Thị trường hàng hóa
Thể thao giả tưởng là trò chơi trực tuyến cho phép người chơi có thể lập đội ảo để tham gia một trận bóng đá thực thụ. Họ có thể kiếm điểm, giành giải thưởng dựa trên sự thể hiện của mình trong thế giới ảo.
Ngay từ những năm 2000, bóng đá giả tưởng đã cực kỳ phổ biến ở Anh. Harsh Jain đã cùng với người bạn thời thơ ấu của mình là Bhavit Sheth tìm kiếm một nền tảng cricket tưởng tượng dành riêng cho thị trường Ấn Độ. Và, khi không tìm thấy, họ đã tạo ra nền tảng của riêng mình vào năm 2008.
Theo Jain, chính “lợi thế của người đi đầu” đã giúp công ty Dream Sports của họ — công ty mẹ của Dream11 — phát triển mạnh mẽ.
Jain, đồng thời là Giám đốc điều hành của Dream Sports, cho biết: “Một khi bạn và bạn bè của mình kết nối trong trò chơi giả tưởng. Bạn sẽ phải nghĩ cách để kéo đồng đội cùng tiến lên, vượt qua đối thủ. Bởi vì bạn đã thiết lập các giải đấu, tất cả bạn bè của bạn đang thi đấu với nhau.
Dream Sports không chỉ là công ty kỳ lân công nghệ thể thao đầu tiên của Ấn Độ. Nó còn nắm giữ “gần 90% thị phần” trong ngành thể thao giả tưởng của đất nước.
Chia sẻ về bí quyết giúp Dream Sports thành công, các nhà đồng sáng lập đã thống nhất đưa ra những kinh nghiệm dưới đây.
Nếu nói về nguyên tắc cơ bản nhất, Jain và Sheth - 2 nhà đồng sáng lập Dream Sports, chia sẻ với CNBC Make It: Đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của mình không phụ thuộc vào bất cứ ai trong số họ.
Điều gì xảy ra nếu bạn gặp sự cố? Bạn có đang xây dựng quy mô và hệ thống theo cách... không phụ thuộc vào một người duy nhất và... không để một người đưa ra quyết định không?
Đây là lý do vì sao những người đồng sáng lập đã thực thi thời gian “tự vận hành” cho mọi nhân viên của Dream Sports, bao gồm cả chính họ.
“Mỗi năm một lần, trong một tuần, bạn sẽ bị đuổi việc khỏi công ty. Bạn không có Slack, email và cuộc gọi,” Jain cho biết.
Nhờ cách đó, bạn sẽ biết rằng doanh nghiệp liệu có bị gián đoạn công việc? Có phụ thuộc vào bất cứ ai hay không.
Jain cho biết thêm, bất kỳ ai tiếp cận với một nhân viên đang trong thời gian “tự vận hành” đều phải nộp phạt khoảng 1 200 đô la. Nhờ đó mà quy tắc “tự vận hành” có hiệu quả cho đến ngày nay.
Jain và Sheth cho biết họ đã nghe từ “không” ít nhất 150 lần từ các công ty đầu tư mạo hiểm khi họ muốn gọi vốn cách đây 10 năm.
“Chúng tôi đã đến gặp tất cả các nhà đầu tư mạo hiểm Ấn Độ và họ nói, ’Đây là ý tưởng của Hoa Kỳ. Các môn thể thao giả tưởng không phổ biến ở Ấn Độ… Tại sao bạn không kêu gọi đầu tư ở Mỹ?’”
Jain cũng đã từng cố gắng kêu gọi đầu tư ở New York và San Francisco.
“Tất cả các VC ở đó bảo tôi quay lại Ấn Độ. Bởi, đó là công ty Ấn Độ nên hãy kêu gọi vốn ở Ấn Độ” Jain nhớ lại.
Tuy nhiên, thay vì cảm thấy nản lòng, Jain và Sheth đã kiên trì học hỏi từ những lần bị từ chối.
Các nhà đầu tư giai đoạn đầu họ tìm kiếm những người sáng lập đam mê sâu sắc và những sản phẩm có thị trường rộng lớn.
Để rút ra bài học, bạn có thể hỏi lại họ rằng: Điều quan tâm lớn nhất của bạn là gì? Jain và Sheth đã mất gần 2 năm để hoàn thành công việc kêu gọi đầu tư. Theo anh: “Sự hấp dẫn, tỷ lệ giữ chân người dùng cao sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư”.
Tầm nhìn của Dream Sports về việc kết nối với hàng triệu người hâm mộ thể thao của Ấn Độ đã thu hút các nhà đầu tư tên tuổi như gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent, công ty đầu tư Tiger Global của Mỹ và Steadview Capital có trụ sở tại Hồng Kông.
Năm 2021, Dream Sports đã gọi vốn thành công 840 triệu đô la. Điều đó đã giúp công ty có mức định giá 8 tỷ đô la trên thị trường.
Cuộc sống của một doanh nhân luôn “hấp dẫn hơn” khi nhìn từ bên ngoài. Bởi, chỉ có chính bạn mới biết bạn từng trải qua điều gì. Chỉ có Jain và những người bạn thời thơ ấu mới biết rõ rằng họ đã mất “vài triệu đô la” giá trị vốn ban đầu khi khởi nghiệp ở tuổi 26.
“Mọi người đều nghĩ rằng các nhà sáng lập khi bắt đầu một điều gì đó, nó sẽ bùng nổ và làm thay đổi thế giới. Tuy nhiên, với chúng tôi, nó đã từng sụp đổ và lụi tàn”.
Ngay cả khi xoay chuyển thành công từ mô hình chơi miễn phí sang mô hình “freemium” vào năm 2012, những thách thức đối với Dream Sports vẫn không dừng lại.
“Năm 2008 đến 2012 là giai đoạn khó khăn trong việc tìm kiếm mô hình kinh doanh phù hợp. Năm 2012 đến 2014, Dream Sports gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Và từ năm 2015 đến nay, Dream Sports rất khó đáp ứng với kỳ vọng của nhà đầu tư”, Jain chia sẻ.
Bạn sẽ luôn phải chiến đấu với một thứ gì đó. Jain khẳng định.
Ngày nay, định giá của các công ty tư nhân đang chịu áp lực khi đối mặt với lãi suất tăng, lạm phát và viễn cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu .Nhưng với Dream Sports năm 2020 vẫn là năm có đầy triển vọng. Theo trang tin tức Entrackr, đây cũng là một trong những kỳ lân hiếm hoi ở Ấn Độ vẫn kiếm được lợi nhuận giữa bối cảnh suy thoái.
Jain chia sẻ: “Là một doanh nghiệp, chúng tôi luôn tập trung vào việc đảm bảo doanh thu, sinh ra lợi nhuận. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn luôn phải chiến đấu với điều gì đó.”
Động lực duy nhất giúp các nhà sáng lập Dream Sports tiếp tục là “sự kiên trì tuyệt đối” và niềm tin vững chắc rằng các môn thể thao giả tưởng có thể phát triển mạnh mẽ ở Ấn Độ.
Jain nói rằng dù có đối mặt với bất cứ khó khăn nào, họ “chỉ cần kiên nhẫn… tiếp tục xoay và tìm đúng điểm tựa để tiếp tục guồng quay kinh doanh.”
“Cả thế giới sẽ nói với bạn, Thật quá khó. Bỏ cuộc đi” Sheth nói thêm. “Nhưng nếu bạn có niềm tin rằng bạn đang làm một điều gì đó lớn lao… thì bạn chỉ cần đừng quan tâm và tiếp tục.”
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm