Thị trường hàng hóa
Theo nhà sản xuất ô tô VinFast, mục tiêu của công ty là sản xuất và bán khoảng 1 triệu chiếc ô tô điện trong vòng 5 đến 6 năm. Đây là một mục tiêu được các chuyên gia từ Bloomberg của đánh giá là “phi thường” khi công ty mới sản xuất khoảng 35.000 chiếc vào năm ngoái.
Tuy nhiên, nhìn vào sự phát triển của VinFast thì điều này là có cơ sở. Với việc VinFast chưa từng sản xuất ô tô trước năm 2017 thì hãng đang đang tăng trưởng với tốc độ rất nhanh.
VinFast không chỉ nhắm đến khách hàng trong nước. Hãng xe Việt có kế hoạch bán xe điện cho khách hàng ở Mỹ, Canada và châu Âu, cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Toyota, Volkswagen hay General Motors, cũng như Tesla và hàng loạt các công ty xe điện mới nổi của Trung Quốc như Nio và Xpeng.
Hiện, công ty có một tổ hợp nhà máy ở Hải Phòng trải rộng trên diện tích 335 hecta. VinFast cũng đồng thời đang thực hiện dự án nhà máy khác trị giá 4 tỷ USD tại Bắc Carolina, Mỹ. Đây là minh chứng quá rõ cho thấy họ đặt quyết tâm thế nào với kế hoạch vươn ra thế giới của mình.
Vào tháng 4, VinFast cho biết đã nộp hồ sơ để chuẩn bị cho đợt IPO (Phát hành chứng khoán công khai lần đầu tiên) tại Mỹ, thương vụ có thể thu về khoảng 2 tỷ USD. Đây dự kiến sẽ là một trong những thương vụ IPO lớn nhất từ trước tới nay của một công ty Việt Nam.
Đó là một nhiệm vụ khó nhằn đối với một công ty hầu như không được biết đến bên ngoài Việt Nam. Nhưng sự xuất hiện của gần 200 đơn vị truyền thông, những nhân vật có sức ảnh hưởng, khách hàng và đối tác kinh doanh trong sự kiện vào tuần trước của hãng, khiến thị trường tăng sự tin tưởng vào tầm nhìn của VinFast.
Một ưu thế trong hoạt động kinh doanh của VinFast là áp dụng một số chiến lược với giá thành sản phẩm, nhất là đối với những thị trường khách hàng quan trọng giá cả. Mục tiêu của VinFast là biến xe điện trở nên dễ tiếp cận với Mass Market (thị trường đại chúng) bằng các sản phẩm chất lượng cao nhưng đi kèm mức giá thấp.
Theo đó, các mẫu xe điện của VinFast, VF 8 và VF 9, bán tại Mỹ lần lượt có mức giá là 40.700 USD và 55.500 USD. Mức giá trên chưa bao gồm pin. Chi phí pin sẽ tính trong gói thuê bao pin là chìa khóa để giảm giá mua ban đầu của xe VinFast.
Tại Mỹ, khách hàng sẽ có hai lựa chọn thuê pin. Gói cố định không giới hạn km di chuyển với mức giá khoảng 110 USD với VinFast VF 8 và 160 USD với VinFast VF 9. Các khách hàng đặt cọc xe trong khoảng từ năm 2022 đến năm 2023 còn được giữ nguyên mức giá thuê pin vĩnh viễn, gói thuê có thể chuyển giao sang chủ mới khi bán xe.
Bên cạnh đó, phương pháp tiếp thị trực tiếp tích cực của VinFast đã thực sự mang lại hiệu quả. Nhiều chuyên gia cho biết rất ít hãng ô tô trên thế giới lại mời đối tác, khách hàng và các cơ quan báo chí tham quan trực tiếp khu phức hợp nhà máy lắp ráp như VinFast.
Khách tham quan có thể tự do đi lại, chụp ảnh và đi dạo xung quanh, đi qua các băng tải hạng nặng trên cao và có thể xem từng chi tiết trong khu phức hợp tại Hải Phòng. Đặc biệt, những người tham gia cũng có cơ hội để lái thử những chiếc xe điện của VinFast.
Các bài đăng trên mạng xã hội của những khách hàng đến từ châu Âu và Mỹ đã giúp người tiêu dùng nhận diện tốt hơn thương hiệu này. Trong đó phải kể tới dòng tweet của Tổng thống Mỹ Joe Biden về nhà máy được lên kế hoạch ở Bắc Carolina đã làm nên điều kỳ diệu cho hồ sơ của công ty.
Trước đó, ngay từ khi mới ra mắt, mẫu xe hatchback hạng A VinFast Fadil vươn lên đỉnh cao doanh số năm 2021 là một thành tích thực sự đáng nể của VinFast. Sản phẩm của Toyota đã luôn chiếm giữ vị trí này liên tục suốt 11 năm qua.
Theo Michael Johnson, người từng có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc tại Ford Motor và làm việc cho nhà sản xuất ô tô ở Đức, Anh, Nam Phi và Bắc Mỹ, VinFast đang hướng tới việc cung cấp một chiếc xe cao cấp với "chi phí hợp lý”. Bởi nhà máy VinFast được tích hợp theo chiều dọc để sản xuất mọi thứ, từ khuôn ép nhựa, đến các cụm lắp ráp phụ, đến khung ghế. Đây là điều ấn tượng nhất mà ông từng nhìn thấy trong suốt sự nghiệp của mình.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm