Thị trường hàng hóa
Trong kinh doanh, hiệu ứng chim mồi là một “cái bẫy” mang lại sự hiệu quả cao được nhiều nhà kinh doanh áp dụng và đã mang lại thành công lớn. Hiệu ứng chim mồi trở thành chiến lược dẫn dắt khách hàng để lựa chọn sản phẩm, quyết định mua hàng, từ đó làm tăng doanh số cho doanh nghiệp, cửa hàng.
Hiệu ứng chim mồi là một phương thức thu hút khách hàng, hướng họ đến với mong muốn của bạn, giúp khách hàng luôn vui vẻ chấp nhận và tự mình quyết định những gì bạn muốn. Trong kinh doanh, người chủ doanh nghiệp cần luôn đổi mới và đưa ra những chiến lược hợp lý để kinh doanh. Vì vậy, chiến lược “hiệu ứng chim mồi” rất được ưa chuộng trong các kế hoạch kinh doanh vì nó mang lại lợi nhuận khá lớn.
Hiệu quả kinh doanh, bán hàng từ hiệu ứng chim mồi rất lớn. Nhưng không phải ai cũng khéo léo để ứng dụng và mang lại kết quả như mong muốn. Một số chiến lược hiệu ứng chim mồi dưới đây sẽ là gợi ý giúp bạn tăng doanh số bán hàng nhanh chóng, hiệu quả.
Quy luật 100 được sử dụng nhiều nhất và thường áp dụng vào các chương trình khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi. Đối với quy luật này, các doanh nghiệp sẽ đưa ra chính sách giảm giá và niêm yết theo tỷ lệ phần trăm, ví dụ niêm yết giảm giá nếu số tiền giảm giá cho một sản phẩm khuyến mãi có trị giá nhỏ hơn 100.000 đồng. Còn nếu số tiền khuyến mãi giảm giá sản phẩm có trị giá lớn hơn 100.000 đồng thì chính sách khuyến mãi khi niêm yết sẽ dùng đơn vị mà số tiền được giảm giá. Một ví dụ đơn giản mà bạn có thể hình dung như sau:
• Khi bạn mua một giỏ hàng có mức giá là 80.000 đồng và biển hiệu ghi giảm giá 20% (tức là bạn sẽ được giảm 16.000 đồng). Nhưng thay vì để biển hiệu giảm 16.000 thì doanh nghiệp sẽ để biển 20% bởi nó tạo ấn tượng hơn cho người mua hàng.
• Còn với một chiếc điện thoại có giá 12 triệu khi được quảng bá là giảm giá 2,5 triệu đồng (tương ứng với 20%) thì khách hàng sẽ ấn tượng với con số 2,5 triệu đồng hơn là con số 20%.
Đây được xem là hiệu ứng đánh trúng được tâm lý khách hàng. Bởi với họ những gì dễ nhìn hơn và lớn hơn sẽ để lại được ấn tượng tốt hơn.
Khách hàng là những thượng đế vì chính họ là người trả lương cho toàn bộ doanh nghiệp bạn. Vì vậy, hãy đối xử với họ thật khéo léo, tạo cho họ cơ hội được ra quyết định thì dù bỏ tiền ra nhiều hơn, mua nhiều hơn so với ý định ban đầu thì khách hàng vẫn luôn vui vẻ bởi đã được lựa chọn theo ý mình để mua được món đồ tốt với giá rẻ.
Chiến lược này đánh vào tâm lý khách hàng: Mua được nhiều hơn, mua được rẻ hơn. Ví dụ như: giá 1 cốc nước ngọt giá 30.000 đồng, bỏng ngô có giá 10.000 đồng, bên cạnh đó là một combo nước ngọt và bỏng ngô có giá 35.000 đồng. Người dùng sẽ chọn combo sản phẩm có mức giá rẻ hơn và nhiều hơn. Hay một ví dụ khác mà chúng ta hay gặp ở cửa hàng buôn bán đồ ăn, đặc biệt thức ăn nhanh, họ áp dụng chiến lược này với sự sáng tạo đáng nể. Khi gọi một món ăn, bao giờ bạn cũng sẽ được nhân viên gợi ý lựa chọn giữa việc bỏ thêm một chút chi phí để được upsize ly nước hoặc không. Và hầu hết khách hàng đều lựa chọn phương án bỏ thêm tiền để được nhiều đồ hơn hẳn so với ly nước miễn phí nhỏ xíu kia.
Hiệu ứng này đang được các doanh nghiệp áp dụng vào cửa hàng của mình rất hiệu quả. Khi khách hàng lựa chọn một sản phẩm nào đó họ sẽ luôn tự đặt câu hỏi mình đã lựa chọn đúng hay chưa? Với một doanh nghiệp áp dụng hiệu ứng nâng giá một lựa chọn mua hàng thì họ sẽ đưa ra một lựa chọn khác cho khách hàng với cùng loại sản phẩm đó nhưng số lượng nhiều hơn và rẻ hơn so với sản phẩm số lượng ít hơn mà khách hàng đã lựa chọn. Rõ ràng bạn đã đánh trúng tâm lý của khách hàng, vừa mua được số lượng nhiều hơn mà giá thành lại rẻ hơn. Họ sẽ vui vẻ ra về với tâm lý phấn khởi khi đã mua được sản phẩm giá rẻ.
Với hiệu ứng này bạn đã tự ý đội giá sản phẩm với số lượng nhỏ hơn so với sản phẩm với số lượng nhiều hơn nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Điều này giúp bạn vừa bán được hàng với số lượng lớn vừa tạo tâm lý thoải mái khi mua hàng của khách hàng.
Ngày nay có nhiều hiệu ứng, chiến lược để giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả. Mỗi hiệu ứng sẽ tạo nên hiệu quả bán hàng khác nhau mà người bán hàng cần linh hoạt, áp dụng phù hợp. Hiệu ứng chim mồi tác động lên tâm lý khách hàng, tạo nên hiệu quả kinh doanh, mua hàng tốt với mức giá cao hơn mà người dùng vẫn vui vẻ hài lòng về sự lựa chọn.
Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hiệu ứng chim mồi và ứng dụng linh hoạt, mang lại doanh số bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp của mình nhé!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm