Thị trường hàng hóa
Cá tra là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu có giá trị cao ở nước ta. Vì thế chính phủ cũng như các địa phương, doanh nghiệp luôn tìm các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 12/2023 đạt hơn 158 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp giá trị xuất khẩu cá tra ghi nhận tăng trưởng dương trong năm 2023 đầy khó khăn.
Như thế, tính chung năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2023 đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm 25% so với năm 2022. Điều này là do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Theo nhận định của VASEP năm qua việc xuất khẩu cá tra vào 4 thị trường chính giảm đáng kể do kinh tế suy thoái, người dân các nước phát triển hạn chế chi tiêu, tồn kho lớn và lạm phát toàn cầu.
Tuy nhiên, cũng trong năm 2023, sản phẩm cá tra của Việt Nam đã chinh phục thị trường 146 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài mặt hàng chủ lực là cá tra philê, các sản phẩm phụ như bong bóng cá tra phơi khô, chả, cá tra ướp thì là… cũng được thị trường Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Singapore ưa chuộng.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản (VASEP) cho biết, năm 2024, ngành cá tra đặt mục tiêu diện tích thả nuôi cá tra đạt 5.700 ha, sản lượng cá tra thương phẩm đạt khoảng 1,7 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 2 tỷ USD.
Để đạt được mục tiêu này, VASEP cho rằng toàn ngành cần tập trung xây dựng thương hiệu mạnh, chiến dịch tiếp thị nhằm tăng cường sự hiện diện, uy tín của cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá sản phẩm cá tra thông qua triển lãm, hội chợ quốc tế, xây dựng mạng lưới đối tác và khách hàng trong, ngoài nước.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm