Thị trường hàng hóa
Thuộc top thương hiệu có giá trị thứ ba thế giới, Coca-Cola cũng là một trong những thương hiệu thành công nhất. Được biết đến là công ty nước giải khát lớn nhất thế giới, hiện tại Coca Cola đang hoạt động trên hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới tại 5 khu vực hoạt động: Châu Á Thái Bình Dương; Châu Âu, Châu Phi; Trung Đông; Châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ.
Các chiến lược của Coca Cola được thiết kế độc đáo đã giúp công ty tăng cường nhận diện thương hiệu toàn cầu. Giống như các công ty khác, Coca-Cola đặt chiến lược tiếp thị của mình dựa trên sự kết hợp marketing nổi tiếng của “4P”: Sản phẩm, Giá cả, Khuyến mại và Địa điểm. Tuy nhiên, do tính độc đáo của thương hiệu, hãng đã trộn lẫn mỗi thứ một chút bằng cách đưa vào các nguyên lý marketing tinh tế hơn sau sự thành công của những công ty khác.
Từ những chiến lược marketing của Coca Cola, các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.
Một doanh nghiệp muốn tồn tại chắc chắn phải có sản phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm không phải là thứ duy nhất mà doanh nghiệp nên tập trung vào. Xây dựng thương hiệu là một trong những việc mà công ty cần phải chú trọng hàng đầu.
Với hàng ngàn sản phẩm và thiết kế bao bì khác nhau giữa các khu vực, một kế hoạch tiếp thị toàn cầu tập trung vào chính các sản phẩm sẽ là một thách thức để quản lý. Thay vào đó, Coke hướng đến việc bán cho người tiêu dùng trải nghiệm và phong cách sống gắn liền với thương hiệu của mình.
Ví dụ, Coke gần đây đã công bố một chiến dịch bao bì mới, nơi họ đã cá nhân hóa 2 triệu thiết kế chai. Nhà văn Tim Nudd của AdWeek viết, “Sản phẩm thu được truyền tải cho những người yêu thích Coca-Cola Israel rằng họ thật phi thường bằng cách tạo ra những chai rượu đặc biệt có một không hai”, Alon Zamir, giám đốc marketing của Coca-Cola Israel cho biết. ” Mặc dù các sản phẩm có thể khác nhau, nhưng trải nghiệm mà họ đang bán - hạnh phúc, tình bạn - được chia sẻ và thấu hiểu rộng rãi.
Với thời đại công nghệ kỹ thuật số và sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội, người dùng thường có xu hướng chia sẻ, tweet những nội dung, hình ảnh, video hay, độc đáo, từ đó gián tiếp lan truyền mạnh mẽ nội dung thương hiệu của doanh nghiệp. Nắm bắt được tâm lý này, Coca-Cola sử dụng mạng xã hội như một công cụ tuyệt vời để tạo ra những nội dung độc đáo và sáng tạo vượt trội (Content Excellence), những mini game để thu hút sự quan tâm, like và chia sẻ từ phía người dùng. Coca-Cola gọi những nội dung này là "liquid content".
Quảng cáo truyền hình năm 1971 có nội dung lan tỏa “Tôi muốn mua cho thế giới một cốc coke ”. Được nhiều người hâm mộ vào thời điểm đó coi là “quảng cáo nổi tiếng nhất thế giới”.
Tương tác không chỉ dừng lại ở việc khách hàng hỏi và doanh nghiệp trả lời, mà còn là sự kết nối, mang lại cho người dùng những hỗ trợ tốt nhất. Coca-Cola hiểu rằng, social networks chính là phương tiện tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng tuyệt vời.
Cách duy nhất để hiểu khách hàng của mình chính là lắng nghe họ. Các mạng xã hội đều có chức năng comment – để lại ý kiến, phản hồi, và chức năng reply – trả lời những ý kiến. Chính hệ thống tiện lợi này của social network đã giúp Coca-Cola luôn giữ tương tác với người dùng một cách kịp thời, nhanh chóng cũng như lắng nghe những ý kiến, đóng góp từ phía người dùng.
Bất chấp vị thế là một biểu tượng toàn cầu, Coca-Cola hiểu rằng họ phải tìm cách để nói chuyện với người tiêu dùng ở cấp độ bản địa, cá nhân hơn. Ban đầu được giới thiệu ở Úc, chiến dịch Share a Coke của công ty hiện đã mở rộng thành công sang hơn 50 quốc gia. Các sản phẩm của mỗi quốc gia được tùy chỉnh theo văn hóa và ngôn ngữ địa phương, với tên phổ biến nhất của mỗi khu vực được in trên lon và chai thay cho biệt danh của công ty. Chiến dịch này là ví dụ hoàn hảo về việc áp dụng hiệu quả chiến lược định vị bản địa hóa cho thị trường toàn cầu.
Có thể nói sáng tạo đã giúp Coca-Cola tạo nên sự khác biệt và đem lại thành công. Những ý tưởng sáng tạo của Coca-Cola được thực hiện dựa vào nguyên lý 70/20/10. Trong đó, 70% là những nội dung an toàn, có mức độ rủi ro thấp. Những nội dung này được triển khai hoặc dựa vào những ý tưởng đã được kiểm chứng và đã được áp dụng thành công trước đó.
20% tiếp theo là những nội dung mang tính đổi mới thường đi sâu và chi tiết hơn, tập trung hướng tới nhóm khách hàng cụ thể. Và cuối cùng, 10% chính là những nội dung hoàn toàn mới mẻ và tất nhiên có độ rủi ro cao. Những ý tưởng này vô cùng sáng tạo, táo bạo hoặc cũng có thể là sự hoang tưởng. Với những nội dung này thường sẽ mang lại sự thành công tuyệt vời hoặc thất bại thảm hại.
Như vậy, từ những bài học trên đây, doanh nghiệp của bạn có thể học hỏi nguyên tắc sáng tạo từ hãng Coca Cola để tạo ra những chiến lược truyền thông tốt nhất cho đơn vị mình.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm