Thị trường hàng hóa

  • Vàng 1,651.70 -29.40 -1.75%
  • XAU/USD 1,643.57 -27.76 -1.66%
  • Bạc 18.835 -0.782 -3.99%
  • Đồng 3.3485 -0.1225 -3.53%
  • Platin 854.20 -51.80 -5.72%
  • Paladi 2,073.00 -101.80 -4.68%
  • Dầu Thô WTI 79.43 -4.06 -4.86%
  • Dầu Brent 86.65 -3.81 -4.21%
  • Khí Tự nhiên 6.841 -0.248 -3.50%
  • Dầu Nhiên liệu 3.2485 -0.1630 -4.78%
  • Xăng RBOB 2.4035 -0.1122 -4.46%
  • Dầu khí London 956.25 -50.00 -4.97%
  • Nhôm 2,171.00 -57.50 -2.58%
  • Kẽm 3,009.00 -97.50 -3.14%
  • Ni-ken 23,389.50 -1172.50 -4.77%
  • Copper 7,448.50 -231.50 -3.01%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 876.10 -33.90 -3.73%
  • Thóc 17.378 -0.007 -0.04%
  • Bắp Hoa Kỳ 675.00 -13.25 -1.93%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,426.00 -31.00 -2.13%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 63.73 -2.73 -4.11%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 423.20 -5.70 -1.33%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 92.54 -4.00 -4.14%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,253.00 -68.00 -2.93%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 220.15 -3.40 -1.52%
  • Cà phê London 2,232.00 -5.00 -0.22%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 18.27 -0.22 -1.19%
  • Nước Cam 184.15 +3.00 +1.66%
  • Bê 144.25 -0.60 -0.41%
  • Heo nạc 92.62 -1.50 -1.59%
  • Bê đực non 178.39 -0.83 -0.47%
  • Gỗ 435.00 -25.20 -5.48%
  • Yến mạch 397.20 -18.50 -4.45%
07:30 19/09/2022

Tại sao lãnh đạo cần tích cực trong việc công nhận nỗ lực của nhân viên?

Công nhận những nhân viên có thành tích tốt là một kỹ năng quan trọng mà một nhà lãnh đạo cần có. Nó ảnh hưởng đến tinh thần, năng suất, hiệu suất, sự duy trì công việc và thậm chí là cả sự hài lòng của khách hàng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng: việc công nhận một nhân viên khi họ có thành tích tốt sẽ mang lại những lợi ích rất lớn. Theo dữ liệu thu thập được từ các lãnh đạo trong các ngành, mọi chỉ số về tinh thần, hiệu suất, sự hài lòng của khách hàng và khả năng giữ chân nhân viên đều tăng vọt khi các quản lý của họ thường xuyên công nhận những đóng góp mà họ mang lại.

Tuy nhiên, có rất nhiều nhà lãnh đạo ngoài kia thất bại trong việc làm vậy một cách thường xuyên hoặc không khéo léo. Trên thực tế, lời phàn nàn phổ biến nhất mà chúng ta nghe về các quản lý là họ không truyền đạt được sự đánh giá cao của họ với nhân viên. Một cuộc khảo sát được thực hiện tại một công ty chăm sóc sức khỏe, cho thấy 29% nhân viên không nhận được bất kỳ sự công nhận nào trong năm qua.

Dựa trên đánh giá toàn diện về sự lãnh đạo, có một kết nối mạnh mẽ giữa việc được công nhận và sự gắn bó của của nhân viên. Biểu đồ dưới đây phân tích một tiểu mục trong số hàng chục nghìn đánh giá toàn diện mà chúng tôi thu thập được. Dữ liệu cho thấy tác động của việc công nhận đến mức độ chăm chỉ của nhân viên. Người quản lý thuộc top 10% trong việc đưa ra lời công nhận thường mang lại cho nhân viên cảm giác gần gũi, tự tin rằng họ sẽ được đối xử công bằng, và sẵn sàng nỗ lực ở mức độ cao hơn khi cần thiết.

Lãnh đạo càng thường xuyên công nhận, nhân viên của họ càng tích cực hơn. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Những nhân viên thường xuyên được công nhận bởi lãnh đạo của mình sẽ:

  • Tự tin hơn nhiều rằng họ sẽ được đối xử công bằng
  • Cảm thấy họ được đãi ngộ tốt hơn
  • Cho thấy mức độ nỗ lực cao hơn đáng kể
  • Ít có khả năng bỏ việc hơn

Bạn có muốn được công nhận không?

Khi phỏng vấn khoảng 12.000 người khác nhau rằng họ có thích được công nhận không, 33% cho biết họ không thích nhận được sự công nhận. Đây thường là vấn đề về ngữ nghĩa. Nếu câu hỏi là “bạn có muốn những thành tích của mình được công nhận hay không?” Khả năng cao tất cả những người được hỏi sẽ trả lời “có”. Hầu như tất cả mọi người đều muốn “được công nhận” và biểu hiện một cách riêng tư, thầm lặng, không phô trương và huyên náo.

Đối với nhiều người, “sự công nhận” có nghĩa là được xướng tên trong cuộc họp và được khen ngợi về những việc họ đã làm. Nó gợi lên hình ảnh những ánh đèn sân khấu chiếu vào họ và họ có thể thấy rất cả sự chú ý đó rất xấu hổ. Cho dù vì tính cách của họ hay là do quá trình giáo dục văn hoá, việc bị nêu tên giữa đám đông là một điều không thoải mái đối với một số lượng lớn người. Nói cách khác, đó là cách họ từ chối được vinh danh chứ không phải là từ chối được công nhận.

Điểm mạnh của các nhà lãnh đạo biết công nhận nhân viên

Chúng tôi đã tiến hành một phân tích khác nhau về 658 nhà lãnh đạo bằng cách sử dụng dữ liệu ề sở thích của họ với việc cho và nhận sự công nhận. Trong số đó, 513 lãnh đạo luôn sẵn sàng công nhận nhân viên trong khi 145 người phản đối việc đó. Chúng tôi so sánh dữ liệu đó với những phản hồi toàn diện mà chúng tôi có từ quản lý, nhân viên và những người xung quanh họ. Và những người có xu hướng đưa ra sự công nhận thường có các điểm mạnh trong các việc:

  • Hợp tác và làm việc nhóm
  • Cởi mở với những phản hồi từ người khác
  • Xây dựng các mối quan hệ
  • Truyền cảm hứng và động lực

Cách cải thiện lời khen ngợi, công nhận

Để có thể đưa ra lời công nhận một cách thật tốt đòi hỏi phải tập trung vào bản chất của sự công nhận cũng như cách thức và bối cảnh của bạn.

  • Những lời khen chi tiết có tác dụng mạnh hơn nhiều so với lời nhận xét chung chung như “làm rất tốt”. Mô tả một sự kiện hoặc hành động cụ thể và lợi ích của nó đối với ban, nhóm, tổ chức hoặc khách hàng của bạn. Điều này gia tăng tầm quan trọng của những việc họ đã làm.
  • Mặc dù phản hồi từ đồng nghiệp được đánh giá cao, nhưng với hầu hết mọi người, sự công nhận từ người quản lý trực tiếp của họ là có ý nghĩa nhất.
  • Mặc dù kết quả là rất quan trọng, nhưng việc nhận ra những hành động dẫn đến kết quả đó cũng quan trọng không kém. Một số việc nằm ngoài tầm kiểm soát của người đó, nhưng sự kiên trì, chăm chỉ và sáng tạo là những thứ họ kiểm soát được. Những điều đó cũng xứng đáng được công nhận.
Sử dụng giấy chi chú thích hợp cho những người muốn sự riêng tư. (Ảnh: Nguồn quốc tế)
Sử dụng giấy chi chú thích hợp cho những người muốn sự riêng tư. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Cách cải thiện sự bày tỏ

  • Nhiều người xấu hổ khi bị nêu tên trước đám đông. Tôn trọng những người cần sự riêng tư và thầm lặng hơn.
  • Các lời khen viết trên giấy ghi chú được nhiều người thích và lưu giữ như vật kỷ niệm trong nhiều thập kỷ.
  • Nhận biết kịp thời cũng rất quan trọng. Bạn đưa ra sự công nhận sau khi họ đạt được thành tích nào đó càng sớm thì giá trị càng cao.
  • Tăng tần suất của việc công nhận và khen ngợi nhân viên giúp bạn có nhiều cơ hội luyện tập và cải thiện kỹ năng này hơn. Đồng thời nó cũng giúp người nhận cảm thấy thoải mái hơn khi nghe sự đánh giá của bạn.

Đặt mục tiêu để công nhận người khác thường xuyên hơn

Một nhà lãnh đạo có thể đưa ra lời khen ngợi quá nhiều hay không? Điều đó có thể xảy ra, nhưng thực sự là rất hiếm. Thông thường, cuối mỗi ngày là thời điểm thích hợp để tự hỏi bản thân: “Hôm nay có ai làm việc xuất sắc không? Ai đã làm nhiều hơn mong đợi? Ai có những đóng góp hữu ích?” Sau đó, khi những cái tên xuất hiện trong tâm trí bạn — đừng ngần ngại đưa ra sự công nhận theo cách có ý nghĩa nhất đối với họ.

Tất cả chúng ta đều đã nghe nói về tầm quan trọng của sự công nhận nhưng nhiều nhà lãnh đạo vẫn chưa làm đủ. Hy vọng những dữ liệu trong nghiên cứu trên sẽ là một lời nhắc nhở quan trọng cho mọi người biết đối phương (cấp dưới, đồng nghiệp và thậm chí là sếp của bạn) muốn nghe những gì.

Đọc thêm

Xem thêm