Thị trường hàng hóa
Nhà mạng liên tiếp thương mại hóa 5G
Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành nhiều quyết định quan trọng để thúc đẩy phát triển hạ tầng mạng di động 5G, coi đây là nền tảng cốt lõi trong quá trình chuyển đổi số quốc gia. Bộ TT&TT đã đưa ra chiến lược hạ tầng số của Việt Nam đặt mục tiêu đưa đất nước tiến nhanh trong công cuộc chuyển đổi số, tập trung vào các định hướng quan trọng. Trong đó, phổ cập cáp quang tốc độ cao và phủ sóng 5G trên toàn quốc là những ưu tiên hàng đầu.
Chính thức ra mắt chỉ sau 6 tháng nhận giấy phép sử dụng tần số 2.600 MHz, mạng 5G Viettel tại thời điểm khai trương (15/10/2024) có hơn 6.500 trạm thu phát sóng, phủ sóng 100% thủ phủ của 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, đại học. 5G tạo điều kiện cho phát triển các ngành kinh tế, tạo sự chuyển dịch cho các ngành như sản xuất, giáo dục, y tế, giao thông logistic… và góp phần nâng cao không gian tăng trưởng của Viettel, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
Các chuyên gia viễn thông, nhà báo công nghệ trao đổi tại tọa đàm.
Đến tháng 12/2024, VNPT cũng tuyên bố chính thức thương mại hóa 5G. Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao trải nghiệm cá nhân, VNPT còn hỗ trợ các giải pháp mạng riêng (Private 5G Network), phân chia tài nguyên mạng (Network Slicing) và tích hợp công nghệ Open RAN 5G, đáp ứng yêu cầu đặc thù của từng ngành như sản xuất, y tế, giáo dục, tài chính và năng lượng. Đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp, tăng hiệu quả vận hành và phát triển kinh tế số. Tuy chưa tuyên bố khai trương 5G, nhưng MobiFone đã đưa ra kế hoạch thương mại hóa 5G vào năm 2025.
Tại tọa đàm “Thương mại hóa 5G, ứng dụng vào ngành công nghiệp thông minh” do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam tổ chức ngày 26/12, ông Lê Bá Tân, Trưởng ban kỹ thuật Tập đoàn Viettel cho hay Viettel đã đạt được 3 triệu thuê bao 5G sau 2 tuần và đến nay sau 2 tháng, con số đã tăng lên 4 triệu. Trung bình mỗi thuê bao 5G của Viettel tiêu thụ khoảng 21GB data mỗi tháng, gấp 1,7 lần so với thời gian đầu cung cấp dịch vụ. Việc sử dụng các dịch vụ 5G được nhận định sẽ còn tăng hơn nữa trong năm 2025.
Cùng đó, hiện có khoảng 10 triệu thuê bao Viettel trên toàn quốc có thiết bị đầu cuối 5G trên tổng số 66 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ. Điều này cũng đồng nghĩa dư địa tăng trưởng thuê bao 5G của Viettel còn khoảng 6 triệu thuê bao đã sẵn sàng. Đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp, Viettel ưu tiên những đơn vị đang có nhu cầu sử dụng mạng 5G như khu công nghiệp, sân bay, bến cảng...
Ông Lê Bá Tân, Trưởng ban kỹ thuật Tập đoàn Viettel. Ảnh: Vietnamnet.
"Viettel cũng đã xây dựng 2 phòng thí nghiệm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đây là nơi các nhà phát triển ứng dụng 5G có thể đến để thử nghiệm sản phẩm trước khi ứng dụng vào thực tế", ông Tân chia sẻ thêm.
Đối với VNPT, theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó ban Công nghệ Tập đoàn, công nghệ 5G sẽ kết hợp với các công nghệ khác như cloud, AI, big data... tạo thành hệ sản phẩm, dịch vụ để phục vụ rộng khắp các lĩnh vực, khía cạnh của nền kinh tế và toàn bộ xã hội. Đây là cơ hội để VNPT khai phá không gian kinh doanh mới.
Còn với nhà mạng MobiFone, ông Nguyễn Tuấn Huy, Trưởng ban Chuyển đổi số cho hay MobiFone hiện đã được cấp giấy phép băng tần C3 và đang nhanh chóng, khẩn trương làm các thủ tục để thương mại hóa 5G. MobiFone sẽ sớm triển khai thương mại hóa 5G trong một vài tháng tới.
Ông Nguyễn Tuấn Huy, Trưởng ban Chuyển đổi số MobiFone.
Tại tọa đàm, ông Hồ Anh Thắng, Giám đốc Giải pháp Tự động hóa Công ty cổ phần TNTech chia sẻ doanh nghiệp này đang quản lý khoảng 550 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Trong đó các doanh nghiệp FDI từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc có yêu cầu lớn đối với giải pháp liên quan tự động hóa, kết nối.
"Chúng tôi được đặt hàng nhiều giải pháp tuy nhỏ nhưng mang lại giá trị lớn như lắp đặt các cảm biến không dây trong một nhà máy xử lý nước thải, điều mà trước đây không làm được. Doanh nghiệp đặc thù sản xuất như linh kiện điện tử và lắp ráp... yêu cầu rất cao đối với tự động hóa và giải pháp áp dụng 5G. Doanh nghiệp đòi hỏi nhiều robot, chở xe hàng, sắp xếp xe hàng cũng có nhu cầu lớn với các giải pháp 5G.
Chúng tôi mong muốn dựa trên nền tảng công nghệ 5G, trung tâm R&D của các nhà mạng có thể nghiên cứu giải pháp tích hợp đi kèm như cảm biến IoT đi kèm ứng dụng 5G, module AI xây dựng sẵn để khách hàng có nhu cầu sử dụng..., mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp, xã hội", ông Thắng nhấn mạnh.
Gợi mở hướng đi để khai thác hiệu quả thị trường
Trao đổi tại tọa đàm, ông Nguyễn Phong Nhã,Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT chia sẻ: "Nhìn từ góc độ quản lý, chúng tôi thấy rằng mỗi doanh nghiệp đều đang tìm thị trường riêng của mình. Mỗi doanh nghiệp đang dựa trên hạ tầng đã đầu tư để tìm cơ hội tiếp cận, triển khai dịch vụ. Các doanh nghiệp cũng đã nhắm đến thị trường ngách, đến những đối tượng đang học tập kinh nghiệm của nước ngoài đưa về Việt Nam để triển khai".
Mạng 5G cá thể hóa cho từng đối tượng khách hàng, do đó doanh nghiệp không chỉ cần đẩy mạnh mối quan hệ với các cơ quan quản lý viễn thông mà còn với tất cả các cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực khác. Khi đó nhà mạng sẽ biết được chính sách liên quan, nắm được nhu cầu thị trường để có giải pháp cho dịch vụ.
Ông Nguyễn Phong Nhã,Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT (bên trái) và nhà báo Thái Khang - Trưởng ban CNTT-TT Vietnamnet trao đổi tại tọa đàm.
Ví dụ, với khu công nghiệp của Việt Nam, khi đưa công nghệ 5G vào, cần thay đổi cách tiếp cận đối với việc mở rộng hay trang bị lại dây chuyền sản xuất. Điều này đòi hỏi phối hợp giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối (nhà mạng) với doanh nghiệp giải pháp, doanh nghiệp phần mềm.
Điều đó cho thấy, bắt buộc phải hợp tác mới phát triển và có thị trường ngách được. Thị trường ngách đang là nội dung rất mới với doanh nghiệp viễn thông hiện nay.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông cần tăng cường tìm hiểu chính sách các ngành nghề, nhu cầu thực tế cũng như giải quyết tận cùng bài toán: đào tạo nghề mới cho những người lao động bị dư thừa khi áp dụng tự động hóa. Có như vậy mới có thể góp phần giải quyết bẫy thu nhập trung bình của Việt Nam.
“Nếu chỉ cung cấp giải pháp tốt hơn mà không nhìn đến tận cùng vấn đề là lao động dư thừa, một số doanh nghiệp chắc chắn ngại ngùng giữa ứng dụng hay không ứng dụng công nghệ”, ông Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm