Thị trường hàng hóa
Một cơ sở lọc dầu trên đảo Khark ở ngoài khơi Vùng Vịnh. Ảnh: AFP/ TTXVN
Theo báo cáo hằng tháng của OPEC, nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm 2024 dự kiến sẽ tăng thêm 1,93 triệu thùng/ngày, giảm so với mức dự báo 2,03 triệu thùng/ngày được đưa ra trong tháng trước. Đối với năm 2025, OPEC cũng điều chỉnh mức tăng trưởng từ 1,74 triệu thùng/ngày xuống còn 1,64 triệu thùng/ngày. Đáng chú ý, Trung Quốc là quốc gia bị cắt giảm mạnh nhất, với mức dự báo giảm từ 650.000 thùng/ngày xuống còn 580.000 thùng/ngày.
Tính đến tháng 8/2024, OPEC vẫn duy trì dự báo tăng trưởng được công bố lần đầu vào tháng 7/2023. Tuy nhiên, trong cùng tháng đó, tổ chức này ghi nhận mức tiêu thụ dầu diesel liên tục suy giảm khi hoạt động kinh tế chậm lại, chủ yếu do sự giảm thiểu các dự án xây dựng và nhà ở, cũng như việc chuyển sang sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) cho xe tải hạng nặng thay thế nhiên liệu diesel từ dầu mỏ.
OPEC nhận định rằng, mặc dù các biện pháp kích thích kinh tế của các chính phủ có thể sẽ hỗ trợ nhu cầu dầu mỏ trong quý IV, song "vàng đen" đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ những khó khăn kinh tế toàn cầu và xu hướng chuyển sang các nguồn nhiên liệu sạch hơn, thân thiện với môi trường.
Triển vọng kém lạc quan này cho thấy OPEC+ (bao gồm OPEC và các đối tác) đang đối diện với một tình thế khó khăn. Ví dụ, Nga có kế hoạch tăng sản lượng dầu vào tháng 12 tới sau khi đã trì hoãn trước đó, trong bối cảnh giá dầu thô sụt giảm.
Ngay sau khi OPEC công bố báo cáo, giá dầu mỏ thế giới đã giảm khoảng 2%, với dầu Brent Biển Bắc được giao dịch dưới mức 78 USD/thùng.
Các nhà phân tích cũng có những dự báo khác nhau về mức tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm 2024, phần lớn do những khác biệt về tình hình tại Trung Quốc và tốc độ chuyển đổi sang nhiên liệu sạch hơn trên toàn cầu. Hiện tại, dự báo sản lượng của OPEC vẫn ở mức cao, còn cách xa so với mục tiêu cắt giảm sản lượng mà Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đề ra. OPEC cũng lưu ý rằng mức tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ năm nay vẫn cao hơn mức trung bình lịch sử là 1,4 triệu thùng/ngày, được ghi nhận trước khi đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu sụt giảm mạnh.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm