Thị trường hàng hóa
Thị trường carbon của châu Âu buộc các nhà máy điện và nhà máy phải mua giấy phép CO2 khi gây ô nhiễm vượt quá mức cho phép. Khối đã cắt giảm 43% lượng khí thải của các lĩnh vực này kể từ năm 2005, nhưng buộc phải thực hiện một cuộc cải tổ để đạt được các mục tiêu biến đổi khí hậu tham vọng hơn.
Nghị viện đã bỏ phiếu thông qua với đa số tuyệt đối một thỏa thuận đã được các nhà đàm phán từ các nước EU và Nghị viện nhất trí vào năm ngoái, nhằm cải cách thị trường carbon để cắt giảm 62% lượng khí thải vào năm 2030 so với mức năm 2005.
Theo đó, các nhà máy sẽ mất giấy phép CO2 miễn phí mà họ hiện đang nhận được vào năm 2034 và khí thải ngành vận chuyển cũng sẽ được thêm vào thị trường CO2 từ năm 2024.
Các nhà lập pháp cũng ủng hộ kế hoạch đánh thuế nhập khẩu hàng hóa có hàm lượng carbon cao từ năm 2026, nhắm mục tiêu nhập khẩu thép, xi măng, nhôm, phân bón, điện và hydro. EU sẽ là nơi đầu tiên áp dụng luật này trên thế giới.
Luật vẫn cần sự chấp thuận cuối cùng từ các nước thành viên trong vài tuần tới. Thông thường các đạo luật sẽ được thông qua một cách nhanh gọn tại các nước thành viên. Tuy nhiên, vào tháng trước, Đức đưa ra phản đối vào phút cuối đối với một chính sách khác nhằm loại bỏ dần ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Giấy phép carbon của EU được giao dịch ở mức khoảng 94 euro/tấn vào thứ Ba, giá trị đã tăng gần gấp 4 lần kể từ đầu năm 2020. Giá này lần đầu tiên đạt 100 euro vào tháng 2 vừa rồi.
Các nhà lập pháp cũng ủng hộ kế hoạch ra mắt thị trường carbon mới của EU bao gồm lượng khí thải từ nhiên liệu được sử dụng trong ô tô và tòa nhà vào năm 2027, cộng với quỹ EU trị giá 86,7 tỷ euro để hỗ trợ người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các chi phí này.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm