Thị trường hàng hóa
Trong công việc, giỏi chuyên môn là một lợi thế giúp bạn được trọng dụng. Tuy nhiên, chỉ giỏi chuyên môn thôi là chưa đủ, bạn cần phải có thêm nhiều kỹ năng mềm khác. Chính những điều này mới là đòn bẩy giúp bạn vươn cao, vươn xa.
Chúng ta trò chuyện mỗi ngày, nhưng không phải ai cũng biết giao tiếp hiệu quả.
Kỹ năng giao tiếp (Communication) là khả năng trình bày quan điểm mạch lạc, dễ hiểu và bảo vệ, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của mình.
Bên cạnh nói, lắng nghe cũng là một phần trong giao tiếp, bởi nó thể hiện thái độ tôn trọng dành cho người đối diện.
Không ít người thiếu sót 2 kỹ năng trên vì chưa được tập luyện lúc còn đi học. Cách đơn giản để cải thiện là bạn tập nhận định về một vấn đề nào đó và nói lại một cách logic.
Theo ông Masaki Yamashita, Tổng giám đốc ngân hàng Mitsibishi UFJ Việt Nam, hầu hết các công ty, doanh nghiệp nước ngoài đều bất mãn với nguồn nhân lực của Việt Nam vì kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm của người Việt Nam rất kém: “Tôi rất tiếc là các sinh viên học được rất nhiều ở trường, nhưng để chuyển giao kiến thức thành kỹ năng làm việc lại không làm được, không áp dụng được thực tế và khi có một vấn đề gì, các bạn cũng không nói chuyện hay trao đổi được với cấp trên”.
Não bộ con người chúng ta như những cỗ máy sinh học. Chúng có khả năng xử lý tuyệt vời với nút khởi động là ý chí của bạn. Khi bộ não được rèn luyện và chăm sóc thường xuyên, nhận thức cũng từ đó mà cải thiện.
Để tăng khả năng xử lý nhanh nhạy, hãy thay đổi các thói quen thường ngày như ngủ đủ giấc, tập thiền định, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đủ chất, tham gia các hoạt động xã hội, luôn học thêm những điều mới…
Những thói quen và chỉ số thông minh cảm xúc có thể không liên quan trực tiếp đến thế giới kinh doanh, nhưng nó lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự thành công và chất lượng cuộc sống của mỗi người.
Kỹ năng làm việc từ xa (Remote Working) ít được đề cập trong danh sách kỹ năng cho công việc tương lai, có lẽ vì cũng chỉ mới phổ biến tại Việt Nam trong thời gian giãn cách xã hội.
Cụ thể, bạn nên chủ động thành thạo các công cụ làm việc nhóm trực tuyến, nắm rõ cách vận hành của ứng dụng và tận dụng hết chức năng để tăng hiệu quả công việc.
Chỉ với một vài cú nhấp chuột tìm kiếm cụm từ "online collaboration tool", bạn sẽ có một danh sách tên công cụ để trải nghiệm.
Mỗi môi trường bạn đến trong tương lai sẽ sử dụng một hay nhiều công cụ khác nhau, việc chuẩn bị sớm sẽ giúp bạn ít bỡ ngỡ và bắt nhịp nhanh hơn ở bất kỳ nơi nào. Ngoài ra, khi tìm được loại phù hợp với mình nhất, bạn có thể gắn bó lâu dài.
Theo quan sát của tôi, lợi thế của Gen Z là tiếp xúc với Notion, Trello, Asana,... khá sớm. Tuy nhiên, hầu hết chúng vẫn chỉ được sử dụng để tự quản lý to-do list.
Các bạn trẻ có thể thử tiến thêm một bước, dùng app để làm việc với nhau dù trong hay ngoài công ty, từ đó chuyên nghiệp hóa mọi dự án của mình.
Trường học thường bắt học sinh mặc đồng phục và những việc làm tương tự một phần là để tạo môi trường bình đẳng giữa học sinh với học sinh. Chính vì vậy, không ai dạy bạn cách chơi với người này để được lợi và ngược lại.
Nhưng thương trường không được như thế, nếu không có những mối quan hệ có lợi, công việc của bạn hiển nhiên không dễ dàng bằng những người có quan hệ tốt với những người có liên quan tới công việc.
Cần lưu ý, quan hệ đây không phải là lợi dụng. Đơn giản, nếu bạn không quen một VIP, cơ hội hẹn gặp của bạn sẽ khó hơn người có quen biết. Hoặc nếu bạn không quen với một kỹ sư giỏi, cơ hội để có sự phục vụ của anh ta cho công ty bạn có thể sẽ ít hơn công ty đối thủ với chế độ tương đương mà quan hệ thân quen hơn.
Hãy bỏ qua những giả định đã có sẵn để có những quyết định táo bạo hơn. Hay cân nhắc về hai tình huống: nếu bạn đặt nặng những giả định đó và nếu bạn gạt bỏ chúng, điều gì sẽ xảy ra. Sau khi làm việc này, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể, bao quát hơn.
Đây là ba yếu tố bạn cần phải có trên con đường chinh phục thành công. Một người tự tin sẽ luôn có những mục tiêu rõ ràng cho cuộc đời mình. Năng động sẽ giúp chúng ta có nhiều mối quan hệ và luôn được đánh giá cao. Khi là người tự tin, năng động bạn cũng cần phải thể hiện được khả năng chinh phục, lãnh đạo của bản thân đó là lôi kéo người khác đứng về phía mình, làm theo kế hoạch của mình.
Tính linh hoạt là khả năng thích nghi để giải quyết công việc chúng ta gặp phải hàng ngày trong công việc lẫn đời sống riêng. Những người có khả năng xác định vấn đề, nghiên cứu giải pháp và đưa ra những quyết định hiệu quả đang càng ngày càng được ưa thích trong các ngành quản trị kinh doanh, tư vấn quản lý, hành chính công cộng, khoa học, y dược và kỹ thuật. Chắc chắn rằng, những người có khả năng phát hiện và nhanh chóng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả sẽ được trọng dụng.
Trên internet có rất nhiều kiến thức miễn phí để mọi người có thể tự học, vấn đề là ai sẽ dành thời gian đầu tư cho sự phát triển của bản thân. Hãy tận dụng những nguồn tài liệu, khóa học ấy vì biết đâu chúng lại có ích cho bạn sau này.
Khả năng chuyển đổi lượng lớn dữ liệu dựa trên những khái niệm trừu tượng và khả năng phân tích vấn đề dưa trên nhưng lý luận.Yếu tố tác động hình thành kỹ năng: Môi trường truyền thông và thế giới của công nghệ.
Nếu không có mục tiêu nghĩa là bạn đang trên con đường không có điểm dừng và không có đích đến. Do vậy điều kiện đầu tiên để thành công là phải có đích đến, xác định được đính đến của bản thân mình, đó chính là mục tiêu. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đặt ra được và thực hiện được mục tiêu như bản thân mong muốn và kỳ vọng. Kỹ năng đặt mục tiêu vô cùng quan trọng, nó là tiền đề cho những bước tiếp theo trong phát triển sự nghiệp của bạn.
Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất, và cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của bạn. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém. Hãy nhận thức xem bạn thủ thế như thế nào khi phản ứng trước những lời nhận xét tiêu cực.
Đừng bao giờ ném đá vào những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng ít nhất nó cũng có ích một phần. Khi bạn đưa ra lời nhận xét với người khác, hãy thể hiện sao cho thật khéo léo và chân thành. Cố gắng dự đoán trước phản ứng của người nghe dựa vào tính cách của họ để có cách nói phù hợp nhất.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm