Thị trường hàng hóa

  • Vàng 1,809.40 +7.90 +0.44%
  • XAU/USD 1,797.26 +8.19 +0.46%
  • Bạc 23.680 +0.434 +1.87%
  • Đồng 3.8565 -0.0270 -0.70%
  • Platin 1,036.60 +22.00 +2.17%
  • Paladi 1,955.50 +24.70 +1.28%
  • Dầu Thô WTI 71.59 +0.13 +0.18%
  • Dầu Brent 76.82 +0.67 +0.88%
  • Khí Tự nhiên 6.307 +0.345 +5.79%
  • Dầu Nhiên liệu 2.8126 -0.0672 -2.33%
  • Xăng RBOB 2.0584 +0.0093 +0.45%
  • Dầu khí London 811.75 +6.00 +0.74%
  • Nhôm 2,474.50 -28.50 -1.14%
  • Kẽm 3,234.00 -2.50 -0.08%
  • Ni-ken 28,822.50 -902.50 -3.04%
  • Copper 8,485.50 -57.50 -0.67%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 732.50 -14.50 -1.94%
  • Thóc 16.715 -0.040 -0.24%
  • Bắp Hoa Kỳ 644.00 +1.50 +0.23%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,482.12 -3.88 -0.26%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 60.12 -1.19 -1.94%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 471.30 +4.90 +1.05%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 81.05 +0.20 +0.25%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,505.00 -37.00 -1.46%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 157.73 -0.97 -0.61%
  • Cà phê London 1,883.00 -33.00 -1.72%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 19.61 -0.07 -0.36%
  • Nước Cam 215.27 -8.98 -4.00%
  • Bê 153.68 +1.25 +0.82%
  • Heo nạc 81.58 -0.42 -0.51%
  • Bê đực non 183.94 +3.04 +1.68%
  • Gỗ 410.90 -1.60 -0.39%
  • Yến mạch 371.50 +38.00 +11.39%
17:13 06/07/2022

Nghệ thuật thuyết phục khiến người khác nói "có"

Khi bạn thuyết trình, sự thành công bạn là làm cho khán giả hiểu, nhớ lại và phản hồi lại thông điệp mà bạn mang đến. Khi bạn không có “quyền” để ra lệnh cho ai đó, bạn phải khôn khéo sử dụng lời nói để thuyết phục họ nói “có".

Thuyết phục và tạo niềm tin

Với tư cách là một diễn giả, sự thành công của bạn phụ thuộc vào việc bạn truyền tải thông điệp và điều này không thể tách rời khỏi sự lựa chọn từ ngữ, hình thức diễn đạt của bạn, và những hình ảnh tinh thần mà bạn gợi lên khi bạn làm cho lời nói của mình trở nên sinh động. Một diễn văn mang tính thuyết phục, hay hùng biện, yêu cầu một khán giả vượt ra ngoài việc lắng nghe thụ động. Mà mục đích cuối cùng của bài diễn văn là để tạo ra sự đồng ý, chẳng hạn như, một cuộc khủng hoảng đang xuất hiện và hành động phải làm là cần thiết.

Ảnh minh hoạ 

Các công cụ hùng biện đã phát triển vào thời cổ đại bởi các nhà tư tưởng như Plato và Aristotle, những người mà nghệ thuật diễn thuyết không chỉ là một phương tiện để kết thúc, mà còn là một cách để đi đến tận cùng của sự thật về chính trị và công lý. Ví dụ, Aristotle, chủ yếu dựa vào logic để hỗ trợ các lập luận của ông, nhưng cũng nhận ra tầm quan trọng của đặc tính và cảm hứng. 

Kết hợp các thông điệp 

Một bài thuyết trình hoàn chỉnh kết hợp một số các loại lý lẽ khác nhau, hãy thử trộn lẫn đặc tính và cảm hứng trong bản tóm tắt của bạn để có được một sự kết thúc mạnh mẽ. Bất cứ khi nào có thể, hãy đứng lên để thuyết trình hơn là ngồi để nói. Bạn sẽ kiểm soát được sự chú ý, dễ thở hơn và điều khiển được giọng nói. 

Tạo ra những khoảnh khắc

Ngoài việc sử dụng cấu trúc rõ ràng và những câu chuyện hay, còn có nhiều kỹ thuật diễn thuyết giúp khán giả của bạn nhớ những gì bạn nói. Sử dụng những kỹ thuật này một cách tiết kiệm để nhấn mạnh những điểm chính, nếu dùng các phương pháp này quá tự do trong suốt quá trình diễn thuyết thì bản thuyết trình của bạn sẽ bị loãng và do đó làm hỏng tác dụng của chúng.

Sử dụng thuật ngữ chủ động 

Khi bạn đang thuyết trình bán hàng, những câu nên nói bao gồm “Doanh số bán hàng đang tăng lên. Điều đó tốt hơn sự mong đợi của chúng tôi”; “Chúng tôi đang đạt được tiến bộ thực sự" hay “Đào tạo là cần thiết và nó phù hợp với dòng thời gian của chúng tôi ”. Tuyệt đối không nên nói những câu “Vượt qua sự mong đợi của chúng tôi, doanh số bán hàng đang tăng lên ”, “Chúng tôi nghĩ việc đào tạo là cần thiết”. Hãy nhớ các kỹ thuật thuyết trình giúp khán giả của bạn nhớ những gì bạn nói, do đó hãy chắc chắn với những gì mình cần khán giả hiểu. 

Loại bỏ những từ gây hại

Nhiều diễn giả hay chèn một từ hoặc âm tiết để lấp vào những chỗ mà họ cảm thấy là lỗ hổng khó xử. Những từ lấp chỗ trống này thường là “ờ”, “ừm”, “à”, “rằng thì là”...nổi lên đầy rẫy vì tất cả chúng ta đều quen với những cuộc trò chuyện hai chiều. Khi nào bạn dừng lại, thì người khác nói, và cứ thế. Khi bạn thuyết trình, không có phản hồi và im lặng có thể làm mất tự tin. Rèn luyện và nhận biết được những thói quen của riêng mình sẽ giúp bạn trở nên thoải mái với những khoảng dừng tự nhiên trong khi bạn cân nhắc đúng thuật ngữ, nhưng biết rõ tài liệu của mình là cách bảo vệ tốt nhất chống lại việc phải sử dụng những từ không cần thiết để lấp một khoảng trống. 

Ảnh minh hoạ 

Một số cụm từ nhất định làm giảm giá trị quyền hạn của bạn với tư cách là một diễn giả. Việc đưa các từ như "có thể" và "có lẽ" để làm dịu những gì bạn đang nói, có vẻ hấp dẫn, vì vậy bạn có vẻ ít gay gắt hơn. Đừng bận tâm về điều này. Loại bỏ các từ và cụm từ như vậy sẽ ngay lập tức tăng cường sức mạnh của bản thuyết trình của bạn.

Hãy giữ lại bản tài liệu 

Để tăng thêm khả năng khán giả sẽ nhớ được thông điệp của bạn, hãy phân phát một bản in phát tay bổ sung cho phần trình bày miệng của bạn. Nó có thể là một bản nhắc lại đơn giản bài thuyết trình của bạn; nó có thể chứa thông tin bổ sung, giải thích về những điểm bạn đã thuyết trình; hoặc nó có thể là một danh sách những bài cần đọc thêm. Tài liệu phát tay là một công cụ hữu ích (cần thiết trong môi trường học thuật), miễn là nó có bố cục chu đáo - nó không nên chỉ là một nơi để chất đống bài nghiên cứu bổ sung của bạn . Luôn giải thích mục đích của bản in phát tay cho khán giả của bạn và không bao giờ giả định rằng khán giả sẽ đọc, nó thay thế cho bài thuyết trình bằng miệng của bạn. 

Do vậy, nếu bạn dự định phân phát bản in cho khán giả của mình, thì chỉ làm như vậy sau khi bạn đã hoàn thành việc thuyết trình. Điều này sẽ ngăn cản việc khán giả trở nên mất tập trung.

Thiết lập phong cách cá nhân 

Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple Inc., đã nổi tiếng nhờ vào những kỹ năng thuyết trình đáng nhớ của ông. Jobs thường tăng thêm sức mạnh cho sự xuất hiện và những bài phát biểu trước công chúng của mình, bằng một số giai thoại cá nhân là cho phép những người bên ngoài ngành của mình hiểu biết và được truyền cảm hứng. 

Sử dụng lối tường thuật

Một số trong những từ mạnh mẽ nhất trong tiếng Anh là “Hãy để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện”. Những câu chuyện mang các sự kiện và những con số vào ngữ cảnh và đưa bài thuyết trình ra khỏi sự khô khan của các bài hướng dẫn. Chúng cung cấp một phương pháp giới thiệu để diễn giả chứng tỏ sự đam mê thực sự và nắm bắt các vấn đề, đặc biệt nếu câu chuyện cộng hưởng với một trình độ cá nhân. Điều quan trọng, không giống như các phương pháp khác, chúng sẽ thu hút người nghe.

Ảnh minh hoạ

Học cách sử dụng các câu chuyện một cách hiệu quả, bằng cách đọc và nghe những người kể chuyện có tài năng. Rút ra những trải nghiệm cá nhân của riêng bạn, cải tiến và áp dụng chúng vào những câu chuyện bằng cách kể những câu chuyện ấy một vài lần trong các tình huống thân mật.  

Trong công việc, đôi khi hoặc thường xuyên bạn sẽ cần phải thuyết phục người khác vì một điều gì đó, chẳng hạn như để bán một sản phẩm, để được tăng lương hoặc thậm chí là cố gắng để giành được phần thắng trong cuộc tranh luận. Bất kể là về vấn đề gì, nếu bạn càng hối thúc thì mọi người sẽ có xu hướng phòng thủ, trở nên khó chịu và mục tiêu của bạn sẽ không được thực hiện. Do đó, thuyết phục để người khác nói “có” là một nghệ thuật. 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đọc thêm

Xem thêm