Thị trường hàng hóa
Là một dân tộc vô cùng đặc biệt, người Do Thái dù lưu lạc suốt hơn 2.000 năm vẫn luôn giữ được bản sắc đặc biệt của mình. Dù ở đâu họ cũng luôn thể hiện là những nhân tố "đội đá vươn lên".
Họ nổi tiếng là những người có đầu óc kinh doanh siêu việt. Nhưng với người Do Thái, để gặt hái được thành công, bạn bắt buộc phải nỗ lực hết mình, phải tự mình lăn xả vào khó khăn, nếm trải những thất bại để rút ra bài học xương máu, “rũ bùn đứng dậy” và chuyển mình ngoạn mục bằng chính đôi chân, sức lực và trí tuệ của bản thân. Vì vậy, người Do Thái luôn quan niệm "Bánh sẽ không tự nhiên từ trên trời rơi xuống".
Đi lên từ những gian khó và gặt hái thành công bằng nỗ lực của chính mình, nên người Do Thái xưa nay luôn quý trọng đồng tiền mà mình làm ra và rất biết cách sử dụng đồng tiền sao cho thật xứng đáng.
Sau đây là những nghệ thuật kiếm tiền, quản tiền đỉnh cao đã lưu truyền ngàn năm của người Do Thái.
Người Do Thái vận dụng rất nhiều độc chiêu để kiếm tiền, nhưng triết lý nổi tiếng nhất của họ vẫn là "Kiếm tiền dù chỉ một đô la". Dù là "tích tiểu thành đại" thì họ vẫn sẽ kiên trì và nỗ lực theo đuổi những mục tiêu đã đặt ra, chỉ cần họ nhận thấy đối tác của họ thực sự có giá trị, có thể mang lại tiền cho họ, họ sẵn sàng kiên trì, nhẫn nại chờ đợi đối phương thay đổi quyết định và tìm đến họ.
Đương nhiên, sự kiên nhẫn ấy không hề uổng phí chút nào. Thực tế đã cho thấy, rất nhiều những doanh nhân nổi tiếng người Do Thái như: Sheldon Adelson (Người giàu thứ 3 nước Mỹ năm 2007), George Soros (tỷ phú thứ 28 ở Mỹ với 7 tỷ USD), tỷ phú Michael Bloomberg... đều là những tấm gương điển hình về trí tuệ và bản lĩnh kiên trì trên con đường thành công.
Thêm một nguyên tắc kiếm tiền kinh điển khác của người Do Thái được cả thế giới ngưỡng mộ, đó là "năng nhặt chặt bị". Với họ, dù là một đồng xu nhặt được dưới đất, họ cũng sẵn sàng nhặt lên và biết cách biến nó thành khối tài sản kếch xù trong tương lai.
Dân tộc Do Thái từng lưu truyền một câu chuyện khá thú vị về gốc tích của triết lý kiếm tiền và biến đổi đồng tiền kinh điển này.
Một ngày nọ, có hai anh chàng trẻ tuổi cùng nhau đi xin việc, một trong hai người có gốc Do Thái. Khi đi trên đường, họ bỗng trông thấy một đồng xu nằm lăn lóc trên mặt đất. Chàng trai kia lướt qua không thèm để ý, riêng anh chàng người Do Thái lại nhẹ nhàng nhặt lấy đồng xu.
Thấy vậy, người bạn của anh tỏ vẻ chế giễu mà lên tiếng: "Chỉ là một đồng xu lẻ, có đáng cho anh nhặt không?". Anh chàng người Do Thái không đáp lời, anh chỉ cảm thấy tiếc nuối cho người bạn của mình vì có thể, anh chàng kia đã bỏ lỡ một cơ hội kiếm tiền mà không hề hay biết.
Khi cùng vào một công ty để xin việc, chàng trai Do Thái quyết định ở lại cống hiến, trong khi người bạn của anh cương quyết rời đi với lý do đây là công ty nhỏ, việc nhiều, lương lại quá thấp.
Điều bất ngờ đã xảy ra vào ba nămn sau đó khi hai người gặp lại nhau. Chàng trai Do Thái giờ đây đã là một ông chủ giàu có, còn người bạn năm xưa vẫn đang loay hoay tìm việc làm.
Khó tin vào sự thật, anh chàng này liền hỏi người bạn Do Thái: "Sao anh có thể trở nên giàu có khi làm việc trong một công ty không xứng đáng với mình?".
Chàng trai Do Thái mỉm cười trả lời: "Anh luôn cư xử như một quý ông giàu có, không cần tới một đồng xu lẻ, thái độ cao ngạo ấy khiến anh không thể giàu có suốt cuộc đời!"
Câu nói của anh chàng người Do Thái khiến chàng trai kia chợt nhận ra một chân lý để đời: Đừng bao giờ xem thường dù chỉ là một đồng xu rơi dưới đất, bởi biết đâu nó ẩn chứa cả một kho báu mà bạn không biết trước được. Đó có thể là cả một cơ hội kiếm tiền, biến đổi đồng tiền mà Chúa Trời ban tặng cho bạn.
Những doanh nhân Do Thái luôn có cái nhìn về đồng tiền rất sắc sảo. Bí quyết khởi nghiệp và kinh doanh có lãi của họ đó là nhắm trúng đối tượng khách hàng nữ giới. Họ biết rằng, phụ nữ có tỷ lệ "móc ví ra" cao hơn hẳn đàn ông.
Đàn ông là người kiếm tiền, nhưng không đồng nghĩa là người cầm tiền hay sở hữu tiền. Quyền năng tiêu tiền phần lớn thuộc về phái đẹp.
Nguyên tắc thứ hai để "thắng tiền" của người Do Thái chính là "đào được tiền từ miệng của khách hàng". Họ quan niệm, ăn uống hưởng thụ là thú vui muôn đời của con người. Vì vậy, ẩm thực là ngành kinh doanh sinh lời rất nhanh.
Trải qua rất nhiều lần thử nghiệm, các doanh nhân Do Thái cuối cùng đã rút ra kết luận, "miệng" chính là một mặt hàng có lợi nhuận cao nhất.
Nguyên tắc thứ ba là "cái gì càng phổ biến càng có nhiều tiền để kiếm". Người Do Thái rất biết cách lợi dụng tâm lý "hướng thượng" của khách hàng để tạo nên cơn sốt và điều khiển thị trường.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm