Thị trường hàng hóa
Đây là nghiên cứu của Viện Rocky Mountain Institute (RMI) vừa được công bố. Báo cáo của RMI dự đoán giá pin sẽ giảm một nửa trong thập kỷ này, từ mức 151 USD/kWh vào năm 2022 xuống còn khoảng 60-90 USD/kWh, giúp xe điện lần đầu tiên có giá mua rẻ bằng các loại ô tô chạy bằng xăng ở mọi thị trường vào năm 2030 và có chi phí vận hành thấp hơn.
Khác với xe sử dụng động cơ đốt trong, trên xe điện bộ pin chiếm khoảng 40% giá bán của một chiếc xe điện. Tuy nhiên, ông Kingsmill Bond - Giám đốc cấp cao tại RMI cho rằng, các giá ô tô điện đã và đang giảm dần đều khi các nhà sản xuất ô tô đang tập trung đầu tư phát triển các vật liệu, hóa chất cũng như phần mềm để tạo ra những sản phẩm có giá mềm hơn nhưng hiệu suất tốt hơn.
Theo phân tích của RMI, tốc độ tăng trưởng nhanh của xe điện tại châu Âu và Trung Quốc cho thấy “doanh số xe điện sẽ tăng ít nhất gấp sáu lần vào năm 2030, và chiếm 62-86% thị phần về doanh số”.
Doanh số xe điện tại Liên minh châu Âu (EU) trong tháng Bảy đã tăng gần 61% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 13,6% tổng doanh số ô tô. EU đang hướng đến việc cấm bán xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035.
Theo nghiên cứu này, xe điện sẽ bằng giá với các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2024 tại châu Âu, năm 2025 tại Trung Quốc, năm 2026 tại Mỹ và năm 2027 tại Ấn Độ đối với các dòng ô tô cỡ trung, và thời điểm này có thể sớm hơn đối với các dòng ô tô nhỏ hơn.
Tại Việt Nam, thời gian gần đây VinFast đã tung ra thị trường một số dòng ô tô cỡ nhỏ như VinFast VF 5 Plus có giá ngang ngửa các dòng xe xăng hạng A hạng B. Trong thời gian tới, VinFast VF 3 dự báo sẽ được hãng xe Việt Nam bán ra thị trường với giá ngang ngửa, hoặc thấp hơn những mẫu SUV đô thị chạy bằng xăng như Kia Sonet, Toyota Raize… Với sự đa dạng về mẫu mã, giá bán dễ tiếp cận, doanh số bán ô tô điện VinFast đang tăng trưởng so với những năm trước đây.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm