Thị trường hàng hóa
Đại dịch Covid-19 đã tác động sâu rộng đến thói quen mua sắm và tiêu dùng của người dân. Hầu hết các doanh nghiệp đã phải điều chỉnh các dịch vụ và hoạt động của mình để tạo ra nguồn doanh thu mới. Khoảng thời gian sống chung với đại dịch Covid-19, chúng ta đã chứng kiến sự ra đời của những khái niệm kinh doanh, doanh nghiệp và những ngành nghề mới.
Một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ, phổ biến nhất trên thế giới bắt đầu từ đại dịch đó là nhà hàng ảo. Do nhu cầu và dịch vụ ăn uống tại nhà, giao đồ ăn nhanh tăng cao. Các nhà hàng ảo cung cấp tùy chọn thực đơn cho khách hàng và giao món ăn tận nơi thông qua nhân viên giao hàng trực tuyến. Nó cho phép khách hàng thưởng thức những món ăn chất lượng tại nhà hàng nổi tiếng ngay tại nhà của mình. Nhà hàng ảo có thể đảm nhận công việc kinh doanh mà không cần mặt bằng hay nhân viên.
Sự bùng nổ của nhà hàng ảo đã tạo nên xu hướng mới trong thế giới nhượng quyền thương mại. Các chuỗi nhà hàng nhượng quyền ảo, thương hiệu nhượng quyền ảo với tư cách là chi nhánh của nhà hàng.
Các nhà hàng kinh doanh lâu đời đã nhận ra tiềm năng to lớn của hình thức nhượng quyền thương hiệu nhà hàng ảo. Họ và những người kinh doanh đã có sẵn cơ sở vật chất, nhân viên, đầu bếp có tay nghề.
Một trong những minh chứng thành công cho xu hướng này là nhà hàng đồ nướng Dickey's Barbecue Pit - thương hiệu đồ nướng nổi tiếng ở Dallas, Texas vào năm 1941. Dickey's lần đầu tiên ra mắt khái niệm Wing Boss (giao hàng tận nơi) từ tháng 12 năm 2020. Đây chính là chiến lược nhượng quyền giúp tạo cho bên thứ 3 có nguồn doanh thu tiềm năng. Từ thành công của chiến lược, thương hiệu đã ra mắt chuỗi thương hiệu ảo Big Deal Burger.
Laura Rea Dickey, Giám đốc điều hành chia sẻ: “Dickey's đang tích cực tạo ra cơ hội cho các đối tác nhượng quyền. Sau khi thành công với thương hiệu ảo của mình, chúng tôi bắt đầu đưa ra các ý tưởng giao hàng khác. Big Deal Burger có ý nghĩa đặc biệt đối với chúng tôi. Đối tác nhượng quyền đã có thiết bị, cơ sở vật chất phù hợp để phát triển nó. Như vậy có thể phục vụ khách hàng tốt hơn tại khắp mọi nơi.
Sau thành công của chiến lược Big Deal Burger, thương hiệu tiếp tục cho ra mắt chuỗi nhà hàng Trailer Bird. Và sắp tới đây, Wing Boss sẽ ra mắt trụ sở mới ở Texas vào cuối mùa hè năm 2021 dưới hình thức nhượng quyền thương mại nhà hàng ảo.
Nhượng quyền nhà hàng ảo độc lập, hiện cũng đang là xu hướng cực hot trên thị trường. MrBeast là một YouTuber nổi tiếng. Hiện, anh đã ra mắt thương hiệu ảo Mr BeastBurger vào tháng 12 năm 2020. Anh cũng đã thông báo rằng mình sẽ khai trương ba trăm thương hiệu nhà hàng ảo chỉ trong một đêm.
Mô hình tham gia nhượng quyền Mr BeastBurger được xem là phần bổ sung cho nhà bếp hiện tại của họ. Nó giúp bên nhận nhượng quyền cơ hội tiếp xúc với người nổi tiếng và có thêm nhiều đơn đặt hàng từ fan hâm mộ.
Chi phí khởi đầu thấp hơn so với hình thức nhượng quyền truyền thống, nhượng quyền thương mại ảo đã nhanh chóng mở rộng quy mô, mang lại lợi nhuận cho bên thứ 3 và giảm rủi ro đến mức thấp nhất.
Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới nên các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn rằng nhượng quyền thương mại có thể trở thành xu hướng lâu dài hay không. Liệu rằng sau đại dịch, hình thức nhượng quyền này còn có thể phát triển?
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm