Thị trường hàng hóa
Nguyễn Hoàng Phương
Chủ tịch IMCE Global
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói chung thường định nghĩa thuật ngữ đổi mới là việc tạo ra một sản phẩm mới - một sản phẩm, một dịch vụ, một mô hình kinh doanh hoặc sự kết hợp của những thứ này - mà khách hàng thấy có giá trị và sẵn sàng chi trả để sở hữu.
Các công nghệ sản xuất tiên tiến, chẳng hạn như in 3D (công nghệ sản xuất bồi đắp vật liệu), điều khiển thông minh, vật liệu có đặc tính được thiết kế riêng, cũng như những tiến bộ trong cảm biến, máy ảnh, di động, kết nối, điện toán đám mây và phân tích là những minh chứng điển hình.
Trong thời đại thế giới mạng bùng nổ với các sản phẩm và dịch vụ thông minh và có tính kết nối, các mối liên kết truyền thống giữa các công ty lớn và các ngành nghề mà họ hoạt động đang trở nên mờ nhạt. Ranh giới giữa các công ty khởi nghiệp và các công ty có quy mô lớn cũng dần bị xóa nhòa.
Ai có thể tưởng tượng được Airbnb, một công ty khởi nghiệp vào năm 2008, sẽ vượt qua số lượng phòng niêm yết của chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới vào năm 2015 và được định giá 25 tỷ USD4? Đây chỉ là một ví dụ về sự tác động của đổi mới trong một thế giới kết nối toàn cầu và cho thấy một kỷ nguyên của đổi mới tăng tốc đang mở rộng trước mắt chúng ta.
Rất nhiều những công ty hàng đầu đã chứng minh rằng khi được doanh nghiệp coi như một lĩnh vực hoạt động thì sự đổi mới chính là một quá trình đầu tư có thể hoàn vốn và sinh lợi nhuận. Trong thế giới mở như hiện nay các công ty luôn cần phải đánh giá lại cách tiếp cận của họ đối với sự đổi mới.
Người tiêu dùng và khách hàng là những điều doanh nghiệp cần quan tâm. Hoạt động quản lý kinh doanh được đề ra để thiết lập hướng đi của doanh nghiệp dựa vào các mục tiêu tuyến tính cập nhật hàng năm, từ đó hiệu suất công việc được đo lường.
Tập trung vào phát triển nội bộ, tức là quản lý các nhiệm vụ. Tương tác với người tiêu dùng và khách hàng chỉ xảy ra ở giai đoạn đầu tiên của quá trình đổi mới thông qua việc thử nghiệm các nhóm đối tượng và sản phẩm thử nghiệm điển hình. Thông tin chi tiết thu được từ những tương tác này sau đó được chuyển thành các tính năng của sản phẩm và các ý tưởng thiết kế.
Ngày nay, các doanh nghiệp cạnh tranh để giành lấy sự tin tưởng và ủng hộ của của khách hàng thông qua trải nghiệm thương hiệu vượt trội. Họ cần dự đoán kỳ vọng của khách hàng trong một thế giới thay đổi nhanh chóng. Ngày càng có nhiều khách hàng tham gia vào mạng xã hội với các bài đánh giá sản phẩm trực tuyến hay đồng sáng tạo giá trị sản phẩm, dịch vụ cùng với doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp liên tục có cơ hội lắng nghe người tiêu dùng và nhận được phản hồi về mức độ hiệu quả của các phương thức đổi mới mà họ tiến hành. Tuy nhiên, cũng cần phải nhanh nhạy với sự chuyển động của thị trường. Nhiều doanh nghiệp đang áp dụng đổi mới sáng tạo mở (Open Innovation) như một chiến lược và tìm cách làm việc hợp tác hơn với khách hàng, đối tác, nhân viên của họ và thậm chí cả đối thủ cạnh tranh.
Tìm kiếm nguồn lực từ đám đông (hình thức giao việc cho cộng đồng) và đồng sáng tạo các sản phẩm và dịch vụ đã trở nên phổ biến.
Thêm vào đó, các phương pháp tiếp cận đổi mới mới này đang được bổ sung bởi các mô hình kinh doanh mới để tạo ra nhiều giá trị hơn cho tất cả các bên liên quan. Các doanh nghiệp cần hiểu và nắm bắt các phương pháp tiếp cận mới này để phát triển hơn nữa và tận dụng hệ sinh thái kinh doanh của họ để đổi mới hiệu quả hơn và thúc đẩy doanh nghiệp của mình vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh.
Sẵn sàng đổi mới
Thách thức đối với các doanh nghiệp truyền thống là làm thế nào để sẵn sàng cho thời đại đổi mới như hiện nay. Nhiều doanh nghiệp chậm trễ trong việc đổi mới là do sự bối rối, không chắc chắn và mơ hồ phát sinh từ sự khác biệt đáng kể về thuật ngữ, cách tiếp cận giải pháp, chiến lược, trở ngại, phương pháp thực hành tốt nhất và những khẳng định về lợi ích mà họ nghe được từ rất nhiều nhà cung cấp giải pháp đổi mới.
Sự lo ngại ngày càng tăng cao do thiếu tự tin vào việc làm thế nào để các công ty ở lĩnh vực công nghiệp có thể sử dụng tốt nhất phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ đổi mới cả trong nội bộ và bên ngoài. Sự lo ngại là điều dễ hiểu vì thị trường giải pháp Quản lý Đổi mới Doanh nghiệp gồm rất nhiều nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ — cũ và mới, lớn và nhỏ, chuyên sâu hay tổng thể nhằm đưa ra các chiến lược và khả năng đổi mới bằng cách sử dụng các cách tiếp cận khá khác nhau thông qua khả năng lãnh đạo tư duy và các thông điệp giá trị.
Intel Media & International Consulting Singapore là công ty tư vấn quốc tế uy tín trực thuộc IMCE Global, cung cấp các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thành công hội nhập, mở rộng thị trường quốc tế và nhiều lĩnh vực khác. Website: intelmedia.vn Email: info@intelmedia.vn SĐT: 0889.099.997 Doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia Cộng đồng SMEs Việt Nam để cùng kết nối, giao lưu và thảo luận về các kiến thức, bài học, kinh nghiệm trong kinh doanh cùng các chuyên gia và nhiều nhà quản trị doanh nghiệp uy tín khác. Group Facebook: www.facebook.com/groups/congdongsmesvietnam |
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm