Thị trường hàng hóa
Sinh ra và lớn lên tại Thành phố Hồ Chí Minh, Mạnh Ba Tuổi đã bén duyên với kinh doanh từ sớm. Thuở mới vào nghề, anh tập tành kinh doanh với các lĩnh vực quen thuộc như điện thoại cỏ các loại cũ mới, sim số nguyên list liền seri và xe biển số đẹp. Anh Mạnh cho biết thường khi mới kinh doanh nên bắt đầu với lĩnh vực mà mình quen thuộc, có kinh nghiệm thì sẽ tốt hơn là chạy theo thị hiếu. Nhờ có sự đam mê hiểu kiến thức với các sản phẩm kinh doanh, anh Mạnh Ba Tuổi đã vượt qua được khó khăn thời kỳ đầu. Sau khi có vốn, anh bắt đầu hướng tới mục tiêu kinh doanh các sản phẩm đa dạng hơn và quyết định dấn thân vào lĩnh vực mỹ phẩm sau đó tiếp nối gia đình làm thêm riêng mảng gỗ nhậu khẩu campuchia và châu phi gỗ.
Khi được hỏi vì sao lại chọn hai lĩnh vực có phần khó nhằn này, anh Mạnh cho hay anh muốn thử sức bản thân ở một mảng mới, thế nhưng không có nghĩa là hai lĩnh vực này anh chưa tìm hiểu. Thời điểm bấy giờ mỹ phẩm gặp phải rất nhiều sự cạnh tranh, nhiều thương hiệu mỹ phẩm nổi lên bắt buộc Mạnh Ba Tuổi phải tìm ra lối đi riêng cho mình. Chia sẻ về quãng thời gian đầu khởi nghiệp, CEO Mạnh Ba Tuổi cho hay: “Nghĩ lại khoảng thời gian đó mình cảm thấy bản thân thật kiên cường. Lúc mới bắt tay vào gần như một mình mình phải xoay sở hết mọi thứ, từ tìm nguồn hàng, tìm khách hàng, tư vấn, giao hàng. Tất cả mọi công đoạn đều phải tự mình trải nghiệm. Thời gian 24 tiếng một ngày dường như trở nên quá ít ỏi và đôi khi mình chỉ được nghỉ ngơi trong chốc lát rồi lại phải trở về với guồng công việc”. Có lẽ đây không chỉ là khó khăn của riêng Mạnh Ba Tuổi mà là trải nghiệm mà nhiều start up trẻ đều đã trải qua.
Mạnh Ba Tuổi cho biết, để mang sản phẩm đến gần hơn với người dùng, anh đã không ngần ngại tự mình mang sản phẩm tới các shop hay các chợ để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm. Dù khó khăn vất vả nhưng anh chỉ có một bí quyết duy nhất đó là sự kiên trì và nghị lực phi thường. Mạnh Ba Tuổi luôn nghĩ rằng cứ cố gắng tiến về phía trước trong khó khăn thì sẽ có đường giải quyết. Mỗi thời điểm gặp khó khăn là lúc anh dừng lại để nghĩ biện pháp, tiếp tục cải tiến phương án và hành động chứ không phải là sự sợ hãi hay thụt lùi. Nhờ những cố gắng đó, các sản phẩm của Mạnh Ba Tuổi dần nhận được sự công nhận của khách hàng cũng như bắt đầu mở rộng thị trường cho riêng mình.
Không dừng lại mà tiếp tục bứt phá vươn lên, anh Mạnh tiếp tục đem kinh nghiệm mà mình tích lũy được để phát huy thêm trong lĩnh vực kinh doanh gỗ nhập khẩu nguyên khối, gỗ xuất xứ Châu Phi về phân phối ra thị trường. Để có được kinh nghiệm và mắt nhìn tinh tường, Mạnh Ba Tuổi từng đi đến các xưởng mộc để nhận biết về các loại gỗ, tích lũy thêm kiến thức cho mình, và kinh nghiệm gia đình truyền đạt . Anh cũng tự mình tham gia vào công tác quản lý, có những ngày gỗ về, Mạnh Ba Tuổi không ngại trèo đèo lội suối, tự lên các vùng biên giới giáp ranh hay những nơi xa xôi để canh xe hàng căm xe hộp tròn các loại lựa các lô hàng đẹp về bán lẻ và giao sỉ lại cho bạn hàng các tỉnh thành.
Mạnh Ba Tuổi cho biết nếu không theo tận nơi thì sẽ không thể tìm được gỗ đẹp, do đó có tin gỗ hộp lóng tròn hàng nhập khẩu châu phi ở đâu về là anh phải đi xem ngay. Mạnh Ba Tuổi chia sẻ thêm về kiến thức nhìn gỗ, đó là phải coi cây tim, ruột, thép thuận nghịch, có bị phe cạnh hay khếnh cưa sao cho cây có giá trị nhất thì mới nhập về.
Dù là CEO quản lý nhưng anh Mạnh Ba Tuổi không bao giờ ngồi yên một chỗ, anh thích tự mình tham gia vào công việc kinh doanh nên mọi người đều cảm nhận được sự gần gũi, chất phác nơi anh. Nhiều người quen trong giới cũng quen thuộc với hình ảnh vị đại gia có nụ cười tỏa nắng, vóc dáng nhanh nhẹn và đặc biệt là sự hài hước của anh. Mạnh Ba Tuổi cho biết vì quen thân nên nhiều khi anh cứ đến các chành xe hay các địa điểm anh đến là các bạn đều biết nên giúp đỡ anh rất nhiều, đi các cửa khẩu hay vùng xa xôi nhiều người biết anh rất vui, đây cũng là một trong những trải nghiệm thú vị khi anh khởi nghiệp đến nay.
Tính tới thời điểm hiện tại, thương hiệu mỹ phẩm anh phân phối Zoley KbOne có quy mô phát triển hầu hết đến mọi khách hàng trong và ngoài nước, trở thành cái tên quen thuộc và bạn bè Việt Nam và quốc tế. Dù thời điểm covid, các doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn nhưng thương hiệu của riêng anh Mạnh Ba Tuổi và thương hiệu anh tổng phân phối vẫn có bước phát triển mạnh mẽ và đem về nguồn doanh thu ổn định cho anh.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm