Thị trường hàng hóa
Mô hình văn phòng làm việc kết hợp - Hybrid working ở được hiểu là những nhân viên văn phòng của một công ty vẫn sử dụng văn phòng của chính mình, do đó mỗi công ty vẫn sẽ giữ nguyên cốt lõi của mình trong công việc, trong hoạt động kinh doanh.
Đối với chủ doanh nghiệp, mô hình văn phòng kết hợp sẽ giúp tiết kiệm diện tích thuê, thời gian làm việc... Còn đối với các nhân viên, mô hình này cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho họ, cụ thể như: Tiết kiệm thời gian di chuyển; Nâng cao tính chủ động của nhân viên trong công việc; Cân bằng giữa làm việc và chăm sóc gia đình; Giảm nguy cơ lây nhiễm. Khi mọi người bớt xuất hiện ở nơi công cộng, đông người thì cũng giảm nguy cơ bị lây nhiễm.
Khi lựa chọn thuê văn phòng kết hợp, bạn cần đảm bảo các yếu tố sau:
Đảm bảo môi trường làm việc của nhân viên: Mỗi một môi trường làm việc đều phải cung cấp được cho nhân viên sự hợp tác, cộng tác làm việc với nhau bởi vì hầu hết các công việc kinh doanh đều chia sẻ theo dự án hoặc theo nhóm.
Nền tảng công nghệ hiện đại: tại Văn phòng của Savills Việt Nam tại TP. HCM, với việc áp dụng mô hình làm việc kết hợp, tất cả các server room- hệ thống quản lý dữ liệu đã được chuyển lên cloud- điện toán đám mây để mọi nhân viên có thể truy cập được ở bất kì đâu. Các tác vụ cũng được thực hiện thông qua các ứng dụng được công ty lựa chọn sử dụng. Có thể nói, công nghệ cũng là một điều kiện tiên quyết để áp dụng mô hình này.
Công cụ để quản lý nhân viên: bộ công cụ để quản lý nhân viên cũng khá quan trọng để đảm bảo mô hình làm việc kết hợp sẽ thành công và sẽ được quyết định bởi ban điều hành. Tuy nhiên, chúng cũng có thể được cá nhân hóa cho từng hoạt động của từng bộ phận.
Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên: Yếu tố này cũng rất quan trọng để xác định được liệu rằng khi nhân viên ở bên ngoài thì họ có làm việc hiệu quả như khi ở trên văn phòng hay không. Nhân viên cũng sẽ được ghi nhận như đang thực sự xuất hiện tại văn phòng, trước mặt sếp thay vì làm việc tại nhà và lo ngại rằng thành tích, công việc của mình không được ghi nhận. Đây cũng là điều rất quan trọng trong hệ thống đánh giá nhân viên để bảo đảm mô hình này được triển khai hiệu quả nhất.
Tuy nhiên, tựa như một con dao hai lưỡi, "linh hoạt" là điểm mạnh cũng là điểm yếu của hình thức Hybrid working. Trong trường hợp người lao động không thuần thục kỹ năng "dùng dao", cả làm việc và vui chơi đều sẽ trở nên hỗn loạn.
Những tình huống phổ biến có thể xảy ra trong lúc "làm việc dịch chuyển" bao gồm địa điểm lưu trú không đủ yên tĩnh và bảo mật cho các cuộc họp từ xa, đường truyền mạng không ổn định, người lao động thả trôi deadlines do mải vui chơi, thiếu hụt các thiết bị và tài liệu hỗ trợ...
Savills đang đánh giá cao sự dịch chuyển của mô hình làm việc hybrid working như là một xu hướng tất yếu trong tương lai. Do đó, các chuyên gia tin rằng, thời gian tới, hình thức văn phòng kết hợp sẽ được nhiều doanh nghiệp, công ty ứng dụng.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm