Thị trường hàng hóa
Hiện nay, Zalo là một trong những ứng dụng nhắn tin được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam với khoảng 70 triệu khách hàng. Những ưu điểm vượt trội khiến Zalo thu hút lượng người dùng khổng lồ có thể kể đến như: giao diện dễ sử dụng, sản phẩm hoạt động tốt, ổn định trên hạ tầng mạng Việt Nam. Điều này khiến ứng dụng dễ dàng trở nên quen thuộc đối với tất cả mọi người, kể cả những người lớn tuổi khi mà Facebook Messenger, hay Viber, Telegram... còn quá xa lạ.
Tuy nhiên, Từ ngày 01/8, Zalo có loạt thay đổi về quy định sử dụng, giới hạn nhiều tính năng, ảnh hưởng lớn tới người dùng. Đại diện VNG – công ty chủ quản của Zalo nhấn mạnh các thay đổi này có lộ trình từ trước với mục đích nâng cao tính bảo mật và sự riêng tư cho khách hàng.
Từ những thông báo được Zalo gửi về cho người dùng, có thể thấy Zalo sẽ có 6 thay đổi quan trọng trong thời gian sắp tới, bao gồm:
1. Người lạ (không có trong danh bạ) sẽ không thể xem, bình luận vào nhật ký của người dùng.
2. Mỗi tài khoản Zalo từ ngày 1.8 sẽ chỉ có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại.
3. Mỗi tài khoản cũng chỉ được phản hồi 40 hội thoại/tháng từ người lạ, vượt hạn mức sẽ chỉ được đọc chứ không thể tiếp tục trả lời.
4. Tối đa người dùng sẽ chỉ có 1.000 bạn bè, vượt mức sẽ không thể thêm bạn mới hay chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ.
5. Sẽ không còn dùng tính năng username, điều này áp dụng cho toàn bộ tài khoản Zalo cá nhân.
6. Mỗi tài khoản được mặc định có 5 tin nhắn nhanh, nếu muốn thêm tin nhắn nhanh mới, người dùng cần xóa bớt những tin nhắn nhanh cũ.
Như vậy, các tính năng phổ biến của Zalo sẽ bị giới hạn khá nhiều với người dùng. Chắc chắn, quy định mới gây không ít khó khăn, tạo nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng so với trước đây.
Trước đó, vào ngày 22/6 vùa qua, Zalo cũng đã triển khai gói dịch vụ trả phí với Zalo OA doanh nghiệp. Theo đó, các loại tài khoản OA xác thực sẽ có 4 gói sử dụng từ cơ bản (miễn phí), dùng thử (10.000 VND), nâng cao (59.000 VND) và Premium (399.000 VND) cho mỗi tháng. Zalo OA (Zalo Official Account) là trang kinh doanh chính thức của một doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức và cộng đồng trên Zalo. Như vậy có nghĩa Zalo chỉ thu phí đối với các tài khoản doanh nghiệp chứ không thu phí đối với các tài khoản cá nhân.
Song nhiều ý kiến cho rằng, Zalo có thể triển khai các gói cước thu phí cho người dùng cá nhân, tương tự với doanh nghiệp. Giới chuyên môn cho rằng VNG đang “nghe ngóng” phản ứng của người dùng với thông tin Zalo có thể thu phí để tính toán cho những bước đi tiếp theo thời gian tới. Từ đó, công ty có thể điều chỉnh lại những quy định, thời gian áp dụng để người dùng dần chấp nhận việc thu phí, không gây ra làn sóng phản đối quá dữ dội. Nếu thành công, VNG có thể kiếm về doanh thu, tái đầu tư cho Zalo cũng như tạo ra lợi nhuận.
Tuy vậy, thu phí người dùng vốn quen với việc sử dụng miễn phí là vấn đề rất nhạy cảm. Zalo có thể đối diện cuộc khủng hoảng nếu làm “mất lòng” các khách hàng. Trong quá khứ, Zalo từng gặp không ít sự cố lớn như mất dữ liệu người dùng quy mô lớn hay dừng hoạt động trong thời gian dài. Khi thu tiền của người dùng, những phốt của Zalo chắc chắn không dễ được “tha thứ” như trước.
Hiện những thay đổi mới của Zalo cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm