Thị trường hàng hóa
Theo đó, dự án có công suất thông quan 10 - 15 triệu TEU và tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD. Dự án sẽ được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Trong đó, nhà đầu tư mong muốn được triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào 2024 và đưa vào khai thác vào 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác vào 2040.
Nhà đầu tư của cảng này là liên danh Tập đoàn Vận tải biển MSC - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Công ty CP Đầu tư Khu cảng Cù lao Phú Lợi. Với quy mô 7,2 km cầu cảng, cảng có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay.
Theo UBND TP.HCM, bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép mực nước sâu, nằm trên các tuyến hàng hải quốc tế, có thể đáp ứng tàu tải trọng lớn như các tuyến ở châu Âu, Phi, Mỹ. Đây là điều kiện thuận lợi hình thành cảng container quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực cũng như đột phá phát triển kinh tế biển thành phố và cả nước.
Cũng theo UBND TP.HCM, hiện sản lượng thông qua cảng biển trên địa bàn liên tục tăng trưởng qua các giai đoạn 2015-2020, 2021-2025. Đặc biệt trong năm 2021, sản lượng hàng hóa qua cảng biển TP.HCM đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40% so với quy hoạch năm 2020 là 116,9 triệu tấn và vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030 là gần 160 triệu tấn.
Do đó, về lợi ích, TP.HCM đánh giá việc sớm triển khai các cảng container của cảng biển TP.HCM giai đoạn 2021-2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu loại hình này ở hiện tại lẫn tương lai cho TP.HCM và cả nước.
Trước đó, tại Hội thảo "Tạo đà phục hồi của thị trường bất động sản phía Nam" vào tháng 4/2022, bà Lã Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), cho biết: "Nhà đầu tư (Tập đoàn vận tải biển MSC) đề xuất đầu tư chuyển khu vực cảng biển từ Singapore - là cảng trung chuyển quốc tế sang Việt Nam, mong muốn lựa chọn vị trí Cần Giờ, thuộc địa bàn TP. HCM, với mức đầu tư rất lớn". Bà đánh giá đây là cơ hội rất lớn đối với TP. HCM khi lượng hàng trước đây trung chuyển tại Singapore sẽ chuyển sang trung chuyển tại Việt Nam.
Và theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, việc sớm xây dựng các cảng container của cảng biển TP.HCM trong giai đoạn 2021-2030 là cần thiết, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai từ nay đến 2030 của TP HCM nói riêng và các tỉnh Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung - bà Hạnh chia sẻ.
Khu bến Cần Giờ có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000DWT (24.000 TEU) hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi và châu Mỹ. Ngoài ra, khu vực Cần Giờ nằm tại vị trí tại đầu tuyến luồng hàng hải Cái Mép - Thị Vải, có độ sâu lớn, ít chịu ảnh hưởng của điều kiện, sóng, gió nên sẽ tạo điều kiện tốt cho các tàu biển cập bến.
Ở vị trí cửa biển thuận lợi, cảng sẽ có tiền phương tốt khi kết nối với các cảng lớn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông và trung tâm logistics ngay tại cảng cũng như các vùng lân cận cũng cần được chú trọng đầu tư để có thể cạnh tranh và thu hút các tàu lớn đi qua cảng.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm