Thị trường hàng hóa
Trong nhiều năm, các hãng công nghệ thuộc nhóm Big Tech thường mặc định kết quả tăng trưởng hàng quý, nhưng gần đây không còn như vậy. Vấn đề này được thể hiện rõ nét nhất trong báo cáo tài chính quý vừa qua của nhóm Big Tech khi họ nhắc nhiều đến sự suy giảm, cùng dự báo tương lai không mấy khả quan.
Ở chiều ngược lại, TikTok và Apple vẫn duy trì phong độ ổn định, lợi nhuận kinh doanh luôn ở mức cao trong những năm trở lại đây. Với TikTok, lượng người dùng hàng tháng đã tăng lên một tỷ sau 5 năm, trong khi Facebook và Instagram phải mất 8 năm mới đạt được.
Với Apple, công ty sản xuất iPhone vẫn ăn nên làm ra, mặc cho những đối thủ khác gặp khó. Trong báo cáo tài chính ngày 28/7, hãng thông báo đạt doanh thu kỷ lục 83 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm sáng nhất là mảng smartphone đạt 40,7 tỷ USD, tăng gần 3%.
Trên hết, chính sách thay đổi dữ liệu của Apple cũng khiến các công ty khác phải điều chỉnh lại mô hình của mình cho phù hợp. Cộng thêm tính năng App Tracking Transparency (ATT) mà Apple triển khai từ bản iOS 14.5, cho phép người dùng từ chối bị các ứng dụng theo dõi để hiển thị quảng cáo mục tiêu.
Snap là một trong những công ty có kết quả kinh doanh tệ nhất. Các báo cáo chỉ ra Snap không khác gì một “con tàu đắm”, thể hiện "sự chậm lại của quảng cáo kỹ thuật số, những trở ngại về quyền riêng tư mà Apple đưa lên iOS và sự cạnh tranh của TikTok đang nóng dần lên".
Mới đây, Twitter cũng thông cáo tình hình tài chính không mấy khả quan. Công ty đổ lỗi một phần cho Elon Musk, nhưng thừa nhận "doanh thu giảm so với cùng kỳ năm trước phản ánh khó khăn trong ngành quảng cáo". Twitter cho biết công ty đang phải trải qua những “cơn gió ngược” cản trở kinh doanh.
Ngày 26/7, Alphabet, công ty mẹ của Google và YouTube, báo cáo tốc độ tăng trưởng doanh thu theo quý chậm nhất trong hai năm do những áp lực trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Tuy nhiên vẫn còn đó tín hiệu tích cực, hãng nhấn mạnh YouTube Shorts, tính năng video ngắn giống TikTok, đã thu hút hơn 1,5 tỷ người xem mỗi tháng.
Meta có lẽ là gã khổng lồ chịu tác động tiêu cực nhất trước quyết định thay đổi chính sách của Apple cùng sự cạnh tranh lớn từ TikTok. Trước tình thế khó khăn, Meta buộc phải tìm cách tháo gỡ.
Zuckerberg cho biết công ty đang phải tập trung vào Reels – tính năng video ngắn. Hiện Reels chiếm hơn 1/5 thời gian sử dụng nền tảng của khách hàng. CEO người Mỹ lạc quan về việc cải tiến AI sẽ giúp cho Meta sớm đạt được những mục tiêu lớn.
Jay Owens, chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật số, nhận định: “Sự xuất hiện của TikTok khiến các mạng xã hội nhận ra họ không còn là mạng xã hội, mà chỉ là phương tiện truyền thông. Giờ đây, Facebook, Instagram hay YouTube đang chơi trò đuổi bắt. Còn người dùng không chỉ có một mà tới ba ứng dụng cung cấp trải nghiệm video ngắn từ các công ty lớn”.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm