Thị trường hàng hóa
Cuối tháng 8, startup Mezli tại Mỹ đã mở một nhà hàng tự động ở San Francisco. Tại đây, họ sẽ phục vụ một số món ngũ cốc theo chế độ ăn Địa Trung Hải được Eric Minnich, một đầu bếp hàng đầu từng giành giải thưởng sao Michelin sáng tạo.
Mezli không phải nhà hàng đầu tiên có sự trợ giúp của những hệ thống tự động hóa ở khu vực San Francisco. Nhưng theo những nhà sáng lập, đây là nhà hàng đầu tiên loại bỏ hoàn toàn sự hiện diện của con người trong toàn bộ chuỗi vận hành ở địa điểm (on site), chí ít là từ quá trình gọi đặt món cho tới khi thực khách được nhận phần đồ ăn của họ.
Alex Kolchinski, đồng sáng lập công ty cho biết, nhà hàng của họ sẽ là nhà hàng tự quản hoàn toàn đầu tiên trên thế giới và còn sở hữu thực đơn "khủng" lên tới 60 nghìn món. Các robot đầu bếp và những nhà hàng hoạt động theo hình thức tự động như một số tiệm làm bánh pizza tại Paris đã tồn tại từ lâu.
Tuy nhiên, thay vì tạo ra những món ăn cầu kỳ và đắt tiền, mục tiêu của Mezli là cung cấp những bữa ăn trưa rẻ hơn, dinh dưỡng và tiện lợi hơn cho người tiêu dùng. Khả năng tiết kiệm chi phí lao động và tiền thuê mặt bằng của nhà hàng được phản ánh rõ trong thực đơn.
Một bữa ăn thường chỉ có giá dao động từ 6.99 USD, bao gồm cà rốt nướng và súp lơ, kèm với cơm gạo huyết rồng và các loại rau củ trang trí khác. Những lựa chọn có giá thành cao, cũng chỉ rơi vào khoảng 11.99 USD, gồm có các món chứa nhiều protein hơn như thịt gà hoặc thịt cừu. Đây là một mức giá thấp hơn so với những chuỗi cửa hàng ăn trưa phổ biến như Sweetgreen hoặc Chipotle, nơi khách hàng phải chi trả tới 15 USD cho một bữa ăn.
Mezli sở hữu một lò nướng công nghệ cao và các robot có chức năng làm nóng các nguyên liệu đã được chuẩn bị và kết hợp chúng lại với nhau. Khách hàng sẽ lựa chọn những món ăn phù hợp, như một bát falafel, thịt cừu tẩm gia vị và tzatziki với rau, cơm nghệ, bánh quy và đồ uống thông qua màn hình kỹ thuật số của hộp lựa chọn đồ có kích cỡ tương đương với thùng chứa của một chiếc container.
Vài phút sau, nhà hàng sẽ trả đơn hàng cho khách hàng qua cửa lấy đồ ở cuối chiếc hộp. Mezli hiện có khả năng phục vụ khoảng 75 bữa ăn mỗi giờ, ngang bằng với hầu hết các chuỗi nhà hàng ăn nhanh quy mô lớn.
Đối với các nhà hàng bình thường, khách hàng có thể khiếu nại với nhân viên phục vụ và được hoàn lại tiền hoặc đền bù bằng một bữa ăn thay thế khác. Tại Mezli, khách hàng có thể gọi điện hoặc gửi email thẳng tới công ty, mặc dù hệ thống không đảm bảo sẽ phản hồi ngay lập tức.
Kolchinski cùng với 2 kỹ sư tại ĐH Stanford là Alex Gruebele và Max Perham sáng lập Mezli vào năm 2021. 3 người đã nảy ra ý tưởng về một nhà hàng cung cấp bữa trưa tiện lợi, dinh dưỡng với giá dưới 15 USD từ khi mới tốt nghiệp. Sau thời gian nghiên cứu kinh tế học nhà hàng, họ phát hiện ra rằng, nguyên liệu thực phẩm có giá rất thấp so với chi phí lao động và chi phí thuê cũng như xây dựng mặt bằng. Tại hầu hết các nhà hàng, chi phí nguyên liệu chiếm khoảng 1/3 giá của một bữa ăn.
Trước đó, một nhà hàng đầu tiên trên thế giới vận hành hoàn toàn bằng robot đã mở tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, với hơn 20 loại máy móc đảm nhiệm tất cả các công đoạn từ nấu ăn đến phục vụ khách hàng. Khách có thể đến dùng bữa tại một nhà hàng và kết thúc bữa ăn mà không cần giao tiếp hay gặp gỡ ai, kể cả nhân viên phục vụ.
Foodom, nhà hàng công nghệ cao vận hành hoàn toàn bằng robot, thậm chí có thể phục vụ gần 600 khách hàng cùng một lúc với hàng trăm món ăn được chế biến tươi. Khách hàng thậm chí có thể được phục vụ một bữa ăn nấu bằng robot nhanh nhất chỉ trong vòng 20 giây sau khi đặt món.
Đơn vị chủ quản Foodom, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden cho biết, nhà hàng được vận hành nhằm cải thiện vệ sinh thực phẩm bằng cách tránh hoàn toàn sự tiếp xúc của con người. Trong kỷ nguyên hậu covid, các nhà hàng robot như vậy có thể tránh tiếp xúc giữa người với người trong nhiều công đoạn. Kiểu nhà hàng này đáp ứng nhu cầu hiện tại và đại diện cho xu hướng trong tương lai.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm