Thị trường hàng hóa
Ngày Độc thân (hay còn gọi là Singles Day) diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm. Ngày Lễ Độc thân bắt nguồn từ ý tưởng của một nhóm sinh viên tại Trung Quốc vào năm 1990. Ngày đặc biệt này được gắn liền với con số 11/11, những con số khi viết ra gợi liên tưởng tới sự cô đơn.
Vào năm 2009, tỷ phú Jack Ma đã biến ngày 11/11 hàng năm trở thành "Ngày hội mua sắm" trên trang thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc). Sau đó, không chỉ trang thương mại điện tử (TMĐT) này mà nhiều sàn giao dịch khác cũng có hoạt động tương tự, biến ngày này trở thành ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất châu Á, tương tự với ngày Black Friday, Cyber Monday của các nước phương Tây.
Sự kiện này giống một hội chợ trực tuyến phục vụ thói quen mua sắm của người dùng độc thân và nhanh chóng phát triển thành biểu tượng cho sức mạnh chi tiêu của người dùng Trung Quốc. Ngày hội mua sắm này sẽ đạt mức cao điểm trong đêm 11/11, khi người tiêu dùng tại Trung Quốc và một số nước tại châu Á không rời khỏi màn hình điện thoại để có thể chớp thời cơ mua các món hàng có giá cực hời trên các nền tảng TMĐT.
Do đó, ngoài sự bùng nổ doanh số mà sự kiện này thường mang lại, dịp mua sắm nhân ngày Độc thân còn giúp chỉ ra những xu hướng mới về thị hiếu tiêu dùng của người dân Trung Quốc, hé lộ những xu hướng mới phù hợp với việc nâng cấp mô hình tiêu dùng của đất nước.
Hiện, các ông lớn TMĐT như Alibaba, JD.com và Pinduoduo đã bắt tay khởi động mùa bán hàng Ngày Độc Thân (11/11) năm nay. Khác mọi năm, hoạt động TMĐT sẽ phải đối mặt với tình trạng cắt giảm chi tiêu, kinh tế suy thoái nhưng vẫn cạnh tranh gay gắt.
Bên cạnh đó, các đợt phong tỏa liên quan đến Covid-19 cũng khiến chuỗi cung ứng gặp gián đoạn. Trên phương diện tài chính, các kênh đầu tư tài sản như cổ phiếu, bất động sản cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh khiến nhu cầu chi tiêu có thể giảm sút.
Thông thường, đây là dịp để các nền tảng TMĐT tung ra chương trình ưu đãi, khuyến mãi nhằm thu hút người dùng. Song, giới phân tích dự đoán, các cuộc cạnh tranh các đợt giảm giá sẽ “bớt nóng” hơn trong năm nay khi nguồn tài chính của các công ty trở nên hạn chế.
Theo Mark Tanner tại Công ty nghiên cứu China Skinny tại Thượng Hải, tốc độ tăng trưởng bán hàng năm nay gặp nhiều thách thức và phần lớn lý do là do niềm tin của người tiêu dùng thời điểm hiện tại khá thấp. Tương tự những khó khăn của lễ hội 618 (Chương trình sale 618 diễn ra vào ngày 18/06) trước đó, sự kiện 11/11 năm nay sẽ ít ồn ào hơn và các công ty không nên kỳ vọng nhiều vào doanh số bán hàng.
Tại Ngày độc thân năm nay, các nhà phân tích cho rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm nhập khẩu và các thương hiệu của nước ngoài bởi nhiều du khách Trung Quốc không thể đi du lịch quốc tế do đại ảnh hưởng của dịch Covid hạn chế đi lại.
Đầu tuần này, ông lớn Alibaba đã khuyến khích người dùng đặt cọc trước cho sản phẩm để có mức giá tốt nhất khi thanh toán. Ngày 24/10, Alibaba tuyên bố giới thiệu khoảng 290.000 thương hiệu với hơn 17 triệu sản phẩm có mặt trong Ngày Độc thân năm nay. Trong khi đó, JD.com (Công ty TMĐT Jingdong) và Pinduoduo đã chuẩn bị để tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu từ cuối tuần trước.
Tuy nhiên, thời gian qua, trên thị trường chứng khoán Hong Kong, cổ phiếu của Alibaba giảm 11,4% xuống mức thấp kỷ lục 7,85 USD/đơn vị; JD.com giảm 13,2% xuống 17,96 USD/đơn vị. Điều này phần nào phản ánh sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.
Ngoài các sàn TMĐT truyền thống, một số nền tảng mới ra đời như Douyin (TikTok phiên bản nội địa Trung Quốc) thuộc sở hữu của ByteDance đã bắt đầu chiến dịch bán hàng Ngày Độc Thân từ đầu tuần. Hay nền tảng livestream Bilibili cũng triển khai sự kiện bằng một loạt phiên phát trực tiếp.
Dù hiện tại gã khổng lồ Alibaba vẫn thống trị, nhưng những tay chơi mới như Douyin và Kuaishou sẽ dần chiếm lấy doanh số trên thị trường. Điều này phản ánh xu hướng người tiêu dùng đang chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác. Tuy nhiên, các nền tảng cũng tăng cường tập trung vào chiến dịch khuyến mại cho thương hiệu và củng cố gian hàng riêng, từ đó mang lại sự ổn định và giảm phụ thuộc vào khuyến mãi.
Tại Việt Nam, vài năm trở lại đây, Ngày độc thân 11/11 được các sàn TMĐT ví như đại tiệc mua sắm, với các chương trình siêu giảm giá lớn nhất trong năm, để kích cầu tiêu dùng, mở màn cho chuỗi các chương trình ưu đãi dịp cuối năm.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm