Thị trường hàng hóa
Bảy năm trước, một sinh viên người Đức đã nảy ra ý tưởng về cách đọc sách nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất. Anh phát hiện ra rằng, bằng cách chia sẻ ghi chú của mình về những cuốn sách phổ biến, anh đã giúp bạn bè chinh phục danh sách đọc dễ dàng hơn. Sau nhiều trăn trở cùng tâm thế phấn khích và đầy tham vọng, ý tưởng đã được biến thành một ứng dụng có tên Blinkist.
Ứng dụng có các đề mục sách ở tất cả thể loại và giống như ghi chú của học sinh, nó cho phép mọi người tóm được ý chính của mỗi phần, chỉ trong 15 phút.
Theo Blinkist Magazine, lúc đầu, Blinkist nhận được rất ít sự quan tâm của giới đầu tư. Ứng dụng này đã nhiều lần bị từ chối tài trợ bởi không ai tin rằng ý tưởng này sẽ thành công.
Với số vốn ít ỏi trong tay, nhóm những nhà sáng lập đã bỏ hết công việc, dồn toàn bộ thời gian để xây dựng ứng dụng. Sau nhiều tháng, ứng dụng đã được ra mắt.
Phải mất 3 tháng để ứng dụng có được 100 lượt tải xuống và hàng tuần để đưa nội dung mới vào ứng dụng. Có những lúc Blinkist, được cho một công ty khởi nghiệp yếu kém và suýt sụp đổ.
Đó là những bước đầu, nhưng Blinkist sau đó đã phát triển một phong trào học tập vi mô. Bằng cách kết hợp học tập và dịch vụ đăng ký để tiếp cận hàng triệu người dùng, ứng dụng này nhanh chóng trở nên đặc biệt.
Công ty VC Insight Partners của Mỹ, một nhà đầu tư ban đầu vào Twitter và Tumblr đã chú ý đến Blinkist. Ở thời điểm đó, mặc dù ứng dụng vẫn còn trong giai đoạn đầu, quỹ đầu tư đầy kinh nghiệm này đã nhìn thấy tiềm năng phát triển trên toàn cầu của Blinkist.
"Chúng tôi chỉ muốn làm việc với các nhóm sáng giá và tham vọng nhất. Chúng tôi biết rằng Blinkist đang chia sẻ tầm nhìn với mình để tạo ra một tác động tích cực toàn cầu”, ông Nicolas Wittenborn, Phó Chủ tịch Insight Partners chia sẻ.
Ngay khi được rót vốn, Blinkist đã xây dựng một đội ngũ công nghệ, sử dụng những người từ SoundCloud, Twitter và thậm chí cả Google để đưa cái tên Blinkist lên một tầm cao mới. Một nhóm các nhà văn và các chuyên gia am hiểu cũng được thuê để giúp đọc sách và tạo ra hàng ngàn chú thích linh hoạt, dễ nhớ và dễ hiểu.
Mục tiêu của Blinkist là truyền cảm hứng, thôi thúc mọi người học nữa và học mãi. Trong thời đại quá tải thông tin như hiện nay, rất khó tìm được thời gian để đưa việc học vào thời gian biểu hằng ngày. Ứng dụng này chắt lọc các nội dung quan trọng của sách thành những tóm tắt ngắn và giúp mọi người có thể dễ dàng đọc hoặc nghe mọi lúc mọi nơi.
Họ gọi định dạng tóm tắt này là "những cái nháy mắt" (blinks). Một "nháy mắt" sẽ thể hiện một thông điệp quan trọng của sách mà bạn có thể đọc hoặc nghe chỉ trong một phút rưỡi và có thể đọc qua một quyển sách trong vòng 10 đến 15 phút với mười "cái nháy mắt".
"Nếu bạn là cha mẹ toàn thời gian, hoặc một doanh nhân đang cố gắng khởi nghiệp một công ty mới, điều đó không có nghĩa là bạn không có thời gian để đọc. Chỉ vì bạn bận rộn, không có nghĩa là bạn ngừng học hỏi và khám phá thế giới”, Holger Seim, đồng sáng lập Blinkist chia sẻ. Ứng dụng này phổ biến và thu hút với cả các doanh nhân đầy tham vọng, cha mẹ bận rộn, giáo sư đại học, nhân viên văn phòng hay sinh viên đại học.
Một tính năng nổi trội của nó chính là âm thanh - nghe sách. Chính điểm này giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian vì với Blinkist, việc học có thể xảy ra thông qua việc lắng nghe trong khi đi lại, nấu bữa tối hoặc thậm chí tập thể dục.
Người sáng lập một startup, Kristo Ovaska, sử dụng Blinkist để đọc những ý chính từ 2 đầu sách mỗi ngày; tương đương khoảng 10 đề sách một tuần và hơn 500 cuốn sách một năm. "Với Blinkist, tôi có thể nghe 2 cuốn sách mỗi sáng khi đạp xe đi làm. Điều này có nghĩa là tôi có thể đọc mười cuốn sách một tuần, điều mà tôi chưa bao giờ có thể làm được trước đây. Sử dụng Blinkist giúp ích rất nhiều để tối ưu hóa việc học của tôi." Kristo Ovaska, CEO và đồng sáng lập của Smartly.io. Nói.
Blinkist xác định đối tượng khách hàng là những người "học tập suốt đời", ít thời gian và khát kiến thức. Đó là những ai muốn tìm kiếm nội dung bổ ích có thể giúp họ phát triển cá nhân và phát triển nghề nghiệp, để lãnh đạo tốt hơn và có cuộc sống thành công hơn. Nhưng cũng có những người đơn giản chỉ muốn tìm hiểu những điều mới mẻ và tiếp nhận nhiều góc nhìn mới về cuộc sống.
Ứng dụng này hiện đã trở nên phổ biến với hai nhóm đối tượng chính: Các doanh nhân khởi nghiệp rất bận rộn, muốn điểm qua những quyển sách quan trọng và những người "khát" đọc sách – muốn đọc nhiều hơn 60 đầu sách trong một năm.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm