Thị trường hàng hóa
Việc thành lập một công ty khởi nghiệp mà không có bất kỳ kinh nghiệm kinh doanh nào là một điều khó khăn. Nhưng điều đó không ngăn được Chrisanti Indiana trở thành người đồng sáng lập ra công ty khởi nghiệp Sociolla vào năm 2015, khi cô chỉ vừa mới 24 tuổi.
Ban đầu Sociolla chỉ là một nền tảng thương mại điện tử bán lẻ các mặt hàng chăm sóc cá nhân và sắc đẹp. Nhưng sau đó, Sociolla đã mở rộng ra 48 cửa hàng ở Indonesia và 13 cửa hàng ở Việt Nam. Từ năm 2018, Chrisanti Indiana đã huy động được khoảng 225 triệu USD từ các nhà đầu tư như East Ventures, Jungle Ventures và Temasek.
Từ một công ty khởi nghiệp nhỏ cho đến một công ty trị giá hàng triệu USD, Chrisanti Indiana có những bí quyết của riêng mình. Đó cũng chính là những lời khuyên mà Chrisanti Indiana muốn gửi đến những người trẻ khởi nghiệp.
Theo Chrisanti Indiana, khi điều hành một doanh nghiệp, thích ứng với sự thay đổi chính là điều quan trọng nhất. Giống như tất cả các doanh nghiệp trên toàn thế giới, công ty của Chrisanti Indiana cũng phải đối mặt với những khó khăn từ đại dịch Covid-19.
Năm 2020, khi đại dịch bùng nổ, cũng là thời điểm trùng với lễ kỉ niệm 5 năm thành lập công ty của Chrisanti Indiana.
“Chúng tôi rất hào hứng và đã lên kế hoạch cho rất nhiều chiến dịch và sự kiện, nhưng đại dịch đã xảy ra, mọi hoạt động như ngừng lại”, nữ CMO nhớ lại.
Với vai trò là Giám đốc Marketing, Chrisanti Indiana đã nhanh chóng thay đổi hướng đi trong thời điểm đó, bằng cách chuyển hướng sang các sự kiện trực tuyến và chuyển trọng tâm từ trang điểm sang tự chăm sóc bản thân tại nhà. Việc này giúp cho công ty phần nào cầm cự qua giai đoạn khủng hoảng của đại dịch.
Trước khi thành lập Sociolla, Chrisanti Indiana phát hiện ra sự gia tăng hiện diện trực tuyến của các sản phẩm trang điểm giả ở Indonesia. Những sản phẩm đó đôi khi được bán với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá ban đầu.
Nền tảng thương mại điện tử là giải pháp của Chrisanti Indiana cho vấn đề này. Thông qua đó, người tiêu dùng có thể nhận được các sản phẩm an toàn, xác thực và được các cơ quan chức năng của Indonesia chứng nhận.
Nhưng cách tiếp cận đó không hề dễ dàng, đặc biệt là khi nhận thức về tính xác thực của các sản phẩm làm đẹp vào thời điểm đó còn thấp.
“Đó là một thách thức để thực sự tạo nên một thói quen cho người tiêu dùng, giúp họ biết rằng giá rẻ không phải lúc nào cũng có nghĩa là tốt hơn. Hãy luôn đảm bảo rằng bạn đang làm đúng”, nữ CMO cho biết. Và cuối cùng, chiến lược của công ty đã đạt hiệu quả.
Theo Chrisanti Indiana, hiện công ty có hơn 30 triệu khách hàng, phân phối khoảng 12.000 sản phẩm từ 400 thương hiệu trên toàn thế giới. Doanh nghiệp này cũng đã thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư. Vòng gọi vốn mới nhất của nó đã thu về 56 triệu USD từ công ty cổ phần tư nhân Hoa Kỳ L Catterton dẫn đầu.
Nhắc về thành quả của công ty, Chrisanti Indiana cho rằng đó là một hành trình dài. “Tôi thực sự tự hào rằng chúng tôi đã chọn làm điều đúng đắn từ ngày đầu tiên và cho đến ngày hôm nay”, cô nói thêm.
Mặc dù là người đồng sáng lập ra công ty nhưng Chrisanti Indiana thừa nhận có rất nhiều điều mà cô không biết về việc điều hành một doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao nữ CMO này cho rằng một phần thành công của Social là do kiến thức chuyên môn đa dạng của tập thể những người đồng sáng lập
Cá nhân Chrisanti Indiana có nền tảng trong ngành công nghiệp sáng tạo, lãnh đạo thương hiệu và tiếp thị. Trong khi đó, anh trai cô và cũng là chủ tịch công ty Christopher Madiam am hiểu sâu sắc kiến thức về mặt kỹ thuật. Còn về phần John Rasjid, Giám đốc điều hành của Social, anh là một chuyên gia về tài chính.
“Hai người đồng sáng lập thực sự quan trọng đối với tôi. Chúng tôi hỗ trợ lẫn nhau và nhờ đó chúng tôi có một động lực thực sự tuyệt vời”, Chrisanti Indiana nói.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm