nhưng với người thực sự khiến cho điều đó trở thành hiện thực, anh ta chính là một thiên tài”, Luke nói thêm.
Đây là lý do tại sao ngoài việc lắng nghe ý tưởng từ mọi người, ông còn cảm thấy mình đóng vai trò lớn trong việc tập hợp họ để làm việc và hướng tới cùng một mục tiêu. “Tôi nghĩ về sự đổi mới như một vòng xoáy và công việc hàng ngày của tôi là giữ cho vòng xoáy ấy liên tục hướng lên phía trước”.
Một điều mà ông Luke sẽ không bao giờ làm? Đó là làm các dự án mà nhân viên không đưa ra được ý tưởng của riêng họ. “Bạn phải đưa ra được ý tưởng của riêng mình. Hãy suy nghĩ đột phá hơn”.
Đó chính là cách tiếp cận giúp ông và đồng nghiệp tạo ra Xbox ban đầu. “Đó là lý do Xbox ra đời. Đây là một chiếc hộp cung cấp công nghệ máy tính, vượt xa những gì một chiếc máy chơi game có thể làm được”.
Thuyết phục người tiêu dùng sử dụng phương tiện bằng điện đã là một thách thức. Nhưng sứ mệnh của Gogoro còn là cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng sau khi đã được chấp nhận.
Hệ thống năng lượng của Gogoro cho phép người lái xe sạc điện chỉ trong vài giây - không giống như các điểm sạc thông thường phải mất tới hàng giờ. "Bạn phải cung cấp dịch vụ thuận tiện hơn, giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn để họ còn có thể tin tưởng và quay lại lần sau. Dù rẻ hay đắt, bất kể thứ gì bạn tạo ra mà mang lại sự thuận tiện và niềm vui cho họ, họ sẽ chấp nhận nó", Luke nói.
Mục tiêu chính của Gogoro là thị trường châu Á - tập trung ở các quốc gia như Đài Loan, Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Vị CEO U50 bày tỏ: “Chúng tôi không làm việc ở phương Tây. Họ đã có những chiếc xe điện bốn bánh tuyệt vời như Tesla rồi. Những gì chúng tôi đang hướng tới là đưa những chiếc xe điện hai bánh phủ sóng khắp châu Á”.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm