Thị trường hàng hóa
Sản phẩm dệt may của Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ nay cho đến cuối năm vào dịp cao điểm mua sắm, các doanh nghiệp đang nỗ lực đưa ra nhiều sản phẩm mới về chất liệu, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của đối tác, để đạt mục tiêu xuất khẩu của ngành là 44 tỷ USD năm nay.
Chính vì sự linh hoạt trong ký kết đơn hàng, chuyển đổi sản xuất nhanh nên mặc dù thị trường dệt may toàn cầu vẫn chưa thực sự phục hồi, ngành dệt may Việt Nam vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng khác biệt, tăng trưởng hầu hết các thị trường xuất khẩu chủ lực.
Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết: "Hết 7 tháng thì chúng ta đã có 6 thị trường mà có kim ngạch của 7 tháng trên 1 tỷ USD. Đó là Mỹ với cỡ đối khoảng gần 9 tỷ sau 7 tháng, châu Âu với Nhật Bản hết 6 tháng là được 2 tỷ. Trung Quốc và Hàn Quốc thì được khoảng 1,7 tỷ, chúng ta có thêm một thị trường mới đấy là thị trường của ASEAN với 1,5 tỷ trong 6 tháng đầu năm".
Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết vẫn còn dư địa để xuất khẩu dệt may bứt tốc những tháng cuối năm, do lượng hàng tồn kho của các đối tác nhập khẩu đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó là chính sách lãi suất tại Mỹ và châu Âu hạ nhiệt được kỳ vọng sẽ kích thích sức cầu mua sắm cuối năm.
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) thông tin: "44 tỷ là một cái kỳ vọng của năm 2024. Chúng ta đã cạnh tranh và đáp ứng được yêu cầu về giá, về thời gian giao hàng, về những đơn hàng sản xuất nhanh, rồi mã hàng nhỏ, kết cấu mặt hàng phức tạp hơn".
Trong bối cảnh giá cước vận tải sang các thị trường châu Âu và Mỹ tăng cao và giá nhân công dệt may không còn ở mức rẻ, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần có một kế hoạch sản xuất bài bản, khoa học để đón được nhiều đơn hàng hơn nữa, tối ưu chi phí nhân công và đảm bảo giá thành cạnh tranh với các nước xuất khẩu dệt may khác.
Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây, Thủ tướng nhấn mạnh, cần củng cố các thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống; mở rộng các thị trường mới như UAE, Mỹ Latinh; hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện, đáp ứng các tiêu chuẩn mới, tiêu chuẩn xanh, quảng bá, xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường tiềm năng và điều tra chống bán phá giá đối với hàng Việt Nam.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm