Thị trường hàng hóa
Theo báo cáo của VPA, đầu tháng 7/2022 cả nước có trên 3.300 danh nghiệp nhựa và hơn 250.000 lao động gắn bó với ngành nhựa. Sản lượng toàn ngành đạt 5,9 triệu tấn, tăng 2,1% so cùng kỳ. Doanh thu đạt trên 13 triệu USD, tăng 14,6 % trong khi giá đầu vào và chi phí tăng từ 10% đến 30%.
Ông Hồ Đức Lam – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết: “Ngành nhựa tại thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản tăng đơn hàng nhập khẩu từ các nhà cung ứng Việt Nam do các thị trường này đang khó khăn trong sản xuất ngành nhựa và giá tăng. Dự kiến đến năm 2035 tỷ lệ nhựa trong máy móc (ô tô, xe máy…) nâng lên 35%. Tới đây Hoa Kỳ sẽ mở nhà máy lắp ráp máy bay tại Việt Nam, là cơ hội tốt cho các nhà sản xuất, cung ứng trong ngành nhựa. Bên cạnh đó ngành nhựa phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó thách thứ sống còn là “rác thải nhựa”. Nếu không giải quyết thỏa đáng thách thức này, sản phẩm nhựa sẽ bị xã hội xa lánh. Thành viên Hiệp hội Nhựa cần đổi mới mạnh mẽ, trong đó yêu cầu trước tiên là công nghệ, đáp ứng tiêu chuẩn và xu hướng phát triển kinh tế tuần hoàn đối với ngành nhựa”.
Ông Nguyễn Như Khuê, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ hóa nhựa Bông Sen, chia sẻ về giải pháp, công nghệ phát triển kinh tế tuần hoàn với ngành nhựa: Hiện tại công nghệ tái chế nhựa đã tiến lên mức hoàn thiện, cùng lúc có thể tách mực in, phân loại màu, khử mùi, tẩy rữa…cho ra nguyên liệu nhựa trắng, nhựa màu. Cơ hội để các nhà doanh nghiệp nhựa Việt Nam tiếp cận công nghệ là Hội chợ toàn cầu ngành công nghiệp nhựa và cao su “K – Dusseldorf 2022” diễn ra tại Đức. VPA sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp nhựa Việt Nam tham tham quan, ký kết hợp tác, chuyển giao công nghệ.
Tới đây, VPA tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về rác thải nhựa, giải pháp thân thiện với môi trường. Đồng thời, VPA dự kiến thành lập trung tâm thu gom, tái chế rác thải nhựa thông qua nguồn tài trợ của các tập đoàn đa quốc gia có quan hệ hợp tác với VPA.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm