Thị trường hàng hóa
Netflix đang đối mặt với tình trạng bị mất thuê bao liên tiếp. Các thống kê của Netflix trong quý II/2022 cho thấy, nền tảng đã mất 970.000 người dùng. Đây là quý thứ hai liên tiếp Netflix bị mất thuê bao. Theo đánh giá từ giới chuyên môn, sự sụt giảm này không hề gây bất ngờ bởi những động thái gần đây của “ông lớn” streaming.
Ngày 20/7, Netflix chia sẻ với báo chí, chỉ trong 2 tháng (từ tháng 4 - tháng 6/2022), lượng người đăng ký nền tảng phim trực tuyến này đã giảm năm lần so với hồi đầu năm. Tuy nhiên, công ty cho rằng kết quả này vẫn "tốt hơn mong đợi". Hãng kỳ vọng rằng việc liên tục tung ra các bộ phim mới, như Stranger Things 4 sẽ giúp tăng tỷ lệ giữ chân người dùng. Netflix cho biết từ giờ đến cuối năm, hãng sẽ thực hiện những chiến lược mới để tăng số người đăng ký mới.
Lần đầu tiên sau hơn 10 năm hoạt động, nền tảng phim trực tuyến đối mặt với lượng người dùng suy giảm kể từ quý I/2022. Theo Telegraph, riêng tại Anh, tỷ lệ người đăng ký mới chỉ đạt 4,5%, thấp hơn nhiều so với mức 15% cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, báo cáo của Kantar tháng trước cho thấy, một phần ba người Mỹ đang có kế hoạch đóng tài khoản Netflix nhằm tiết kiệm chi tiêu, đối phó với lạm phát.
Theo giới chuyên môn, có rất nhiều nguyên nhân khiến Netflix không nhận được sự ủng hộ từ người dùng. Thậm chí, nhiều khách hàng cho biết họ đang có ý định đóng cửa tài khoản của mình trên Netflix. Một trong số các nguyên nhân chính đó là:
+ Sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn như Disney, Apple, Paramount, Hulu và Amazon. Giá bán là một trong những rào cản của dịch vụ khi gói tiêu chuẩn là 15,5 USD, trong khi Disney+ chỉ 8 USD và Apple TV+ là 5 USD.
+ Chất lượng nội dung trên Netflix không còn hấp dẫn như trước. Theo phản ánh từ khách hàng, nhiều chương trình và phim ảnh có chất lượng kém. Rõ ràng, Netflix đang chú trọng về số lượng hơn chất lượng với hi vọng chỉ cần vài tựa phim thành công là được. Không may, người xem nếu không hài lòng với những “món ăn” được bày sẵn trên bàn sẽ lập tức hủy đăng ký. Ngoài ra, họ cũng khó chịu vì Netflix thường hủy bỏ các mùa tiếp theo sau khi công chiếu một mùa.
+ Sự phát triển mạnh mẽ của các công ty truyền thông. Những công ty truyền thông như HBO Max, Discovery+ nổi lên và ra mắt dịch vụ truyền phát riêng, tích cực quảng bá nội dung thông qua kênh riêng thay vì chiếu trên Netflix. Điều đó buộc Netflix phải chi hàng tỷ USD sản xuất nội dung gốc.
+ Nền tảng streaming phát triển mạnh mẽ. Ngày nay, có quá nhiều dịch vụ streaming để người dùng chọn lựa. Bên cạnh Netflix, chúng ta có Hulu, HBO Max, Amazon Prime Video, Peacock, Paramount+, Disney+, Apple TV+, ESPN+… Mỗi nền tảng lại có một bộ sưu tập chương trình và phim phù hợp với thị hiếu của khán giả, vì vậy, Netflix mất người dùng là điều dễ hiểu, đặc biệt khi gói cước của họ cao hơn các đối thủ.
+ Quyết định tăng giá dịch vụ của Netflix tại Mỹ và Canada gây tranh cãi lớn. Hồi đầu năm 2022, Netflix đã quyết định tăng chi phí hàng tháng cho gói cơ bản đã tăng 1 đô la lên 9,99 đô la, gói tiêu chuẩn tăng từ 13,99 đô la lên 15,49 đô la và gói cao cấp đã tăng từ 17,99 đô la lên 19,99 đô la, theo trang web của Netflix. Giá của Canada cũng tăng.
Hiện tại, Netflix đang nghiên cứu và áp dụng nhiều chiến lược nhằm đối phó với tình trạng suy giảm người dùng. Chẳng hạn, tại Mỹ Latinh, nền tảng thu thêm 3 USD nếu các hộ gia đình chia sẻ với hộ khác. Hãng cũng lên kế hoạch giới thiệu gói cước rẻ hơn, kèm quảng cáo. Hầu hết các dịch vụ khác đều cung cấp gói cước như vậy, bao gồm Hulu, Peacock và Paramount+.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm