Thị trường hàng hóa
EU thị trường nhập khẩu dệt may lớn nhất thế giới, chiếm 34,1% trị giá nhập khẩu hàng dệt may toàn cầu. Đây cũng là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ).
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang EU sau khi tăng liên tiếp từ tháng 2/2024 đến tháng 7/2024, thì giảm nhẹ 5,9% trong tháng 8/2024 và tiếp tục giảm mạnh 21,69% trong tháng 9/2024, nhưng tính chung cả 9 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu hàng dệt may sang EU vẫn tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 3,08 tỷ USD.
Các thị trường ngách tăng trưởng mạnh
Tháng 9/2024 xuất khẩu hàng dệt may sang EU đạt trên 322,59 triệu USD, giảm 21,15% so với tháng 8/2024 nhưng tăng 32,52% so với tháng 9/2023. Ba thị trường đứng đầu về kim ngạch trong tháng 9/2024 là: Hà Lan đạt trên 83,62 triệu USD, giảm 23,65% so với tháng 8/2024 nhưng tăng 31,51% so với tháng 9/2023; Tây Ban Nha đạt trên 66,71 triệu USD, giảm 12,26% so với tháng 8/2024 nhưng tăng 52,2% so với tháng 9/2023; Đức đạt trên 52,67 triệu USD, giảm 24,89% so với tháng 8/2024 nhưng tăng 15,5% so với tháng 9/2023.
Đáng chú ý trong tháng 9/2024 có một số thị trường tuy kim ngạch không cao nhưng so với tháng 8/2024 và tháng 9/2023 thì tăng trưởng rất mạnh như: Latvia tăng 212,8% so với tháng 8/2024 và tăng 384,9% so với tháng 9/2023, đạt 602.892 USD; Luxembourg tăng tương ứng 138% và 135,2%, đạt 805,229 USD; Slovakia tăng tương ứng 173,6% và 874,8%, đạt 791.461 USD.
Ngược lại, trong tháng 9/2024 xuất khẩu giảm mạnh ở các thị trường như: Bungaria giảm 87,6% so với tháng 8/2024 và giảm 95,6% so với tháng 9/2023, đạt 2.303 USD; Bồ Đào Nha giảm 69,5% so với tháng 8/2024 và giảm 28,3% so với tháng 9/2023, đạt 62.605 USD; Slovenia giảm 85,2% so với tháng 8/2024 nhưng tăng 1.325% so với tháng 9/2023, đạt 452.601 USD.
Hà Lan chiếm hơn 28% kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang EU
Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2024, hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường trong khối EU đạt gần 3,08 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, Hà Lan và Đức là 2 thị trường tiêu thụ hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam, riêng 2 thị trường nay đã chiếm 46,45% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang khối EU. Xuất khẩu sang Hà Lan nhiều nhất đạt gần 880,11 triệu USD, tăng 24,85% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 28,34% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang EU. Xuất khẩu sang thị trường Đức đạt gần 562,48 triệu USD, giảm 10,96% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 18,11%.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, có 6 thị trường lớn xuất khẩu hàng dệt may sang EU đạt kim ngạch trên 100 triệu USD. Ngoài 2 thị trường chủ đạo là Hà Lan và Đức, còn có các thị trường như: Tây Ban Nha đạt trên 454,92 triệu USD, tăng 9,56% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 14,65% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang EU; Pháp đạt gần 354,99 triệu USD, tăng 11,31%, chiếm 11,43%; Bỉ đạt trên 320,32 triệu USD, tăng 3,92%, chiếm 10,31%; Italia đạt gần 251,15 triệu USD, tăng 11,58%, chiếm 8,09%.
Một số thị trường xuất khẩu hàng dệt may đáng chú ý trong 9 tháng đầu năm 2024, tuy kim ngạch nhỏ nhưng so với cùng kỳ năm 2023 thì tăng trưởng mạnh như: Séc tăng mạnh 50,69%, đạt gần 21,31 triệu USD; Slovakia tăng 112,12%, đạt trên 4,06 triệu USD; xuất khẩu sang thị trường Rumani tăng 55,88%, đạt gần 5,24 triệu USD.
Ngược lại, xuất khẩu hàng dệt may giảm mạnh ở các thị trường như: Bungaria giảm 78,22%, chỉ đạt 263.120 USD; Lithiumnia giảm 99%, đạt 15.440 USD; Malta giảm 52,59%, đạt gần 705.691 USD; Estonia giảm 58,89%, đạt gần 69.750 USD.
Tình hình kinh tế EU bắt đầu hồi phục, sức mua được cải thiện. Dự báo từ nay đến cuối năm 2024 sẽ phục hồi hoàn toàn do nhu cầu cuối năm phục vụ các dịp lễ Tết. Dự báo, xuất khẩu hàng dệt may sang EU cuối năm 2024 sẽ phục hồi rõ. Năm 2024, ngành Dệt may Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm