Thị trường hàng hóa
Dừa là loại cây trồng truyền thống, có mặt hầu hết trên khắp mọi miền đất nước với gần 200.000 ha. Loại cây này đang là nguồn thu nhập cho khoảng 389.530 hộ nông dân và tạo ra giá trị xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa đã đạt trên 900 triệu USD. Hiện, trên cả nước có khoảng 854 doanh nghiệp sản xuất chế biến các sản phẩm từ dừa với nhiều loại hình, quy mô hoạt động khác nhau như: chế biến vỏ dừa, gáo dừa, cơm dừa, nước dừa... giải quyết việc làm cho hơn 15.000 lao động.
Trên cả nước hiện đang có hơn 90 doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm từ dừa, trong đó, có 42 doanh nghiệp đã xuất khẩu những sản phẩm chế biến sâu. Các cộng đồng doanh nghiệp ngành dừa đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, vùng trồng nguyên liệu hữu cơ, nhiều trang trại dừa hàng trăm ha ra đời ở Tây Ninh, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Định..., mở ra cơ hội tăng trưởng cho xuất khẩu trong thời gian tới.
Từ năm 2010, ngành dừa Việt được đưa vào các chương trình quốc gia cùng với việc thành lập Hiệp hội Dừa Việt Nam nhằm nghiên cứu, đề ra các chương trình hoạt động hỗ trợ cho sự phát triển của ngành dừa; tham mưu kịp thời cho các bộ, ngành liên quan về các chính sách, định hướng ngành dừa Việt Nam.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2, nhiệm kỳ 2023-2028 của Hiệp hội Dừa Việt Nam, tổ chức vào ngày 28/10, ông Cao Bá Đăng Khoa - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, cho biết: Sau lễ hội Dừa Bến Tre lần thứ nhất vào tháng 1/2009, Ban vận động thành lập Hiệp hội Dừa Việt Nam được thành lập.
Trong năm 2009, Hiệp hội Dừa Việt Nam chính thức ra đời trong bối cảnh ngành dừa vẫn còn non yếu, với công nghệ chế biến thô sơ, nhỏ lẻ và giá trị của dừa chưa được khai thác triệt để nên các bộ ngành gần như chưa biết đến giá trị kinh tế của dừa. Kim ngạch xuất khẩu dừa thời điểm đó chỉ mới trên 100.000 USD.
Ông Khoa cũng cho biết, trong những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế khó khăn nên xuất khẩu của ngành dừa sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, quý II và III/2023, ngành dừa đón nhận nhiều tin vui khi trái dừa được xuất chính ngạch vào thị trường Mỹ và một số nước Châu Âu, cộng với việc Trung Quốc đang xem xét tích cực cho trái dừa Việt nam xâm nhập thị trường thứ hai thế giới này.
Với đà tăng trưởng như vậy, Hiệp hội Dừa Việt Nam cũng dự báo, đến năm 2024 giá trị xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa dự kiến sẽ đạt 1 tỷ USD, thậm chí có thể cao hơn.
Tuy ngành dừa đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây, song vẫn đang đối diện với một số khó khăn, thách thức trong việc đầu tư vùng nguyên liệu dừa hữu cơ khi chưa có những chính sách liên kết vùng cụ thể để xây dựng dự án.
Hiện, Hiệp hội Dừa Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai kế hoạch xây dựng thương hiệu cho ngành dừa, khẳng định thương hiệu các sản phẩm dừa trên thị trường. Cùng với đó, ngành dừa cũng đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương xây dựng vùng nguyên liệu dừa đạt chuẩn, tiến đến hình thành “Bản đồ dừa” trên cả nước để làm dữ liệu cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham khảo, hỗ trợ ngành dừa phát triển.
Bên cạnh đó, ngành dừa cũng đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương xây dựng vùng nguyên liệu dừa đạt chuẩn, tiến đến hình thành “Bản đồ dừa” trên cả nước để làm dữ liệu cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham khảo, hỗ trợ ngành dừa phát triển.
Ngoài ra ngành dừa ngành còn thực hiện mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm, các sự kiện giao thương trong và ngoài nước để tìm kiếm khách hàng, tiếp cận máy móc, công nghệ mới…, tiến tới nâng cao chuỗi giá trị ngành dừa và xuất khẩu bền vững.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam, mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Dừa Việt Nam là đưa ngành dừa trở thành ngành sản xuất, xuất khẩu mũi nhọn; khai thác tối đa hiệu quả nâng cao giá trị kinh tế cho các sản phẩm từ cây dừa.
Bà Thanh cho biết hiệp hội sẽ tiếp tục kế hoạch xây dựng vùng nguyên liệu dừa đạt chuẩn, tiến đến hình thành bản đồ dừa trên cả nước làm dữ liệu cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham khảo, hỗ trợ ngành dừa phát triển.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm