Thị trường hàng hóa
Báo cáo của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết tính đến hết tháng 11 năm nay, Việt Nam xuất khẩu được hơn 212.000 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt hơn 183.000 tấn, tiêu trắng đạt gần 28.000 tấn.
So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu này giảm gần 15%, tương đương hơn 37.000 tấn nhưng kim ngạch xuất khẩu tăng gần 4%, tương đương 34 triệu USD.
Dự kiến cả năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được 230.000 tấn hồ tiêu, kim ngạch đạt 970 triệu USD, tiếp tục duy trì vị trí số 1 về xuất khẩu hồ tiêu trên thế giới với hơn 40% thị phần. Tuy nhiên, với ước tính này, đây sẽ là năm thứ 5, xuất khẩu hồ tiêu vẫn ở mức dưới 1 tỷ USD.
Giá hồ tiêu giảm liên tục từ đầu năm tới nay đã tác động không nhỏ đến việc đầu tư, chăm sóc của nông dân đối với cây tiêu. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sâu bệnh, giá vật tư, phân thuốc, nhân công vẫn ở mức cao cũng tác động tới lợi nhuận của người trồng.
Bên cạnh đó, room tín dụng bị thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng cao làm cho việc kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Ảnh hưởng của xung đột Đông Âu, giá nhiên liệu tăng cao, lạm phát kinh tế toàn cầu kéo dài ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu, đặc biệt là ở các nước khu vực châu Âu và Mỹ.
Riêng thị trường Trung Quốc, dù nước này đã nới lỏng chính sách Zero COVID. Tuy nhiên VPA dự kiến phải đến đầu quý II/2023, sức mua mới có thể tăng trở lại.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm