Thị trường hàng hóa
Nghiên cứu gần đây cho thấy việc tuyển dụng đặc biệt quan trọng đối với các công ty mới thành lập và các công ty nhỏ nhưng họ lại dễ gặp phải những thách thức về tuyển dụng, đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Các ứng viên chất lượng cao có xu hướng chọn các công ty lớn hơn, lâu đời hơn và thậm chí sẵn sàng thỏa hiệp để đảm bảo một vị trí trong công ty.
Nếu bạn mới bắt đầu hoặc đang muốn mở rộng quy mô, dưới đây là một số chiến lược được chuyên gia hậu thuẫn để tuyển dụng nhân tài chất lượng hàng đầu cho công ty của bạn.
Aytekin Tank, CEO công ty Jotform, cho rằng: “Bạn cần bắt đầu tuyển dụng đợt đầu tiên khi bạn đang trên đà mở rộng quy mô công ty của mình - ngay cả khi bạn không nhất thiết cảm thấy đó là thời điểm thích hợp để tuyển dụng”.
Đối với những người sáng lập giai đoạn đầu, bạn luôn muốn tự mình xử lý mọi thứ. Nhưng khi bạn đã sẵn sàng để phát triển, điều quan trọng là phải thu hút những người mới và cụ thể là một team phát triển sản phẩm.
Deepika Yerragunta, người đứng đầu bộ phận sản phẩm nền tảng tại PepsiCo từng chia sẻ rằng: "Công ty của bạn cần bạn. Không chỉ là bạn và người đồng sáng lập của bạn và một số khách hàng nữa. Còn có những thứ khách cần được chăm sóc như bán hàng , tiếp thị, hỗ trợ khách hàng, các vấn đề về nhân viên - tiền lương, tài chính,...". Việc thuê những người giỏi sẽ cho bạn thời gian tập trung vào những việc cần thiết để đưa công ty của bạn lên một tầm cao mới.
Và hãy nhớ rằng chỉ nên thuê khi bạn có đủ lương cả năm cho người mới thuê. Điều đó sẽ giữ cho tỷ lệ đốt cháy tiền mặt (burn rate) của bạn ở mức thấp và đảm bảo công ty của bạn có thể tiếp tục tuyển dụng nhân sự mới trong thời gian dài.
Các nghiên cứu liên tục chỉ ra rằng những cuộc phỏng vấn truyền thống đó không dự đoán sự hiệu quả trong công việc của ứng viên. Do đó, giờ là lúc nên bỏ qua các cuộc phỏng vấn truyền thống và tìm ra những cách sáng tạo để thực sự hiểu rõ về các ứng viên đang làm việc.
Doanh nhân và nhà đầu tư Dinesh Moorjani đã mời các ứng viên tham gia sự kiện hack-a-thons trong 48 giờ với nhóm của anh ấy. "Những sự kiện thế này là một cách để quan sát và đánh giá khả năng của ứng viên để làm việc với những người khác trong môi trường thực tế mà họ thường gặp khi là một phần của team", Rock Center Startup Guide giải thích.
Một cách khác là mời ứng viên tham gia sự kiện để trở nên thân thiết hơn với các thành viên trong nhóm. Chìa khóa là tìm hiểu các ứng viên và những gì họ có thể mang đến cho bạn.
Nick Weaver, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty mạng gia đình Eero nói: "Tôi nghĩ rằng trong quá trình tuyển dụng, rất nhiều người chỉ tập trung vào đó như một cuộc giao dịch. Nếu bạn thực sự dành thời gian để tìm hiểu mọi người, bạn có một kết quả khác biệt”. Đầu tư thời gian để thực sự kết nối với các ứng viên việc làm sẽ được đền đáp sau này.
Làm việc trong một công ty khởi nghiệp đòi hỏi một mức độ linh hoạt nhất định, điều thường không được đánh giá cao ở các công ty lớn và truyền thống hơn. Vì lý do đó, một buổi tuyển dụng có vẻ "hoàn hảo" - ứng viên có sơ yếu lý lịch đáp ứng mọi tiêu chí - có thể không phù hợp với công ty của bạn.
Hãy lấy Quincy Apparel làm ví dụ. Những người sáng lập thiếu kinh nghiệm trong ngành may mặc nên họ đã thuê một vài nhân viên có kinh nghiệm dày dặn để họ thành công đảm nhận nhiều vai trò.
Kết quả cho thấy điều ngược lại. Harvard Business Review giải thích rằng: "Do quen với mức độ chuyên môn hóa cao trong các công ty may mặc trưởng thành, nhân viên của Quincy không linh hoạt trong việc giải quyết các công việc ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ." Đây là một trong những yếu tố dẫn đến sự sụp đổ của công ty này.
Mặt khác, một ứng viên có vẻ không hoàn hảo trên giấy tờ có thể có những đặc điểm mà công ty của bạn cần để phát triển, chẳng hạn như tính linh hoạt, sự kiên cường, tham vọng và sức chịu đựng.
Một số doanh nhân mắc sai lầm khi chỉ tập trung vào việc gặp gỡ các ứng viên mới khi một vị trí mới mở ra trong tổ chức của họ. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng bạn nên trong trạng thái tìm kiếm những ứng viên tiềm năng mọi lúc.
Ngày nay, các tài năng hàng đầu có xu hướng được các công ty săn đón hơn là ngược lại. Theo Lara Hodgson, đồng sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành tại Now Corp, một công ty thanh toán B2B: "Hầu hết tất cả những người chúng tôi đã thuê, chúng tôi đã tìm thấy họ. Họ không tìm thấy chúng tôi."
Để kết nối với những ứng viên, mà nhiều người trong số đó chưa chủ động tìm việc, đòi hỏi bạn phải chú ý theo dõi mọi lúc mọi nơi, từ các sự kiện kết nối, các buổi diễn thuyết và thậm chí đến cả quán cà phê địa phương.
Bạn có thể ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng hầu hết các công ty không theo dõi kết quả của việc tuyển dụng của họ - chỉ khoảng một phần ba các công ty Hoa Kỳ báo cáo về hiệu quả của các phương pháp tuyển dụng của họ. Peter Capelli từng chia sẻ với Harvard Business Review: "Hãy tưởng tượng nếu Giám đốc điều hành hỏi chiến dịch quảng cáo đã diễn ra như thế nào và câu trả lời là ‘Chúng tôi hiểu về thời gian triển khai và chi phí, nhưng chúng tôi chưa biết được liệu chúng tôi có bán được nhiều hơn hay không’”.
Không có gì ngạc nhiên khi quá trình này khiến nhà tuyển dụng và người tìm việc khó chịu đến vậy nếu chúng ta không nắm được hoạt động và cách để có thể cải thiện hiệu quả tuyển dụng. Hãy theo dõi kết quả của những nhân viên mới của bạn. Đo lường những thứ như: ứng viên của bạn đến từ đâu (ứng tuyển thông qua hội đồng tuyển dụng, nhà tuyển dụng, tuyển dụng nội bộ,…); ứng viên ở lại bao lâu hay hiệu suất của họ.
Việc tuyển dụng có thể là một thách thức, nhưng nó không phải là một bí ẩn. Hãy luôn theo dõi kết quả, kết hợp quá trình phỏng vấn và luôn để mắt đến những nhân viên tiềm năng để đảm bảo rằng công ty của bạn đang tuyển dụng những tài năng tốt nhất có thể cho đội ngũ đang phát triển của bạn.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm