Thị trường hàng hóa
Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) không còn là một “lựa chọn” chiến lược đơn thuần. Nó trở nên ngày càng quan trọng và không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, không ít các nhà lãnh đạo chưa hiểu rõ các yếu tố nghiên cứu then chốt để vận hành thành công một chiến dịch SEO. Các doanh nghiệp hiện nay thường chọn từ khóa mục tiêu dựa trên những ý kiến và nhận định chủ quan thay vì dựa trên những nghiên cứu hợp lý. Cách tiếp cận này làm các doanh nghiệp tiêu tốn thời gian và nguồn lực để xếp hạng cho một từ khóa không tạo ra lợi nhuận.
Nghiên cứu từ khóa sẽ cung cấp thông tin chi tiết về những câu hỏi, cụm từ hay từ mà đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm. Nghiên cứu mục đích tìm kiếm đưa những phát hiện này tiến xa hơn và khám phá mục tiêu chính mà khách hàng của bạn có khi họ đang tìm kiếm một chủ đề nào đó trên Google.
Khi các công ty sử dụng cả nghiên cứu từ khóa và mục đích tìm kiếm trong chiến lược SEO, họ sẽ có nhiều khả năng thành công hơn. Tuy nhiên, một thách thức lớn với doanh nghiệp là làm sao để biết vận dụng những thông tin họ có. Dưới đây là 5 phương pháp mà các doanh nghiệp có thể sử dụng mục đích tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa để nâng cấp chiến dịch SEO của mình.
Cuộc sống này thường vận hành với việc phần mở đầu thường tạo ra cảm giác khó khăn nhất. Nhưng với SEO, bước đầu tiên lại khá đơn giản. Khi bắt đầu quá trình nghiên cứu, một danh sách các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp nên được tạo dựng. Ví dụ, với một người điều hành bệnh viện thú y, “sức khỏe vật nuôi cỡ lớn” và “sức khỏe vật nuôi cỡ nhỏ” có thể liệt kê thành hai chủ đề.
Sau khi các cụm chủ đề quan trọng nhất với một doanh nghiệp được thiết lập, hãy xác định các từ khóa cụ thể nằm trong mỗi cụm. Trong ví dụ về bệnh viện thú y, các từ khóa cụ thể có thể bao gồm “tiêm phòng cho chó”, “dinh dưỡng cho mèo” và “chăm sóc hàng năm cho ngựa”.
Để có được thông tin chi tiết về những từ khóa mà khách hàng của doanh nghiệp đang tìm kiếm hay những đối thủ cạnh tranh của họ xếp hạng từ khóa thế nào, các công cụ SEO như Semrush hoặc Ahrefs có thể mang đến sự trợ giúp đắc lực. Các ứng dụng này thông báo cho doanh nghiệp lượng tìm kiếm hàng tháng của mỗi từ. Thông số này càng cao, khả năng khách hàng quan tâm đến chủ đề đó càng lớn.
Nghiên cứu từ khóa cũng có thể làm lộ diện các mảng từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của một doanh nghiệp đang xếp hạng còn họ thì không, qua đó giúp xác định các lỗ hổng có thể có trong nội dung chiến lược của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các từ khóa có lượng tìm kiếm hàng tháng cao thường khó "chinh phục" hơn. Vì vậy, tùy thuộc vào ngân sách cụ thể, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu vào từ khóa có liên quan với ít lượt tìm kiếm hơn.
Các công ty sở hữu trang web riêng với xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng xếp hạng các từ khóa cạnh tranh hơn so với những công ty có trang web hạng thấp. Đó là lý do tại sao các tổ chức lớn lại hiện diện trên trang nhất trong số các cụm từ tìm kiếm phổ biến của Google.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh sẽ dễ thở hơn nhiều đối với các cụm từ có khối lượng tìm kiếm thấp hơn. Do đó, việc nhắm mục tiêu là các từ và cụm từ với ít lượt tìm kiếm hàng tháng hơn có thể tăng cơ hội đưa nó lên trang đầu trong kết quả tìm kiếm.
Khi doanh nghiệp đã chọn từ khóa mục tiêu của mình, điều quan trọng tiếp theo là phải xác định cách chúng liên quan đến mục đích tìm kiếm của khách hàng. Mục đích tìm kiếm được chia thành bốn danh mục chính: thông tin, ưu đãi, giao dịch và định hướng.
Người tìm kiếm các thông tin đang tìm kiếm thông tin chung về một chủ đề nào đó. Những người tra cứu các điều khoản ưu đãi sẽ tìm hiểu về các thương hiệu và sản phẩm. Người tìm kiếm các giao dịch sẽ hướng tới những giao dịch sẵn có, trong khi những người tìm kiếm các cụm từ định hướng muốn truy cập một trang web cụ thể nào đó. Hiểu được mục đích tìm kiếm của các từ khóa mục tiêu có thể giúp doanh nghiệp xác định các loại nội dung cần tạo để xếp hạng cho cụm từ đó.
Các công ty có tốc độ tăng trưởng cao luôn tối ưu tổng thể website như một nền tảng trong chiến lược SEO của họ. Bằng cách tạo nội dung phục vụ cho mục đích tìm kiếm của đối tượng mục tiêu, trong đó bao gồm các từ khóa mục tiêu cơ bản, các doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng mới nhờ việc cung cấp giá trị. Ví dụ về loại nội dung các doanh nghiệp có thể muốn cung cấp như các bài blog hấp dẫn, các bài báo chuyên sâu, hướng dẫn giáo dục hay catalog thông tin.
Giải trí, truyền cảm hứng hay giáo dục là cách tốt nhất để doanh nghiệp giữ khách hàng quay lại trang web của họ. Tuy nhiên, có rất nhiều sự cạnh tranh trong lĩnh vực tiếp thị nội dung. Nếu một doanh nghiệp muốn duy trì sự phù hợp, điều quan trọng là phải thường xuyên tạo mới và phân phối nội dung của mình.
Tiếp thị kỹ thuật số là một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Các doanh nghiệp không thể chỉ tạo nội dung mà không có chiến lược hoặc mục tiêu cụ thể.
Không ưu tiên SEO đồng nghĩa với việc chấp nhận những đối thủ cạnh tranh sẽ luôn xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm của Google và giành những khách hàng tiềm năng. Nhưng bằng cách tiến hành nghiên cứu từ khóa và xem xét mục đích tìm kiếm, các doanh nghiệp có thể tạo các nội dung thu hút người tìm kiếm và biến khách hàng tiềm năng thành những khách hàng trung thành.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm