Thị trường hàng hóa
Người phục dựng nước mắm truyền thống
Ở tuổi 40, Hà Quốc Anh được mọi người biết đến nhiều hơn qua thương hiệu nước mắm cá linh, đặc sản của miền Tây sông nước Đồng bằng Sông Cửu Long. Đây cũng là gia tài được nhiều thế hệ trong gia đình anh gìn giữ, xây dựng gần 50 năm qua.
Từ nhỏ, có cơ hội tiếp xúc nhiều với các hộ gia đình làm mắm ở miền Tây nên cái máu làm nghề đã ăn sâu vào người anh. Những chuỗi ngày theo bà ngoại, tập tành từ việc dỡ chài đến ủ cá… đã hun đúc thêm cho chàng trai trẻ những kinh nghiệm về nghề làm nước mắm.
Trong bối cảnh nước chấm công nghiệp lên ngôi, gia đình anh từng có ý định thôi nghề làm nước mắm truyền thống. Xót xa trước cảnh lụi tàn của cái nghề mà cha ông từng nâng niu, vun đắp, năm 2014, Hà Quốc Anh chính thức bắt tay khởi nghiệp với nghề nước mắm truyền thống.
Thời điểm ấy, anh được mọi người ví như “người nghiện nước mắm” bởi ở đâu có làng nghề, ở đâu có nước mắm ngon, anh đều lui tới để học hỏi công thức rồi mua về dùng thử. Sau mỗi lần như vậy, anh đúc rút cho bản thân nhiều kinh nghiệm quý báu.
Doanh nhân Hà Quốc Anh - Người phục dựng nước mắm truyền thống
“Khi làm nghề tôi luôn đặt vị thế là người sử dụng nước mắm để cảm nhận chứ không phải ngồi ở vị trí của người sản xuất. Ngày ấy tôi trải nghiệm nước mắm ở khắp đất nước Việt Nam đến nỗi ghiền luôn nước mắm nhưng chỉ có trường đời mới cho tôi được hành trang quý báu đó”, anh Quốc Anh nhớ lại.
Quá trình học nghề, anh phát hiện nước mắm cá linh có hậu ngọt lạ, mang mùi đặc trưng so với những dòng nước mắm truyền thống từ cá biển đã có mặt trên thị trường như ở Phú Quốc, Phan Thiết… Thế nhưng do cá linh có màu nhạt nên nước mắm làm ra cũng có màu tương tự, phải mất một khoảng thời gian mày mò, thay đổi công thức và tỷ lệ pha trộn thì nước mắm cá linh mới có màu sắc bắt mắt hơn.
Theo nghề nước mắm, anh luôn chủ động tiếp thu cái mới nhưng về công thức, nguyên liệu thì luôn đảm bảo yếu tố sạch, không sử dụng hóa chất. Nguồn nguyên liệu để sản xuất nước mắm cá linh được tuyển chọn kỹ lưỡng từ Biển Hồ (Campuchia) và vùng Tứ giác Long Xuyên, các công đoạn về sau cũng được thực hiện theo quy trình “3 cá, 1 muối, ủ trong khạp da bò phơi ngoài nắng, sau 2 năm cho ra loại nước mắm thật, đậm đà” để phục vụ người tiêu dùng.
Ông chủ Baka Food đặt kỳ vọng phủ sóng nước mắm cá linh trên lãnh thổ Việt Nam trong vòng 10 năm tới
Khát vọng phủ sóng nước mắm cá linh trên lãnh thổ Việt Nam
Ngày ấy, nước mắm cá linh vẫn là cái tên mới, chưa được nhiều người biết đến nên việc tiếp cận người tiêu dùng là một điều vô cùng khó khăn, nhất là các thị trường khắc nghiệt như ở TPHCM và Hà Nội. Mãi đến khi định hướng lại thị trường thì nước mắm cá linh mới ghi được dấu ấn trong mâm cơm gia đình người Việt, nhất là ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Đối với nhiều người, nước mắm cá linh, mỹ vị miền Tây là phần ký ức, bởi nó khơi gợi những ký niệm thời thơ ấu, cũng giống như những dấu ấn của chàng doanh nhân Hà Quốc Anh.
Còn với dân sành mắm, họ ví nước mắm cá linh của Hà Quốc Anh như kết tinh của những dòng nước mắm truyền thống nổi tiếng bởi nếu đã dùng thử một lần thì vị đậm đà, tinh khiết của cá linh sẽ đọng lại trong ký ức của mỗi người.
Nước mắm cá linh sau chuỗi ngày lênh đênh tìm lối ra đã được Saigon Coop ký hợp phân phối trên toàn hệ thống siêu thị. Đến nay, sản phẩm nước mắm cá linh của thương hiệu Baka Food đã có mặt tại một số trạm dừng chân, cửa hàng thực phẩm sạch và gần 200 điểm bán trên toàn quốc. Đặc biệt, mỹ vị của miền Tây cũng được phủ sóng tại các tỉnh như: Châu Đốc, Cái Bè, Sóc Trăng, Bến Tre… Nhiều hệ thống bán hàng online cũng chọn sản phẩm nước mắm cá linh để tiếp cận thị trường, phục vụ người dân tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Hà Quốc Anh là gương sáng về tinh thần tự thân lập nghiệp
Ngoài nước mắm cá linh, Baka Food hiện có trên 300 sản phẩm sạch, mang nét đặc trưng sông nước miền Tây như: khô cá sặc rằn, khô cá lóc bông, khô cá chạch đồng, khô cá ba sa…
“Đến thời điểm này, khi cầm trên tay sản phẩm nước mắm cá linh của Baka Food, tôi thực sự xúc động vì mình đã làm được điều mà nhiều người cho rằng không thể. Tôi cố gắng xây dựng thương hiệu nước mắm truyền thống là để giữ nghề của ông cha và để trả ơn cho quê hương Châu Đốc, An Giang”, anh Quốc Anh tự hào khi chia sẻ về Baka Food.
Những năm trở lại đây, thương hiệu Baka Food bật dậy mạnh mẽ trên thị trường, ngoài những lợi thế trong kinh doanh, Hà Quốc Anh cũng đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của đối thủ nhưng với tâm thế “Biết người biết ta”, anh luôn cố gắng xây dựng vị thế riêng, tạo ra những giá trị văn hóa tốt đẹp trong kinh doanh và cuộc sống, đó cũng là bí quyết để anh có thể đi đường dài đến khát vọng thành công.
Chia sẻ về dự định trong tương lai, doanh nhân Hà Quốc Anh cho biết, anh sẽ tiếp tục cải tiến nước mắm cá linh để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt là hướng đến những đối tượng có thu nhập thấp trong xã hội và các bạn trẻ chưa quen mùi nước mắm.
“Chỉ cần tạo được giá trị để người Việt Nam sử dụng đúng nước mắm truyền thống của Việt Nam thì chúng ta đã thành công. Tôi chắc chắn rằng trong 10 năm tới, nước mắm cá linh của Baka Food sẽ có mặt trong mâm cơm của các gia đình người Việt trên toàn lãnh thổ Việt Nam”, doanh nhân Hà Quốc Anh kỳ vọng.
Dịp Tết Nguyên đán 2021, Baka Food triển khai nhiều gói quà hấp dẫn để phục vụ người tiêu dùng. Đặc biệt, mỗi giỏ quà tết đều được kèm nước mắm cá linh, đây là thông điệp mà Baka Food muốn gửi đến người tiêu dùng sau một năm đầy biến động.
Bên cạnh thương hiệu Baka Food, doanh nhân Hà Quốc Anh cũng gầy dựng vị thế trên thị trường kinh doanh về lịch xuân Phương Nam. Anh chính là gương sáng về tinh thần tự thân lập nghiệp để người trẻ noi theo.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm