Thị trường hàng hóa
Theo “Báo cáo công nghệ về các kỳ lân và các lối thoát của Ấn Độ năm 2022” (The India Unicorns and Exits Tech Report 2022) của Orios Venture Partners, Ấn Độ trở thành nền kinh tế khởi nghiệp lớn thứ ba thế giới và cũng vượt mốc 100 kỳ lân vào năm 2022. Nước này hiện xếp sau Mỹ (661 kỳ lân) và Trung Quốc (312 kỳ lân). Bất chấp việc gọi vốn bị đóng băng, các công ty khởi nghiệp (startup) ở Ấn Độ đã huy động được khoản vốn 25 tỷ USD, gấp 2,2 lần số tiền huy động được vào năm 2020.
Tuy nhiên, so với mức cao nhất của năm 2021, nguồn vốn cho các startup đã giảm 30% vào năm 2022. Ngay cả số lần phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) của các startup cũng giảm hơn một nửa từ 11 vào năm 2021 xuống chỉ còn 4 vào năm 2022. Trong khi đó, số thương vụ mua lại các startup đã giảm từ 250 xuống còn 229 vào năm 2022. Moj thuộc sở hữu của ShareChat mua lại MX Taka Tak với giá 600 triệu USD là thương vụ M&A lớn nhất, tiếp theo là thương vụ mua lại Blinkit trị giá 568 triệu USD của Zomato và thương vụ mua lại Owndays trị giá 400 triệu USD của Lenskart.
Trong năm, 24 công ty khởi nghiệp của Ấn Độ đã trở thành kỳ lân; ngẫu nhiên, cứ 13 kỳ lân trên toàn cầu thì có 1 kỳ lân ở Ấn Độ. Lĩnh vực phần mềm như là một dịch vụ (SaaS) đã lật đổ lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) để trở thành lĩnh vực có nhiều kỳ lân lớn nhất vào năm 2022. Fintech xếp thứ hai, tiếp theo là logistics. Flipkart thuộc sở hữu của Walmart vẫn là kỳ lân giá trị nhất Ấn Độ với 37,6 tỷ USD.
Rehan Yar Khan, quản lý đối tác của Orios Venture Partners, cho biết: “Ấn Độ vẫn là một điểm nóng toàn cầu trong việc tạo ra giá trị của công ty công nghệ với 24 kỳ lân vào năm ngoái. Điều này nói lên sự áp dụng sâu rộng của công nghệ trên toàn quốc. Giai đoạn tiếp theo của câu chuyện công nghệ Ấn Độ sẽ giúp những kỳ lân này thoát ra khỏi IPO và những năm tới sẽ chứng kiến một loạt hoạt động theo hướng đó”.
Bengaluru vẫn là trung tâm kỳ lân lớn nhất ở Ấn Độ, với 43 kỳ lân có trụ sở tại thành phố này. Nơi đây cũng nổi lên là trung tâm kỳ lân lớn thứ 7 thế giới vào năm 2022. Trong khi đó, Delhi và Mumbai là trung tâm kỳ lân lớn thứ hai và thứ ba tại Ấn Độ với 34 và 20 startup tương ứng.
"Các startup này không chỉ phát triển các giải pháp và công nghệ đổi mới mà còn đang tạo ra việc làm trên quy mô lớn”, Orios Venture Partners cho biết.
Báo cáo cũng tiết lộ, khi nói đến những người sáng lập kỳ lân, xu hướng của nhà đầu tư đối với các tổ chức ưu tú như IIT và IIM/ISB vẫn không thay đổi. 2/3 (hoặc hơn 66 %) kỳ lân Ấn Độ có ít nhất một hoặc nhiều người sáng lập từ IIT, IIM hoặc ISB. Ngoài ra, 80,3% những người sáng lập kỳ lân có nền tảng học thuật kỹ thuật.
Tuy nhiên, khi nói đến sự đa dạng về giới tính, Ấn Độ vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Cả nước chỉ có 19 nữ sáng lập kỳ lân ở 18 startup.
Ngày 4/2, truyền thông Ấn Độ đưa tin phát biểu tại lễ bế mạc Liên hoan Thanh niên Liên trường đại học khu vực phía Bắc lần thứ 36 (Antarnaad) Ấn Độ, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội các trường Đại học Ấn Độ (AIU) tại Đại học Jammu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Phát thanh, Thanh niên và Thể thao Anurag Singh Thakur cho biết Ấn Độ hiện là trung tâm của hệ sinh thái “khởi nghiệp” trên thế giới, đứng thứ ba với 90.000 startup và 107 công ty kỳ lân trị giá 30 tỷ USD. Điều này chỉ có được nhờ sự đóng góp của giới trẻ Ấn Độ.
Sự kiện có sự tham dự của của hơn 1.000 sinh viên từ 18 trường đại học trên cả nước đã tham gia lễ hội kéo dài 1 tuần.
Bộ trưởng Thakur cho biết thế giới đang hướng tới Ấn Độ Mới dưới thời Thủ tướng Narendra Modi vì Ấn Độ hiện là nhà xuất khẩu vắc-xin lớn nhất, nhà xuất khẩu điện thoại di động và thiết bị quốc phòng lớn nhất.
Ông cho biết để tăng trưởng bền vững, đầu tư bền vững là cần thiết cho sự phát triển của nền kinh tế xanh dẫn đến các việc làm xanh. "Vì vậy, Ấn Độ đang tiến tới trở thành trung tâm toàn cầu về hydro xanh sản xuất 5 triệu tấn, 10% thế giới trong 5 năm tới với khoản đầu tư 8 vạn rupee sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm xanh cho thanh niên của nước này”./.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm