Thị trường hàng hóa
Thomas C.Corley là một diễn giả thành công vốn xuất thân từ một gia đình triệu phú. Tuy nhiên, khi ở tuổi lên 9 gia đình ông trở nên khánh kiệt chỉ sau một đêm. Khi trưởng thành, trong thời gian 05 năm ông đã quan sát và ghi lại các hoạt động hàng ngày của 233 người giàu và 128 người chật vật trong nghèo khó.
Ông đã phát hiện ra có sự khác biệt rất lớn trong thói quen của người giàu, đặc biệt là các triệu phú tự thân, và người nghèo thông qua các hành xử, giao tiếp, suy nghĩ, các tìm và hoàn thành mục tiêu cũng như cách tạo vận may cho chính bản thân mình.
Mục đích của thói quen là giúp não bộ không phải làm việc và bảo toàn nhiên liệu não. Thói quen giúp chúng ta thực hiện các nhiệm vụ mà không cần suy nghĩ. Thói quen gồm bốn yếu tố ở dạng vô thức: hành vi, suy nghĩ, quyết định và cảm xúc.
Tạo thói quen cũng giống như việc xây nhà. Rất nhiều việc phải làm khi xây nhà, nhưng một khi đã xây xong, công tác thi công kết thúc. Điều này cũng tương tự với thói quen. Một khi thói quen được hình thành, có rất ít việc não bộ cần làm để duy trì hay thực hiện thói quen đó. Cơ chế này rất hiệu quả và não bộ thích hiệu quả. Đó là lí do vì sao khi đã hình thành thói quen thì việc thay đổi thói quen là rất khó.
Ngay ở phần mở đầu cuốn sách đã đề cập đến những thói quen của các triệu phú trong giao tiếp, suy nghĩ, cách tìm và hoàn thành mục tiêu, trong cách hành xử mà theo như tác giả đó là những hành vi mang tính nghi thức nhất định giúp đưa họ đến thành công.
Điển hình như các triệu phú rất quan tâm đến sức khỏe và việc trau dồi tri thức. Theo quan sát của tác giả, có đến trên 80% các triệu phú tập cardio mỗi ngày, 85% triệu phú đọc hai quyển sách trở nên mỗi tháng và 88% đọc ít nhất 30 phút mỗi ngày. Điểm nổi bật trong cách làm việc của họ là chú trọng xây dựng các mối quan hệ giá trị và việc ra quyết định nhanh chóng và sống cùng hệ quả của những quyết định đó.
Nhiều người không thành công cho rằng họ không có “vận may” hay không được “may mắn”. Họ lý luận rằng để thành công về mặt tài chính bạn cần may mắn, và người giàu là do họ gặp may. Vậy may mắn liệu có quan trọng với thành công hay không? Câu trả lời là “Có!”
Trên thực tế, không ai thành công mà không có một chút may mắn. Nhưng có những “vận may ngẫu nhiên” và có “vận may cơ hội”. Vận may ngẫu nhiên giống như việc bất ngờ trúng sổ xố, chúng ta không thể kiểm soát và cũng không thể chắc chắn rằng một ngày vận may đó sẽ tới.
Còn “vận may cơ hội” chính là “sản phẩm” đến từ những thói quen tốt hàng ngày. Theo tác giả, người thành công làm những việc cần làm trong một thời gian dài để vận hội đến với họ. Họ sống theo những “Thói quen giàu có” mỗi ngày. Những thói quen giàu có như thỏi nam châm hút lấy vận hội. Có nhiều cơ hội xuất hiện hoàn toàn bất ngờ. Vận hội tuân theo luật hấp dẫn với những ai sống theo Thói quen giàu có.
Cũng như thói quen giàu có, thói quen xấu cũng như những hạt mầm mang đến những “vận hại” cho cuộc sống của những người không thành công. Vận hại này có thể là mất việc, đầu tư thua lỗ, bệnh tật hoặc những việc tương tự. Tác giả ví việc bạn xây dựng được những thói quen tốt như những quả ngon mọc thấp, tất cả những gì bạn cần chỉ là vươn tay hái.
Theo nghiên cứu của Đại học Brown đăng trên tạp chí The American Journal of Family Therapy năm 2004, thói quen của chúng ta được hình thành ở tuổi lên chín, bởi sự bắt chước cha mẹ mình. Hầu hết những thói quen này sẽ được hình thành và duy trì đến khi trưởng thành.
Khi đến giai đoạn trưởng thành, các thói quen được hình thành trong suốt những năm tháng đầu đời có thể được phá vỡ và hình thành những thói quen mới phát triển từ các môi trường mới hoặc từ sự tự giáo dục bản thân hay từ trường đời đầy khó khăn.
Các hoạt động hàng ngày của chúng ta bao gồm cả các thói quen, do đó nếu chúng ta có nhiều thói quen tốt hơn thói quen xấu, cuộc sống sẽ tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Có đến 30 thói quen giàu có được tác giả đề cập đến trong phần II cuốn Rich Habbits. Phần này được trình bày giống như lời tâm sự, lời kể những câu chuyện thực tế và những chiêm nghiệm của chính bản thân tác giả sau quá trình đi khắp thế giới, tiếp xúc với nhiều nhà khởi nghiệp, chuyên gia phát triển bản thân nổi tiếng.
Thói quen rất khó hình thành nhưng rất khó phá bỏ. Tuy nhiên việc ý thức được thay đổi những thói quen xấu và hình thành những thói quen tốt là cách người thành công luôn chú trọng để phát triển bản thân. Để thay đổi thói quen, trước tiên bạn cần có sự nhận thức đúng. Phần III cũng là phần cuối cùng của cuốn sách sẽ chỉ ra các “mẹo” thay đổi thói quen với các bước đi cụ thể.
Là một diễn giả năng động và tràn đầy cảm hứng, Thomas C.Corley đã đi khắp thế giới, tạo động lực cho những người tham dự tại các hội thảo ngành, các sự kiện doanh nghiệp, các buổi thuyết trình và hội thảo tài chính của các tổ chức bán hàng toàn cầu. Ông cũng là tác giả hay đồng tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng được dịch sang các ngôn ngữ khác trên toàn thế giới như:
Còn với Rich Habbits (Thói quen thành công của những triệu phú tự thân), đây thực sự là một cuốn sách đáng đọc cho những ai muốn nhìn nhận, phát triển bản thân, thu hút vận hôi cũng như là cẩm nang giúp các gia đình giáo dục và hình thành các thói quen tốt cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ./.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm