Thị trường hàng hóa
Không cần chờ tới sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, xu hướng tiêu dùng cũng đã dần thay đổi. Người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn khi "chốt đơn" trực tuyến, và có xu hướng trở thành khách hàng trung thành với những trải nghiệm được cá nhân hóa. Bởi thế, cần có động lực để kéo họ ra khỏi nhà và tìm đến các trung tâm thương mại.
Nắm bắt được nhu cầu này, các nhà đầu tư trung tâm thương mại (TTTM) đã tích hợp các trải nghiệm từ mua sắm, vui chơi đến ăn uống, giải trí cho khách hàng.
Các thương hiệu như Aeon Mall, Parkson… đã xuất hiện tại Việt Nam từ khá sớm, trong những năm đầu của kỷ nguyên thương mại điện tử. Đã có thời, đến các đại siêu thị để mua sắm được xem như thú vui chơi, nghỉ ngơi. Và các catalog hàng hóa được in màu sắc và phát miễn phí cho khách tới mua hàng, hoặc phát tới cộng đồng dân cư lân cận.
Theo thời gian, công nghệ càng phát triển, trong khi các siêu thị thuần túy hoạt động khó khăn, thì các trung tâm thương mại lại càng phát huy hiệu quả hoạt động, khi được gắn với sự phát triển của thương mại điện tử và các dịch vụ vui chơi bên cạnh mua sắm.
Chị Hoàng Lan - ngụ tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), có hai con nhỏ cho biết, cuối tuần nào gia đình cũng chọn một trung tâm thương mại để dẫn bé đến chơi. "Mình đi ngắm hàng hóa, gặp món hàng nào thích, giá tốt thì mua. Không thì cả nhà vào khu vực ẩm thực, xem như đi chơi cuối tuần. Vì vậy, mình thường lựa chọn trung tâm thương mại rộng, đầy đủ dịch vụ như Aeon Mall", chị Lan nói.
Về xu thế tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: “Nhìn về tương lai, trung tâm thương mại vốn là điểm hút khách với dịch vụ "all-in-one" (tất cả trong một) thì nay sẽ càng được nhiều người tin tưởng”.
Trên thị trường, có khá nhiều trung tâm thương mại "all-in-one" đang hoạt động tốt như, Aeon Mall hay Vincom. Các thương hiệu này luôn có các bước cải tiến về hình thức, mô hình, cách thức hợp tác với những khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường, và không ngừng mở rộng quy mô ra bên ngoài những thành phố lớn.
Có một nghịch lý, trong khi người Việt giờ đã có thói quen tới trung tâm thương mại ngày càng thường xuyên hơn, số lượng những trung tâm thương mại cũng đã nhiều hơn, nhưng, số thương hiệu trung tâm thương mại trụ lại và phát triển thực sự, lại không nhiều. Điều này có thể được giải thích một phần từ tính chuyên biệt của các trung tâm thương mại hiện tại.
Trong giai đoạn xuất hiện đầu tiên và tới hiện tại, Aeon Mall-nhà phát triển trung tâm thương mại chuyên biệt đến từ Nhật Bản - vẫn có xu hướng chọn những vị trí xa nội đô để phát triển. Thực tế, các trung tâm thương mại như Aeon Mall Bình Tân (TP.Hồ Chí Minh), Aeon Mall Long Biên, Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội)… đều đặt ở khu vực ngoại vi nội đô.
Một chuyên gia thị trường nhận xét, phong cách tối giản của người Nhật dường như đang phát huy hiệu quả tại các trung tâm thương mại theo mô hình của Aeon Mall tại Việt Nam. Trung tâm thương mại với không gian xanh và trang trí tiết giản lại chính là nơi khách hàng có thể tận hưởng cảm giác sảng khoái thực sự, tránh xa cảm giác chật chội của cao ốc trong thành phố.
Aeon Mall có xu hướng khai thác tối đa tâm lý yêu thích hàng Nhật và các giá trị Nhật của người Việt. Sau đó là triển khai phân bổ, sắp xếp không gian giữa vui chơi, giải trí, ẩm thực… kết hợp với mua sắm một cách tinh tế và hợp lý.
“Tính hợp lý trong sắp đặt chuỗi các dịch vụ phù hợp với nhịp sinh hoạt của dân cư là đặc trưng lớn nhất tại các TTTM mang thương hiệu Aeon Mall, và cũng là điểm phân biệt rõ nhất với các TTTM khác”, chuyên gia này nhận xét.
Thực tế, bên cạnh các chuỗi dịch vụ khép kín, các TTTM “kiểu Nhật” này luôn có bãi đỗ xe rộng hơn so với các TTTM khác, thậm chí tiêu chuẩn chăm sóc được mở rộng tới cả nhà vệ sinh cho gia đình, khu chức năng cho từng đối tượng (phòng hút thuốc, phòng thay tã cho trẻ em, nhà vệ sinh cho người khuyến tật), hệ thống bảng biển thân thiện và rõ ràng, khu vực chung được bố trí hợp lý, nhiều ghế nghỉ dành cho khách hàng,…
Có thể nói, việc xác lập các đặc điểm riêng trong vận hành trung tâm thương mại là điều mà nhà đầu tư nào cũng có thể thực hiện được. Bên cạnh sự sang trọng về kiến trúc và nội thất, các nhà phát triển trung tân thương mại Việt đang thực sự cần lột xác về chất lượng phục vụ khách Việt. Bởi nếu chỉ cạnh tranh bằng lợi thế vị trí nhưng lại cào bằng về dịch vụ, thì các trung tâm thương mại có thực sự đem lại giá trị vui chơi, mua sắm, hay xa hơn là định hình tiêu chuẩn cuộc sống cho người Việt?
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm