Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
15:47 26/07/2022

9 kỹ năng chăm sóc khách hàng đỉnh cao cho doanh nghiệp

Chăm sóc khách hàng là kỹ năng quan trọng để thuyết phục khách mua hàng và giữ chân khách quen. Dưới đây là những kỹ năng chăm sóc khách hàng cơ bản mà bạn nên nắm chắc.

Kỹ năng giao tiếp

Các chuyên gia dịch vụ khách hàng được giao nhiệm vụ chính là giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Điều này có thể xảy ra dưới nhiều hình thức và có thể xảy ra qua các cuộc trò chuyện qua điện thoại, Email, tương tác trực tiếp hoặc trò chuyện trực tuyến. Giao tiếp là cốt lõi của bất kỳ bộ kỹ năng dịch vụ khách hàng nào. Bạn phải thể hiện sự chú ý và kỹ năng lắng nghe phản biện cho phép bạn hiểu vấn đề của khách hàng, ngay cả khi họ không có kỹ năng giải thích tốt về bản thân.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn bằng cách:

- Thực hành các kỹ năng ngôn ngữ tích cực cho phép bạn định hình phản ứng của mình theo cách tốt nhất.

- Rèn luyện kỹ năng thuyết phục của bạn bằng cách học cách tìm ra điểm chung và tạo lập luận hiệu quả.

- Đơn giản hóa ngôn ngữ và thông điệp của bạn để làm cho lời giải thích của bạn dễ hiểu nhất có thể đối với bất kỳ loại khách hàng nào.

Kỹ năng thuyết phục khách hàng

Để có được những đơn hàng chất lượng và giá trị thì thuyết phục khách hàng là kỹ năng không thể thiếu và đòi hỏi người bán hàng phải hiểu rõ về tính chất, đặc điểm, công dụng sản phẩm rõ ràng. Từ đó, khách hàng hỏi đến vấn đề nào thì mình sẽ không bị vấp ở vấn đề đó. Cách chăm sóc khách hàng này không tự nhiên mà có. Bởi đòi hỏi nhân viên bán hàng cần phải học hỏi và trau dồi thường xuyên mới tích lũy nhiều kinh nghiệm.

Khả năng thích ứng với vấn đề

Khi chăm sóc khách hàng, bạn sẽ gặp các vị khách khác nhau, người thì dễ tính nhưng cũng người khắc khe. Chính vì vậy giao tiếp chuyên nghiệp là kỹ năng chăm sóc khách hàng để bạn có thể ứng biến và giải quyết mọi việc hợp lí.

Hãy chứng minh rằng, những gì bạn nói đều có lợi cho khách hàng tuy nhiên mặt khác vẫn có lợi cho công ty. Đặc biệt là cần nắm bắt và xử lý phản hồi của khách hàng nhanh chóng, công khai và chuyên nghiệp để gia tăng tỷ lệ khách hàng quay lại với doanh nghiệp.

Kỹ năng lắng nghe tích cực

Lắng nghe tích cực là một trong những kỹ năng chăm sóc khách hàng vô cùng quan trọng. Bởi khi khách hàng phàn nàn và tỏ ra thất vọng về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đã cung cấp, họ có thể không muốn nghe và không tiếp thu những gì bạn đang cố gắng giải thích. Chình vì thế, việc thể hiện sự đồng cảm trong trường hợp này là một giải pháp khá thông minh. Bạn hãy nhớ rằng, cả bạn và khách hàng đều được đạt được sự thoải mái trước khi kết thúc một cuộc trò truyền. Vì thế, một chút đồng cảm sẽ giúp bạn cải thiện được trải nghiệm của những khách hàng khó tính.

Phân tích tình huống

Trong quá trình chăm sóc khách hàng, bạn chắc chắn sẽ gặp phải những trường hợp xấu xảy ra. Điều này buộc các nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải có kỹ năng phân tích và đánh giá tình huống hợp lý.

Không nên hấp tấp, bị động và chủ quan mà bạn cần phải nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh để từ đó đề ra hướng giải quyết hiệu quả và tối ưu. Kỹ năng chăm sóc khách hàng này không những mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp mà còn giữ chân được khách hàng lâu dài.

Làm chủ cảm xúc của cá nhân

Cảm xúc cá nhân là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của con người. Bởi vậy kỹ năng chăm sóc khách hàng lúc này là bạn cần phải kiểm soát tốt và làm chủ được cảm xúc của chính mình.

Bạn cần tránh mang những cảm xúc tiêu cực như: giận dỗi, khó chịu, lo lắng để làm việc và giao tiếp với khách hàng. Chỉ cần một chút bực bội, nóng giận của bạn sẽ khiến khách hàng “một đi không trở lại”.

Kiến thức về sản phẩm

Việc am hiểu về sản phẩm là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng của một chuyên viên chăm sóc khách hàng. Đào tạo thường xuyên và cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm để giúp các đại diện của bạn hiểu biết thực sự về sản phẩm, cũng như bất kỳ thay đổi sản phẩm nào sẽ ảnh hưởng đến khách hàng, là chìa khóa thành công cho công ty của bạn.

Đồng cảm với khách hàng

Sự đồng cảm là điều mà một chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cần có. Chỉ khi có sự đồng cảm, bạn mới có thể lắng nghe và hiểu được nguyện vọng của khách hàng. Điều quan trọng nhất đối với mỗi khách hàng khi liên hệ có lẽ là cần sự lắng nghe vấn đề. Nếu chuyên viên chăm sóc khách hàng thể hiện thái độ đồng cảm với khách hàng thì có thể giải quyết các vấn đề một cách dễ dàng hơn.

Khách hàng là thượng đế

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hãy luôn nhớ khách hàng là thượng đế. Nếu ghi nhớ kỹ điều này, bạn sẽ tránh được những sai lầm khi gặp phải những khách hàng khó tính. Cho dù gặp phải khách hàng đang nổi giận, chuyên viên chăm sóc khách hàng với suy nghĩ tôn trọng khách hàng sẽ tìm ra cách giải quyết thỏa đáng, vừa lòng khách hàng mà không tổn hại đến doanh nghiệp.

Đọc thêm

Xem thêm