Thị trường hàng hóa
Tuy nhiên, bên cạnh sự vui mừng vì lễ hội bia tại xứ Bavaria đã trở lại, cả những nhà tổ chức và du khách đều đang phải chịu áp lực bởi lạm phát ở mức khó có thể tưởng tượng được so với lần gần nhất nó được tổ chức vào năm 2019.
Theo trang chủ của Oktoberfest, một cốc bia 1 lít sẽ có giá tới 12,60-13,80 euro (khoảng từ 300 đến 350 nghìn VNĐ) trong năm nay, tăng khoảng 15% so với năm 2019. Sự kiện này sẽ khai mạc vào trưa thứ Bảy (17/9), khởi đầu bằng việc thị trưởng của Munich sẽ gõ và mở thùng đầu tiên.
Đối với các nhà sản xuất bia của Đức, giá cả tăng cao là do họ đang phải đối mặt với chi phí cao hơn trong toàn bộ chuỗi sản xuất, từ các nguyên liệu thô như lúa mạch, hoa bia cho đến các khâu hoàn thiện như nắp bia và vật liệu đóng gói. Oktoberfest chính là tấm gương phản chiếu rõ ràng về tình trạng lạm phát đang rất trầm trọng trên khắp nước Đức.
Thiết bị sản xuất bia thường sử nhiên liệu là khí đốt tự nhiên vốn đang tăng giá chóng mặt. Ngoài ra, giá lúa mạch cũng đã tăng hơn gấp đôi, lên hơn 600 euro/tấn. Giá chai thủy tinh đã tăng 80%, do các nhà sản xuất thủy tinh phải trả nhiều tiền hơn cho năng lượng. Nắp chai tăng giá 60% và ngay cả keo dán nhãn cũng đang thiếu hụt.
Sebastian Utz, kỹ thuật viên trưởng tại Nhà máy bia Hofbraeu lịch sử của Munich, nơi có nguồn gốc từ năm 1589, cho biết: “Để nấu bia, bạn cần rất nhiều năng lượng… cũng như để làm lạnh. Đồng thời, chúng tôi cần nguyên liệu thô - mạch nha lúa mạch, hoa bia. Tất cả chúng đều tăng giá”.
Chi phí của tất cả mọi thứ, kể cả bìa carton, thép không gỉ ép thùng, pallet gỗ, vật dụng làm sạch để giữ cho các thùng ủ bia đều đã tăng lên. Ulrich Biene, phát ngôn viên của Nhà máy bia Veltins thuộc sở hữu gia đình ở Gravenstein, cho biết: “Đây là mức giá mà ngành công nghiệp sản xuất bia của Đức chưa từng thấy trước đây”.
Lạm phát đạt mức 7,9% ở Đức vào tháng 8 và mức kỷ lục 9,1% ở 19 quốc gia sử dụng đồng euro. Giá tiêu dùng tăng cao ở châu Âu được thúc đẩy trên hết là do Nga hạn chế nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên, khiến giá cả tăng vọt.
Cụ thể, khí đốt được sử dụng để tạo ra năng lượng và chiếm chi phí lớn trong một loạt các hoạt động công nghiệp, chẳng hạn như sản xuất phân bón, thủy tinh và thép. Nông dân cũng đang thấy chi phí cao hơn cho việc sưởi ấm các tòa nhà và bón phân cho cây trồng. Tất cả những điều này đều được tính vào giá cho người mua.
Carsten Brzeski, nhà kinh tế trưởng khu vực đồng euro tại ngân hàng ING, cho biết lạm phát đang “nóng ở Đức” và có thể lên tới 10% vào cuối năm nay, đồng thời nhu cầu tiêu dùng đang suy yếu. Nhưng sẽ có một niềm an ủi nhỏ vào hôm nay. Dù thế nào, Oktoberfest vẫn là một sự thúc đẩy đáng kể cho các khách sạn và ngành dịch vụ ăn uống của Munich.
Trước đại dịch COVID-19, khoảng 6 triệu người trên khắp thế giới đã tham dự lễ hội bia Oktoberfest hàng năm, nhiều người trong số họ mặc trang phục truyền thống của vùng Bavaria - phụ nữ mặc váy Dirndl, đàn ông mặc quần tây da dài đến đầu gối, qua đó tạo nên một lễ hội bia rất vui nhộn và đầy sắc màu.
Lễ hội Oktoberfest lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1810 để vinh danh cuộc hôn nhân của Thái tử Ludwig của Bavaria với Công chúa Therese. Nó đã từng bị hủy bỏ nhiều lần trong lịch sử hơn 200 năm tồn tại bởi chiến tranh và đại dịch.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm