Thị trường hàng hóa
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường Trung Quốc là kỳ vọng lớn nhất với ngành cá tra trong năm 2023 sau khi nước này dỡ bỏ các quy định kiểm soát, xét nghiệm Covid-19 đối với hàng nhập khẩu.
“Nới lỏng chính sách kiểm soát Covid-19 sẽ thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu tiêu thụ thực phẩm và thủy sản của thị trường này. Dự báo các phân khúc tiêu thụ thực phẩm như khách sạn, nhà hàng, dịch vụ sẽ bùng phát nhu cầu trở lại từ Tết nguyên đán năm nay” - VASEP nhận định.
Cũng theo VASEP, trong số các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam, Trung Quốc thu hút số doanh nghiệp xuất khẩu đông đảo nhất. Năm 2022, có hơn 160 doanh nghiệp Việt Nam có mặt hàng cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc, mang về doanh số hơn 700 triệu USD, chiếm 29% tổng xuất khẩu cá tra.
Bên thị trường Trung Quốc, tăng trưởng xuất khẩu cá tra vào thị trường ASEAN cũng khá tốt khi các nước ở khu vực này ít chịu tác động của lạm phát và dịch vụ ăn uống phục hồi mạnh mẽ nhờ mở cửa du lịch.
Tính đến hết tháng 11/2022, xuất khẩu cá tra sang khối thị trường này đạt 183 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái. ASEAN chiếm 8% tổng xuất khẩu cá tra gần 2,3 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm nay.
Trong đó, nổi trội nhất là thị trường Thái Lan, chiếm trên 45% giá trị nhập khẩu cá tra của toàn khối. Thị trường này đã thu hút được gần 80 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Sau Covid, Thái Lan đã mở cửa hoàn toàn và ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Các phân khúc nhà hàng, khách sạn lại tạo ra dư địa lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm.
“Cùng với lợi thế về địa lý, ít rủi ro và ảnh hưởng bởi vấn đề logistics, lợi thế về thuế quan ưu đãi nhờ các Hiệp định thương mại tự do khu vực và song phương với Việt Nam, ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp cá tra” - VASEP khẳng định.
Ngoài ra, khối thị trường của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng rất đáng kỳ vọng nhờ lợi thế ưu đãi thuế quan và cùng sự tăng trưởng kinh tế ổn định và khả quan của một số nước.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đánh giá với xu hướng thị trường như trên có thể kỳ vọng các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt kim ngạch vượt mức kỷ lục 2,4 tỉ USD được ghi nhận trong năm 2022, dù hai thị trường truyền thống là Mỹ và châu Âu dự báo sụt giảm.
Báo cáo cập nhật triển vọng cá tra trong năm 2023 của Chứng khoán ACBS cũng cho thấy, trong thị trường xuất khẩu thủy sản, cá minh thái và cá tra là hai sản phẩm có cùng phân khúc giá, tuy nhiên chiến tranh Nga-Ukraine kéo dài khiến nguồn cung cá minh thái từ Nga bị thiếu hụt nặng nề, mở đường cho cá tra Việt Nam có cơ hội tiếp cận các thị trường nước ngoài.
Bên cạnh đó, các dịp lễ như Tạ ơn, Giáng sinh và Năm mới đang đến gần khiến cho nhu cầu tiêu thụ cá càng tăng cao ở các quốc gia phương Tây. Đồng thời, việc mở cửa trở lại của Trung Quốc (thị trường thứ 2 trên thế giới về tiêu thụ cá tra) sau chính sách Zero Covid đã thúc đẩy nhu cầu cá tra trên toàn thế giới tăng trở lại.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm