Thị trường hàng hóa
Melanie Perkins, người sáng lập Canva sinh năm 1987 tại Úc. Khi còn là sinh viên, Perkins theo học môn truyền thông kỹ thuật số và có niềm đam mê với thiết kế đồ họa. Do đó, trong khi theo học tại đại học cô đã được nhà trường mời đứng giảng dạy tại các hội thảo về thiết kế đồ họa cho các sinh viên ở khoa khác vào năm 2008.
Perkins nhận thấy những khó khăn mà sinh viên gặp phải khi học các công cụ thiết kế như Adobe Photoshop, trung bình họ phải mất ít nhất một học kỳ mới có thể làm quen được những tính năng cơ bản của phần mềm này. Bên cạnh đó, đa số các công cụ thiết kế đồ họa đều khá đắt đối với sinh viên, phức tạp và khó sử dụng.
Ngay khi ấy, Perkins cho rằng cần phải tạo ra một nền tảng thiết kế có một cách tiếp cận rẻ hơn và rộng rãi hơn. Năm 2011, Melanie Perkins cùng bạn trai là Cliff Obrecht bắt đầu khởi nghiệp Fusion Books, một trang web giúp sinh viên sử dụng các công cụ sẵn có để tự thiết kế và in ảnh kỷ yếu.
Việc làm ăn dù khá thuận lợi nhưng Perkins và Obrecht nhận ra rằng một doanh nghiệp in ảnh kỷ yếu chỉ có thể phát triển trong một số thời điểm nhất định. Để thực hiện tham vọng biến một doanh nghiệp nhỏ thành một công ty khởi nghiệp thiết kế chính thức, Perkins và Obrecht cần phải có tiền.
Năm 2010, Perkins bắt đầu hành trình huy động vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm nhưng việc này khá khó khăn. Perkins bay đến San Francisco để xin hỗ trợ vốn từ các nhà tư bản doanh nghiệp trên khắp Bờ Tây.
Trong nhiều tháng ấy, Perkins đã phải nghe lời từ chối của hơn 100 nhà đầu tư. Trải qua nhiều biến cố, sau đó, Perkins và Obrecht gặp gỡ đồng nghiệp người Úc là Rick Baker, người đang thành lập một công ty đầu tư mạo hiểm VC có trụ sở tại Sydney có tên Blackbird Ventures.
Năm 2013, nhờ khoản đầu tư đầu tiên trị giá 3 triệu USD của Baker’s Blackbird và chính quyền Úc, Canva chính thức đi vào hoạt động. Khi đó, Melanie Perkins trở thành CEO ở tuổi 26 với đội ngũ nhân lực bao gồm Cameron Adams, một cựu nhân viên Google, chịu trách nhiệm xây dựng sản phẩm, Obrecht vai trò lãnh đạo hoạt động doanh nghiệp, Perkins chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và định hướng sản phẩm.
Sau đó 1 năm, Canva chính thức tung ra thiết kế sơ bộ của mình với tiêu chuẩn mà Perkins đã hình dung. Tháng 1/2014, Canva có hơn 150.000 người dùng. Đến tháng 10/2014 đã có 1 triệu người dùng chia sẻ hình ảnh do Canva thiết kế trên phương tiện truyền thông xã hội, blog, email. 3 năm sau, startup này bắt đầu thu được lợi nhuận nhờ gần 300.000 khách hàng trả tiền cho phiên bản Nâng cấp.
Vào năm 2016, Canva định hướng chuyển đổi ưu tiên quốc tế hóa. Công cụ này đã ra mắt 6 ngôn ngữ ngoài tiếng Anh (bây giờ là 100). Năm 2017, Perkins đã thực hiện cam kết E2 (Editor 2): Canva viết lại cơ sở mã để cho phép nền tảng giải quyết các thách thức kỹ thuật lớn hơn như video.
Đầu năm 2018, công ty của Perkins được định giá 1 tỷ USD và trở thành "kỳ lân" của giới startup toàn cầu. Tháng 2/2021 công ty này đã huy động được 71 triệu USD từ các khoản đầu tư của T. Rowe Price và Dragoneer với mức định giá lên đến 15 tỷ USD.
Với nguồn vốn này, nhà sáng lập kiêm CEO Melanie Perkins và nhà đồng sáng lập kiêm COO Cliff Obrecht đều trở thành tỷ phú. Với mức định giá 15 tỷ USD, Perkins nắm giữ số cổ phần trị giá khoảng hơn 2 tỷ USD.
Hiện tại, Canva có khoảng 3.200 công nhân, 90 triệu khách hàng đang ủng hộ trang web cho phép người dùng dễ dàng thiết kế đồ họa, chỉnh sửa phim và nhiều hơn thế. Công cụ này trở nên ngày một quan trọng không chỉ với mọi người mà còn với các nhà thiết kế mới hay các chuyên gia.
Trong số khách hàng này, 10 triệu là thuê bao trả phí, những người này tạo ra 1 tỷ USD thu nhập hàng năm cho công ty. Rất nhiều khách hàng tiềm năng trong số này là các nhóm nhỏ bên trong các tổ chức khổng lồ như Amazon và Walmart…
Cuối năm 2021, Canva tiếp tục huy động được 200 triệu USD, giúp công ty này đạt định giá lên đến 40 tỷ USD. Tài sản của Melanie Perkins cũng tăng lên 6,5 tỷ USD và là người giàu thứ 9 Australia. Về lĩnh vực công nghệ, cô cũng nằm trong top 60 tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm