Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
10:55 30/01/2023

Nguyên nhân thuyết trình thất bại

Không có sự chuẩn bị kỹ hay nói dông dài, lan man có thể dẫn tới một bài thuyết trình "thảm họa".

Truyền thông kém

Trừ trường hợp người thuyết trình quá nổi tiếng và đề tài thuyết trình hấp dẫn, bất kể buổi diễn thuyết nào cũng phải được lan truyền và quảng bá. Một xã hội có trí thức đến đâu cũng hiếm có ai tự động tìm đến buổi thuyết trình. Nhiều người tự dưng ngại phiền, họ thờ ơ, nếu không muốn nói là lười biếng và bị kìm chân trong các nếp sống bổn phận hàng ngày nên không mấy hăng hái.

Vì tâm lý ấy, người thuyết trình không thể coi thường việc quảng bá. Vẫn biết “hữu xạ tự nhiên hương”, song nếu hương ngược gió hay bị che kín quá, người đời cũng khó biết nó ở đâu mà ngửi.

Ảnh minh họa

Khi quảng bá, người thuyết trình nên tránh những lời giới thiệu mang tính quảng cáo thái quá, điều đó khiến buổi diễn thuyết trở nên bị thương mại hóa. Quảng cáo trên mạng xã hội là hình thức dễ dàng thực hiện nhất trong thời đại ngày nay. Ngoài ra, nếu buổi diễn thuyết có quy mô lớn, diễn giả có thể cân nhắc quảng cáo trên truyền hình, đài, báo, tờ rơi, dựng banner. Một điều quan trọng không thể bỏ qua đó là việc cần xác định chính xác đối tượng quan tâm tới đề tài diễn thuyết, từ đó khoanh vùng truyền thông phù hợp.

Chọn thời gian, địa điểm không khéo

Nếu đối tượng thính giả là người đi làm, mà diễn giả lại chọn ngày và giờ diễn thuyết trùng với giờ hành chính thì đó chắc chắn là một sai lầm. Thời tiết cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chọn giờ. Nhìn chung, buổi sáng sớm hoặc chiều tối của những ngày nghỉ được xem là thuận tiện nhất cho diễn giả lẫn thính giả.

Về địa điểm, sân khấu không nên đặt ở chốn quá đông người trong khi đó, phòng chật hẹp giữa thời tiết oi bức cũng khó lòng giữ chân các thính giả. Suy cho cùng, diễn giả nên chọn địa điểm có sức chứa vừa phải và dễ kiểm soát.

Diễn văn quá dài

Chỉ những bậc thiên tài thuyết trình mới có thể nói dài mà không làm thính giả ngán. Song, những vị ấy thông thường cũng chả nói quá dài. Do đó, việc nói trong thời gian vừa phải là điều cần thiết.

Nếu thời lượng nói của diễn giả là một giờ thì chỉ cần nói trong khoảng 45 phút. Đồng thời người nói tránh kiểu nói đến kết mà không kết thúc được, lại mở rộng chủ đề, lan man thêm.

Một bài Ted Talks chỉ giới hạn trong 18 phút. Chris Anderson nói: “Khoảng thời gian đó (18 phút) là đủ dài để có thể nghiêm túc và đủ ngắn để giữ sự chú ý của người nghe…Bằng cách buộc nhũng diễn giả đã quen nói trong 45 phút phải giới hạn thời gian xuống còn 18 phút, bạn đã khiến họ phải thực sự cân nhắc về những điều mình muốn nói. Trọng điểm họ muốn truyền đạt là gì? Quy định này có tác dụng dễ hiểu. Cũng đem lại sự kỷ luật.”

Nếu chủ đề thuyết trình quá dài, trên hai tiếng chẳng hạn, diễn giả không nên dùng toàn bộ thời lượng để thuyết trình. Thay vào đó, người nói nên dành cho thính giả thời gian để đặt câu hỏi, phát biểu cảm tưởng. Thêm nữa, diễn ra cũng có thể kể một vài câu chuyện vui làm cho bầu không khí trong phòng bớt nặng nề, giúp thính giả nghe một cách nghiêm túc hơn.

Nói hay nhưng tạo ấn tượng hách dịch

Ngoại hình, cử chỉ sẽ tạo ấn tượng đầu tiên trong lòng người nghe. Có một số người thuyết trình có tài ăn nói nhưng lại không gây ấn tượng được chỉ vì bị đánh giá là hống hách. Ấn tượng đầu tiên đóng vai trò quan trọng. Do đó, diễn giả nào cũng cần tập cười nhiều hơn để giành được thiện cảm của thính giả.

Cách nói cũng có ảnh hưởng đến đánh giá của thính giả. Không nên nói những lời biểu lộ tính kiêu căng. Có những kiểu nói nghe tưởng như khiêm tốn nhưng bên trong đó là cả một tâm hồn tự phụ. Thính giả rất nhạy bén, họ hiểu suy nghĩ bên trong của diễn giả và có thành kiến với tất cả những gì sắp được trình bày. Thái độ thành thực và lời nói có tiết chế dễ gây thiện cảm hơn bất cứ điều gì.

Ảnh minh họa

Diễn giả phải tránh những điệu bộ kịch thái quá trên sân khấu, tạo ấn tượng lố bịch. Con người có bản chất ưa thích những điều thuận theo tự nhiên, mỗi cá nhân sẽ cảm thấy ngượng ngùng khi phải chứng kiến điều gì đó giả tạo, miễn cưỡng. Nhiều người thuyết trình lầm tưởng rằng hùng hồn là hò hét, đấm bàn, xắn tay áo, chồm tới…Nhưng thực chất những hành động quá kịch, không tự nhiên đó sẽ làm cho thính giả bị mất tập trung vào nội dung của bài nói.

Trang phục khi thuyết trình cũng là một vấn đề cần quan tâm. Phục trang của diễn giả cần đem lại cảm giác chỉn chu nhưng không quá gây chú ý theo bất cứ cách nào. Trang phục phù hợp khiến thính giả có thiện cảm với người diễn thuyết.

Ứng khẩu kém và đọc như đọc sách

Một người thuyết trình mà quá ỷ lại vào tài ứng khẩu đến mức không soạn bài cẩn thận, nói ra vẻ hiểu rõ, song nội dung vì không chuẩn bị nên không sâu sắc, thì rất khó thuyết phục khán giả. Dù nắm chắc kiến thức đến đâu, người nói cũng nên ít nhiều có sự chuẩn bị trước khi diễn thuyết.

Diễn giả có năng khiếu về nói nhưng nội dung bài kém có thể dẫn tới thất bại. Người thuyết trình không phải là một cái máy thu thanh. Nếu chỉ cần nội dung hay thì khán giả chỉ cần mua sách về đọc, đâu cần phải đi nghe diễn thuyết.

Người thuyết trình phải hiểu tâm lý thính giả: không có nhiều thính giả bình tĩnh, cố gắng nghe để tìm cái hay, cái đẹp của diễn giả, trừ những trường hợp người thuyết trình là cấp trên quan trọng. Vậy nên, việc cần thiết là tạo ra sự lôi cuốn từ đầu và nhìn chung, diễn giả muốn chạm đến trái tim người nghe thì bài thuyết trình phải có nội dung hay và cách nói cuốn hút.

Xem nhiều

Đọc thêm

Xem thêm